Tuy việc khiếu nại của nhà thầu LITHACO không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án nhưng đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của dự án xây dựng tuyến metro.

Chủ đầu tư thông báo khẩn vụ nhà thầu tuyến metro 1 khiếu nại

12/05/2020, 19:05

Tuy việc khiếu nại của nhà thầu LITHACO không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án nhưng đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của dự án xây dựng tuyến metro.

Một góc tuyến metro số 1 đang thi công - Ảnh: Internet

Ngày 12.5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM để báo cáo về thông tin khiếu nại của nhà thầu phụ diễn ra ngày 9.5. Khu vực mà nhà thầu khiếu nại thuộc gói thầu số 2, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, địa điểm xảy ra sự việc là khoảng đất trống thuộc gói thầu số 2, gần khu vực depot của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên tại phường Long Bình, quận 9.

Tổng thầu của gói thầu này là Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC); nhà thầu phụ chính là Công ty GS E&C (GS) đã ký kết hợp đồng thầu phụ trực tiếp với tổng thầu.

Nhà thầu phụ thi công phần điện cho khu vực depot, 3 nhà ga loại B, C, D và 4 trạm biến áp là Công ty LITHACO (Công ty cổ phần điện Liên Thành). Công ty này là thầu phụ cấp 2 bởi LITHACO ký hợp đồng với nhà thầu phụ chính GS vào tháng 9.2017.

Do đó, theo quy định pháp luật và quan hệ hợp đồng, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) không có quan hệ hợp đồng với LITHACO. Các vấn đề do nhà thầu phụ cấp 2 LITHACO gây ra thuộc hoàn toàn trách nhiệm của tổng thầu SCC và nhà thầu phụ chính GS.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho rằng tuy không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án, nhưng sự việc khiếu nại của LITHACO diễn ra vào ngày 9.5 đã gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Dự án này đang trong giai đoạn bứt tốc để đạt mục tiêu hoàn thành thi công đưa vào vận hành nên được sự quan tâm của dư luận.

Vì vậy, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã có chỉ đạo cho Liên danh NJPT (tư vấn giám sát - đại diện chủ đầu tư), tổng thầu SCC và nhà thầu phụ chính GS nhanh chóng thực hiện nhiều nội dung.

Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu Liên danh NJPT (tư vấn giám sát), tổng thầu SCC rà soát các công việc đang được thực hiện bởi thầu phụ cấp 2 LITHACO đang bị gián đoạn. Từ đó có biện pháp nhanh chóng tái khởi động công việc và đẩy nhanh tiến độ trước ngày 15.5.2020 và có báo cáo về nội dung này.

Chủ đầu tư cũng yêu cầu liên danh NJPT, tổng thầu SCC và các tổng thầu khác của dự án gấp rút rà soát năng lực của các nhà thầu phụ thứ cấp trong dự án. Các đơn vị trên phải có biện pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ các công việc được thực hiện bởi các nhà thầu phụ này nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Đặc biệt, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM yêu cầu phải đảm bảo tối đa chất lượng, tiến độ và hình ảnh của dự án dựa trên quy định của pháp luật và các điều đã ký kết trong hợp đồng, tránh để xảy ra các sự việc tương tự.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đầu tư thông báo khẩn vụ nhà thầu tuyến metro 1 khiếu nại