Các quan chức cho biết một cơn lốc xoáy mạnh đã quét vào miền đông Ấn Độ từ Vịnh Bengal hôm 26.5, làm ngập hàng trăm ngôi làng ở vùng trũng thấp, khiến hơn 50.000 người mất nhà cửa và 1 người thiệt mạng.

Chưa hết khổ do COVID-19, hơn 50.000 người ở Ấn Độ mất nhà vì bão Yaas

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 26/05/2021, 22:14

Các quan chức cho biết một cơn lốc xoáy mạnh đã quét vào miền đông Ấn Độ từ Vịnh Bengal hôm 26.5, làm ngập hàng trăm ngôi làng ở vùng trũng thấp, khiến hơn 50.000 người mất nhà cửa và 1 người thiệt mạng.

Bão Yaas mang theo cơn gió giật lên tới 140 km/h khi đổ bộ vào đất liền, vài ngày sau khi một cơn bão khác xé nát bờ biển phía tây Ấn Độ, gây ra các cuộc sơ tán hàng loạt và áp lực lên các nhà chức trách đang chống chọi với làn sóng COVID-19 thứ hai.

Tại Tây Bengal, bang phía đông giáp với Bangladesh, các nhà chức trách cho biết khoảng 1.100 ngôi làng đã bị ngập do triều cường, khiến ít nhất 50.000 người mất nhà cửa.

"Nhưng con số này có thể tăng lên khi các báo cáo vẫn chưa đến được với chúng tôi từ các khu vực nội địa", Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ - Bankim Hazra nói với Reuters.

Trên toàn bang Tây Bengal, nước dâng cao đã phá vỡ các bờ kè sông ở hơn 100 địa điểm, với cơn bão đã làm hư hại 20.000 ngôi nhà bằng bùn truyền thống và giết chết ít nhất một người sau khi nhà bị sập, Bộ trưởng Tây Bengal Mamata Banerjee nói với các phóng viên.

Tại khu vực lân cận bang Odisha, khoảng 120 ngôi làng đã bị đầm lầy bởi mưa lớn và nước biển cuốn theo lốc xoáy nhưng người dân ở hầu hết các khu vực đã được chuyển đến nơi trú bão. Quan chức hàng đầu của bang Odisha - Suresh Mahapatra nói với Reuters thông tin này.

Tổng cộng chính quyền đã sơ tán hơn 1 triệu người trước khi cơn bão Yaas đổ bộ.

hon-50000-nguoi-o-an-do-mat-nha-vi-sieu-bao-yass1111.jpg
Cơn lốc xoáy đang đến gần khi bão Yaas tiếp tục di chuyển vào đất liền ở thành phố Naihati, bang Tây Bengal 25.5
hon-50000-nguoi-o-an-do-mat-nha-vi-sieu-bao-yass.jpg
Một người phụ nữ đứng cạnh quầy hàng bị hư hại do gió lớn tại bờ biển ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ ngày 26.5
hon-50000-nguoi-o-an-do-mat-nha-vi-sieu-bao-yass1.jpg
Ba người đàn ông dỡ bỏ mái nhà bằng tre bị hư hỏng do gió lớn ở bang Odisha
hon-50000-nguoi-o-an-do-mat-nha-vi-sieu-bao-yass11.jpg
Lũ lụt khi bão Yaas tràn vào thành phố Bhadrak, bang Odisha
hon-50000-nguoi-o-an-do-mat-nha-vi-sieu-bao-yass111.jpg
Người đàn ông lội qua con đường ngập nước sau cơn mưa ở quận Purba Medinipur, phía đông bang Tây Bengal

Lốc xoáy ở Vịnh Bengal là phổ biến vào thời điểm này trong năm và thường xuyên vào bờ, mang đến chết chóc và tàn phá các khu vực ven biển của cả Ấn Độ và nước láng giềng Bangladesh.

Làn sóng lây nhiễm coronavirus làm phức tạp việc chuẩn bị đón bão. Các quan chức Odisha cho biết họ đã đình chỉ việc kiểm tra, tiêm chủng và khảo sát sức khỏe tận nơi tại ba quận nằm trong đường đi của bão.

Thế nhưng, Suresh Mahapatra cho biết nhiều bác sĩ, nhân viên bệnh viện ở bang đã cắm trại bên trong cơ sở của họ khi cơn bão đổ bộ và các dịch vụ chính vẫn đang tiếp tục với sự gián đoạn tối thiểu.

Ông nói: “Tất cả các bệnh viện, bao gồm cả bệnh viện điều trị COVID-19, đều đang hoạt động trơn tru”.

Các quan chức thời tiết ở Bangladesh cho biết cơn bão có khả năng tràn vào các khu vực trũng thấp của 14 huyện ven biển, gây triều cường cao hơn bình thường từ 0,91 - 1,22 mét. Họ khuyên các tàu đánh cá và tàu kéo lưới tìm nơi trú ẩn.

Đến nay Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 27.354.029 ca mắc COVID-19 với 314.908 người chết và 24.604.894 trường hợp khỏi bệnh. Trong 24 giờ qua ghi nhận 197.647 ca bệnh mới, giảm nhiều so với mức đỉnh hơn 400.000 những ngày trước, với 3.487 người tử vong. 

Bài liên quan
Ấn Độ hứng bão mạnh nhất 20 năm khi khốn đốn vì COVID-19, giải cứu hàng trăm người trên 2 sà lan chìm và trôi
Hải quân Ấn Độ đang làm việc để giải cứu các thành viên thủy thủ đoàn khỏi một sà lan bị chìm và một sà lan chở hàng thứ hai trôi dạt vào hôm 18.5 ngoài khơi bờ biển Mumbai sau khi cơn lốc xoáy chết chóc tấn công bờ biển phía tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa hết khổ do COVID-19, hơn 50.000 người ở Ấn Độ mất nhà vì bão Yaas