Nếu EVN đề xuất tăng giá điện thì sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tác động của mặt hàng này đối với các mặt hàng khác của nền kinh tế. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Công Thương chưa xem xét tăng giá điện.

Chưa xét tăng giá điện, sẽ bỏ Quỹ bình ổn Xăng dầu nếu không còn phù hợp

Trí Lâm | 04/06/2017, 06:00

Nếu EVN đề xuất tăng giá điện thì sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tác động của mặt hàng này đối với các mặt hàng khác của nền kinh tế. Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Công Thương chưa xem xét tăng giá điện.

Cần phải tính toán kỹ lưỡng

Trả lời báo chí về kế hoạch điều chỉnh giá điện của EVN trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều 6.3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định mặt hàng điện không chỉ là mặt hàng đơn thuần, mà còn là đầu vào của nhiều mặt hàng khác, có ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp. Do đó, vấn đề đề tăng giá cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Theo đó, vị này cho rằng, năm 2017, vấn đề phát triển kinh tế sẽ có nhiều khó khăn, Thủ tướng đã chỉ đạo chưa xem xét tăng giá điện. Nếu có đề xuất tăng giá của EVN sẽ được đánh giá kỹlưỡng tác động của mặt hàng này đối với các mặt hàng khác của nền kinh tế. “Đến thời điểm này chúng tôi chưa xem xét tăng giá điện”, ông Hải cho hay.

Sẽ bỏ khi thấy không còn phù hợp

Giải đáp thắc mắc của báo chí về việc Quỹ Bình ổn xăng dầu, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng đến khi thấy quỹ này không còn phù hợp thì Bộ Công Thương sẽ bỏ đi.

Theo ông Hải, bản chất của quỹ bình ổn giá xăng dầu nhằm tránh sự tăng giá đột ngột xăng dầu ở thị trường nước ngoài tác động tới giá trong nước và tránh cú sốc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước. Nguồn hình thành quỹ này không phải từ tiền Nhà nước hay doanh nghiệp mà là phần trích trong mỗi lít xăng bán ra để tránh sự tăng giá đột ngột mặt hàng xăng dầu.

Trước kia, nói đến xăng dầu thì chỉ nghĩ đến Petrolimex, còn hiện nay có tới 28 đầu mối được trực tiếp nhập khẩu dầu và được cạnh tranh lành mạnh. Cứ 15 ngày một lần lại được xem xét điều chỉnh giá xăng dầu dựa trên các yếu tố như giá, phí…

Quỹ bình ổn xăng dầu để tránh cú sốc cho người tiêu dùng, cho người kinh doanh khí giá ở nước ngoài tăng cao, gây biến động đến các mặt hàng khác.

“Rất mong không còn quỹ bình ổn này nữa nhưng hiện nay vẫn còn phù hợp vì tác dụng của nó. Nếu thời điểm nào đó không còn thấy phù hợp thì chúng tôi sẽ bỏ nó”, ông Hải nói.

Trình cấp có thẩm quyền xem xét mức tăng cụ thể

Về vấn đề tăng khung thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho hay, mức khung do Quốc hội ban hành, mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Khung hiện hành là 1.000-4.000 đồng một lít, Bộ Tài chính đang đề xuất tăng khung này lên.

Theo ông Hà, khoản thu này sẽ làm tăng thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ về 0%. Hơn nữa, giá xăng dầu ở Việt Nam đang thấp nhất so với các quốc gia có cùng đường biên. Do đó, đây là cách hạn chế buôn lậu xăng dầu.

Vị này cũng cho rằng, khi đề xuất tăng cũng sẽ xem xét lợi ích của doanh nghiệpvà người dân, tác động đến lạm phát…, sẽ trình các cấp có thẩm quyền xem xét mức tăng cụ thể.

Không cấm Uber nhưng phải đăng ký

Về câu chuyện quản lý taxi Uber, Grab trong vấn đềđảm bảo cạnh tranh lành mạnh với taxi tuyền thống, đại diện Bộ GTVT cho rằng Uber, Grab là loại hình mới, nhiều nước trên thế giới đã có và rất thuận lợi cho người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những vấn đề mà cuộc cách mạng 4.0 các nước trên thế giới đang nhắc đến.

“Chúng tôi cũng đã có những cuộc hội thảo nêu rõ tính ưu việt của các loại hình taxi này và yêu cầu các hãng taxi Việt nam trang bị ứng dụng tương tự để có thể cạnh tranh.Đến nay có khoảng 10 hãng thiết lập được việc gọi xe điện tử và thanh toán điện tử.

“Uber, Grab cũng phải thực hiện đúng với các điều kiện kinh doanh vận tải. Các hãng cung cấp dịch vụ này chỉ được cung cấp cho các doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh vận tải”, vị này nói.

Theo vị này: “Uber dùng hình thức xe hợp đồng, chúng tôi không cấm nhưng phải đăng ký, nếu đăng ký thêm hình thức giao thông vận tải thì phải được sở GTVT địa phương cho phép”.

Theo đó, trong Nghị định 86 sửa đổi đang được lấy ý kiến, sau khi ra đời thì sẽ tạo được sự cân bằng trong quản lý GTVT hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, Bộ Công Thương rất quan tâm đến việc cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng. Do đó, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT giám sát chặt việc taxi Uber, Grab với taxi thông thường.

Hoài Phong
Bài liên quan
Bộ Công Thương lý giải đề xuất điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần
Đại diện Bộ Công Thương vừa đưa ra lý giải về đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện tối thiểu từ 6 tháng xuống 3 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa xét tăng giá điện, sẽ bỏ Quỹ bình ổn Xăng dầu nếu không còn phù hợp