Bà Nancy Pelosi nói rằng hành động của Tổng thống Trump thời gian qua là một 'lời mời trơ trẽn' với coronavirus, gọi việc ông có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 là điều 'rất đáng buồn' và 'bi kịch'.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Tổng thống Trump mời gọi coronavirus một cách trơ trẽn!

Phạm Hồng Quân | 02/10/2020, 22:30

Bà Nancy Pelosi nói rằng hành động của Tổng thống Trump thời gian qua là một 'lời mời trơ trẽn' với coronavirus, gọi việc ông có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 là điều 'rất đáng buồn' và 'bi kịch'.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi cho biết bà đang cầu nguyện cho Tổng thống Donald Trump sau khi ông dương tính với COVID-19 nhưng gọi hành vi của chủ Nhà Trắng trong thời gian xảy ra đại dịch là "lời mời trơ trẽn" với vi rút.

"Đây là một bi kịch, thật đáng buồn. Nhưng nó cũng là thứ gì đó, một lần nữa, đi vào đám đông, không đeo khẩu trangvà tất cả những thứ còn lại, là lời mời trơ trẽn cho những điều như thế này xảy ra", bà Pelosi nói trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC hôm 2.10.

Năm nay 80 tuổi, quan chứchàng đầu của đảng Dân chủ bày tỏbà "hy vọng rằng đó sẽ là sự chuyển đổi sang một cách tiếp cận tốt hơn tất cả những gì đã biếtvề vi rút này".

Ông Trump thường xuyên tổ chức các cuộc vận động tranh cử, cả trong nhà và ngoài trời, bất chấpcảnh báo từcác quan chức y tế công cộng rằng các sự kiện với quy mô đám đông đông đúc và ít đeo khẩu trang có thể tạo ra sự lây lan coronavirus trên diện rộng.

Những cuộc tập hợp như vậyhiện dừng lại vìTổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania phải cách ly tại Nhà Trắng sau khi mắc COVID-19.

Khác với đối thủ Joe Biden, Tổng thống Trump thường nói chuyện trước đám đông ở các cuộc tập hợp mà không đeo khẩu trang - ảnh: Reuters

Bà Nancy Pelosi cho biết tin tức này có thể là một "kinh nghiệm học tập" cho phần còn lại của đất nước để chú ý đến hướng dẫn sức khỏe trước mối đe dọa từ coronavirus và xem xét cuộc khủng hoảng nghiêm túc hơn. COVID-19 hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 212.000 người tại Mỹ.

"Có lẽ đây sẽ là thời điểm mà mọi người sẽ nói: ‘OK, Khẩu trang. Khoảng cách. Vệ sinh. Truy tìm. Điều trị", Chủ tịch Hạ viện Mỹ chia sẻ.

Nancy Pelosi nói rằng bàđã làm xét nghiệm COVID-19 và đang chờ kết quả. Ngoài ra, bà nói về dự luật cứu trợ kinh tế trong đại dịch COVID-19 trị giá 2.200 tỉ USD mà Hạ viện đã thông qua tối 1.10 và các cuộc đàm phán đang được tiến hành với chính quyền Trump.

Gói cứu trợ này gồm khoản trợ cấp trị giá 600 USD/tuần cho đến hết tháng 1.2021, 1.200 USD cho hầu hết người Mỹ, 25 tỉ USD cứu trợ cho các hãng hàng không, 436 tỉ USD cho các chính quyền địa phương và tăng vốn cho giai đoạn 2 của chương trình bảo vệ tiền lương. Gói cứu trợ này cũng gồm cả các khoản tài chính cho các hoạt động phòng chống COVID-19, lĩnh vực giáo dục, chăm sóc trẻ, hỗ trợ người thuê nhà và mua nhà trả góp.

Quy mô gói cứu trợ này thấp hơn 200 tỉ USD so với đề xuất trước đó và được đánh giá là nỗ lực phút chót của đảng Dân chủ nhằm đạt thoả thuận với đảng Cộng hoà về việc cứu trợ nền kinh tế Mỹ sau nhiều tháng tranh luận trong bế tắc.

Bà Pelosi nói: “Chúng ta hãy hiểu chẩn đoán COVID-19 mà Mỹ đã có ở cấp độ cao nhất và nhận ra rằng mọi sinh mạng, mọi chẩn đoán, đều quan trọng. Việc điều trị COVID-19 là rất quan trọng. Chúng tôi rất vui vì tổng thống có nó. Chúng tôi muốn nó cho tất cả mọi người. Đó là trong dự luật của chúng tôi".

Hiện Tổng thống Trump có triệu chứng nhẹ như cảm lạnh.

Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mark Meadows bày tỏ lạc quan rằng ông Trump sẽ hồi phục nhanh chóng, tiết lộ Tổng thống Mỹhiện có triệu chứng nhẹ và tinh thần tốt.

"Người dân Mỹ có thể yên tâm rằng chúng ta có một tổng thống không chỉ đang làm việc mà sẽ vẫn tiếp tục công việc. Tôi lạc quan rằng ông Trump sẽ hồi phục rất nhanh chóng",ôngMark Meadows nói với phóng viên.

Trước đó, bác sĩ của Tổng thống Mỹ, ông Sean Conley cho biết đã nhận được kết quả ông Trump dương tính với COVID-19 từ tối 1.10 và thông tin:"Tổng thống và đệ nhất phu nhân đều khỏe vào thời điểm này. Họ dự định ở Nhà Trắng trong thời gian dưỡng bệnh.Đội ngũ y tế của Nhà Trắng và tôi sẽ duy trì theo dõi thận trọng. Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của một số chuyên gia và tổ chức y tế lớn nhất của Mỹ".

"Hãy yên tâm, tôi hy vọng tổng thống tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình mà không bị gián đoạn trong thời gian hồi phục. Tôi sẽ cập nhật cho bạn về bất kỳ diễn biến nào tiếp theo",ông Sean Conley trấn an người ủng hộ ông Trump.

Xem thêm:Ông Trump được điều trị bằng REGN-COV2, Biden kêu gọi đeo khẩu trang khi âm tính với COVID-19

Ông Biden chúc Trump mau khỏi bệnh: 'Vợ chồng tôi cầu cho tổng thống an toàn'

Ông Trump đoán đại dịch sắp kết thúc trước khi mắc COVID-19 và 13 phát ngôn đáng nhớ

Tổng thống Trump và vợ dương tính với COVID-19

Hacker Trung Quốc cố đột nhập email cả nhà Trump để trộm thông tin chiến dịch tranh cử

'Đóng cửa TikTok nếu thỏa thuận với Oracle không đáp ứng yêu cầu bảo mật'

Tòa hoài nghi thần chú ‘lo ngại về an ninh quốc gia’, ông Trump khó gây áp lực với TikTok

Facebook hợp nhất hệ thống nhắn tin Messenger với Instagram mặc lo ngại của nhà lập pháp

Trả đũa Mỹ vì trừng phạt Huawei, Trung Quốc điều tra chống độc quyền với Google

Tổng thống Philippines dọa trảm Facebook: 'Mục đích của bạn đến nước tôi là gì?'

Cố vấn y tế Nhà Trắng: Mỹ không bao giờ thực sự đánh bại được coronavirus

Hơn 1 triệu người chết vì COVID-19, dân bắt cảnh sát và quan chức đòi trả xác thủ lĩnh

Mỹ trừng phạt hãng chip lớn nhất Trung Quốc, Thời báo Hoàn Cầu thừa nhận sự thật phũ phàng

Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Tổng thống Trump mời gọi coronavirus một cách trơ trẽn!