Khi vụ việc tố cáo của tác giả Thăng Fly về bộ truyện tranh Ba tôi bị công ty Sunrise Media "đạo" nội dụng được phát trong chương trình Quà tặng cuộc sống chưa dừng lại thì lại thêm các tác giả khác tố Sunrise "ăn cắp bản quyền" các tác phẩm mà họ đã viết.

Chưa dừng lại ở "Ba tôi" - Sunrise tiếp tục bị tố "đạo" hàng loạt kịch bản

Một Thế Giới | 09/07/2015, 08:00

Khi vụ việc tố cáo của tác giả Thăng Fly về bộ truyện tranh Ba tôi bị công ty Sunrise Media "đạo" nội dụng được phát trong chương trình Quà tặng cuộc sống chưa dừng lại thì lại thêm các tác giả khác tố Sunrise "ăn cắp bản quyền" các tác phẩm mà họ đã viết.

Ngay sau khi vụ việc Thăng Fly đứng lên tố việc vi phạm bản quyền phía  Sunrise  Media, biên kịch Phạm Tử Văn cũng đã nhanh chóng viết thư phản ánh gửi các cơ quan báo chí “Về việc vi phạm tác quyền của chương trình “Quà tặng cuộc sống” và “Khoảnh khắc kỳ diệu” do chính Sunrise Media sản xuất.
Trao đổi với báo chí, anh Tử Văn rất mong muốn mọi người ai có tác phẩm nào đã gửi cho công ty Sunrise mà không trúng giải, nhưng tác phẩm đó vẫn được dựng thành phim thì hãy lên tiếng bảo vệ tác phẩm của mình. Bởi lẽ, khi họ tham dự vào cuộc thi viết truyện ngắn do công ty Sunrise tổ chức, đồng ý là tác phẩm của họ sẽ thuộc bản quyền của Sunrise và cam kết tác phẩm đó không tranh chấp bản quyền với bên thứ 3. Tuy nhiên, nếu tác phẩm của họ khi được dựng thành phim hay được sử dụng một mục đích nào đó, thì các tác giả đều phải được thông báo và được trả nhuận bút như bình thường. Nhưng với Tử Văn, tác phẩm của anh đã được dựng thành phim và được sử dụng rộng rãi mà bản thân anh không được công ty Sunrise liên hệ xin phép hay gửi bất thông tin nào xoay quanh kịch bản mà anh đã viết trước đó.
"Tôi mong muốn nhận được câu trả lời xác đáng và thực hiện đầy đủ vấn đề liên quan đến tác quyền đối với tác giả có tác phẩm được dựng thành phim hoạt hình phát sóng trên VTV và HTV7 thời gian qua." - anh Tử Văn khẳng định.
Trong đơn, nhà biên kịch này thuật lại sự việc như sau: "Khoảng cuối năm 2010, Công ty Cổ phần truyền thông Sunrise (khi đó có địa chỉ tại phòng 907- D11, Tòa nhà Sunrise Building, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn “Quà tặng cuộc sống” để lựa chọn các tác phẩm có chất lượng để dựng thành phim hoạt hình chiếu trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát trên VTV.
Nhưng tháng 6.2015 vừa qua, khi Sunrise tiếp tục phát động thi viết “Quà tặng cuộc sống” lần 2, tôi có dự định tham gia nên tôi lên trang Youtube coi lại các số đã phát sóng để đúc rút kinh nghiệm, hy vọng lần 2 sẽ có kết quả tốt hơn. Đồng thời với đó, tôi có tò mò vào mục tìm kiếm của trang, nhập từ khóa là tên 7 truyện ngắn dự thi lần 1 của mình thì tôi vô cùng bất ngờ khi 3 trong 7 truyện của tôi được dựng thành phim. Bao gồm 2 truyện trong “Quà tặng cuộc sống” và 1 truyện trong “Khoảnh khắc kỳ diệu”: Nhành hoa dại cho cha do tài khoản “Bài học cuộc sống” đăng lên Youtube ngày 6.12.2013. Chuyện của quạ con do tài khoản “Quà tặng cuộc sống 2014” đăng lên Youtube ngày 14.12.2013. “Chữ hiếu thầy dạy cho tôi” ngày 31.8.2014 do tài khoản “Khoảnh khắc kỳ diệu” đăng lên Youtube"

cong ty Sunrise, ban quyen, tac gia truyen tranhcong ty Sunrise, ban quyen, tac gia truyen tranhcong ty Sunrise, ban quyen, tac gia truyen tranhcong ty Sunrise, ban quyen, tac gia truyen tranh
Những tác phẩm được tác giả Tử Văn tố cáo công ty Sunrise Media đạo tác phẩm của anh mà không ghi tên anh là tác giả
"Tôi tự hỏi, liệu Sunrise có tôn trọng quyền tác giả không và liệu đó có phải là một hình thức “ăn cắp” một cách trắng trợn tác phẩm của tác giả không? Quà tặng cuộc sống và Khoảnh khắc kì diệu là hai chương trình có nội dung nhân văn, hướng con người sống đẹp, vậy Sunrise liệu đã sống đẹp hay chưa?" tác giả này bức xúc.
Trao đổi thêm với báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề đăng ký bản quyền, tác giả Nguyễn Khánh Dương - người được biết đến với tư cách tác giả của bộ truyện tranh nổi tiếng Long thần tướng đã cho hay: "Hầu hết các họa sĩ trong cộng đồng truyện tranh hay tác giả viết sách đều ít nghĩ đến việc đăng ký bản quyền vì nhiều lý do. Nhưng lý do lớn nhất là chính Cục xuất bản và nhà xuất bản không yêu cầu, nếu có những tác giả đăng ký bản quyền thường là họ chỉ đăng ký bản quyền cho một nhận vật nào đó trong chính tác phẩm của họ. Và câu chuyện về bản quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam là cả một câu chuyện dài nên việc sử dụng tác phẩm của một tác giả trẻ và muốn điều đó "minh bạch" hay không thì lại tùy thuộc vào... đạo đức của một doanh nghiệp".
cong ty Sunrise, ban quyen, tac gia truyen tranh
Tác giả Nguyễn Khánh Dương - đại diện cộng đồng các họa sĩ truyện tranh VN chia sẻ ý kiến của mình với báo giới ngày 7.7 vừa qua
Cũng trong cuộc trò chuyện với báo giới vào chiều 7.7, họa sĩ Bùi Đình Thăng (tác giả truyện tranh Ba tôi) khẳng định anh đang thu thập hồ sơ để gửi đơn khiếu nại lên Cục bản quyền tác giả và các cơ quan chức năng khác. Theo tư vấn của luật sư cho Bùi Đình Thăng và Skybooks, việc chứng minh sự tồn tại, cũng như vai trò của "tác giả Trần Quốc Tuấn" nằm ở trách nhiệm của Sunrise, còn Thăng và Skybooks không cần phải tìm hiểu, hoặc liên lạc với nhân vật này.
cong ty Sunrise, ban quyen, tac gia truyen tranh
Tác giả Bùi Đình Thăng sẽ gửi đơn thư lên cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết dứt điểm về vấn đề tác quyền
Hiện tại, một facebook ủng hộ Thăng theo đuổi vụ việc này đã được cộng đồng tác giả truyện tranh lập ra và thu hút gần 300 chữ ký – trong đó có những tác giả tương đối có tiếng như Gào, họa sĩ Thành Phong, họa sĩ Lê Mai Anh...
Minh Khuê

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa dừng lại ở "Ba tôi" - Sunrise tiếp tục bị tố "đạo" hàng loạt kịch bản