Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định xử phạt một doanh nghiệp và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tư pháp kết quả tổ chức thực hiện theo quy định.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi phải hủy bỏ quyết định xử phạt doanh nghiệp

Quế Sơn | 16/03/2023, 09:00

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định xử phạt một doanh nghiệp và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tư pháp kết quả tổ chức thực hiện theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Quyết định số 329/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần hai của Công ty TNHH MTV Thương mại - Dịch vụ Tịnh Cúc (Công ty Tịnh Cúc), liên quan đến việc doanh nghiệp này có đơn khiếu nại, cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, yêu cầu hủy bỏ.

Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi hủy bỏ quyết định xử phạt nói trên và có trách nhiệm tổ chức công khai nội dung giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi theo quy định của pháp luật. UBND TP.Quảng Ngãi cũng phải giao quyết định này cho Công ty Tịnh Cúc trong thời hạn 10 ngày và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tư pháp kết quả tổ chức thực hiện theo quy định.

Theo đơn khiếu nại, tháng 9.2020, Công ty Tịnh Cúc bán xe tải cho một cá nhân. Việc mua, bán đã được các bên lập hợp đồng công chứng, đồng thời xuất hóa đơn đầy đủ và hợp pháp.

Đến ngày 15.7.2022, chiếc xe nói trên bị Công an TP.Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện có nhiều lỗi vi phạm khi tham gia giao thông. Công an TP.Quảng Ngãi có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tịnh Cúc.

Ngày 27.7.2022, UBND TP.Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt Công ty Tịnh Cúc với tổng số tiền 44 triệu đồng. Công ty Tịnh Cúc cho rằng việc xử phạt của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi là không đúng đối tượng nên đã có đơn khiếu nại.

Ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi đã thụ lý. Ngày 18.11.2022, ông Danh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Quyết định này không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, giữ nguyên quyết định xử phạt ban hành trước đó.

Không đồng ý, Công ty Tịnh Cúc phát sinh đơn khiếu nại lần hai và được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thụ lý giải quyết.

Tại buổi đối thoại ngày 22.2.2023, doanh nghiệp vẫn cho rằng quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi là không đúng đối tượng, cần được hủy bỏ. Thế nhưng, đại diện của UBND TP.Quảng Ngãi vẫn bảo lưu quan điểm không công nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc, đồng thời giữ nguyên quyết định xử phạt.

Trên cơ sở kết quả xác minh, kết quả đối thoại, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành về nội dung sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi đến kết luận rằng việc khiếu nại của Công ty Tịnh Cúc là có cơ sở.

Trong đó thể hiện nội dung Công ty Tịnh Cúc đã bán xe cho người khác trước thời điểm phương tiện bị xử phạt, việc mua bán thể hiện rõ các mốc thời gian, hợp đồng, chứng thực và xuất hóa đơn đầy đủ. Vậy nên, khi xử phạt hành vi vi phạm đối với chủ phương tiện thì phải áp dụng điểm e khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, đối với phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện. Như vậy, trong trường hợp này đối tượng để áp dụng xử phạt chủ phương tiện là chủ xe mới, chứ không phải Công ty Tịnh Cúc.

Qua đó cho thấy, việc Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tịnh Cúc là chưa đúng theo quy định tại điểm e khoản 6 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, đúng như căn cứ pháp lý mà Công ty Tịnh Cúc đã khiếu nại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi phải hủy bỏ quyết định xử phạt doanh nghiệp