Theo các cư dân, thời điểm mở bán, chủ đầu tư quảng cáo dự án này có màu sơn trắng nhưng khi hoàn thiện, dự án lại bị sơn vàng. Cư nhân nhiều lần khiếu nại nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Chung cư Horizon City 87 Lĩnh Nam bị khách hàng ‘tố’ vì gian dối màu sơn

Trí Lâm | 18/01/2017, 17:51

Theo các cư dân, thời điểm mở bán, chủ đầu tư quảng cáo dự án này có màu sơn trắng nhưng khi hoàn thiện, dự án lại bị sơn vàng. Cư nhân nhiều lần khiếu nại nhưng vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Thời gian gần đây, cộng đồng cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam do Công ty CPXây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư đang bày tỏ sự bức xúc vì bị lừa dối về màu sơn của ngôi nhà.

Theo các cư dân, thời điểm mở bán, chủ đầu tư quảng cáo dự án này có màu sơn trắng nhằm đồng bộ với các tòa nhà của khu đô thị Times City. Bởi vì New Horizon City 87 Lĩnh Nam nằm kế bên tòa nhà này và đươc hưởng lợi từ các tiện ích hạ tầng của Times City.

Nhưng khi hoàn thiện dự án thì cư dân mới ngã ngửa bởi quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo. Thay vì màu sơn trắng như quảng cáo, chủ đầu tư đã cho sơn màu vàng cho dự án. Việc này khiến hầu hết cư dân phản ứng vì cho rằng mình bị lừa dối, chủ đầu tư thiếu tôn trọng khách hàng.

Quảng cáo màu trắng, thực tế sơn vàng

Vì điều này, cư dân đã nhiều lần khiếu nại đến chủ đầu tư nhưng sự việc không được giải quyết. Chủ đầu tư vẫn quyết định sử dụng màu sơn vàng và cho rằng, đơn vị bán hàng đã tự ý quảng cáo dự án với màu sơn trắng.

Cư dân cho rằng, việc chủ đầu tư dự án là Vinaenco cố tình thay đổi màu sơn khác với quảng cáo bán hàng không chỉ lừa dối người mua nhà mà còn vi phạm Luật Quảng cáo và Luật Thương mại.

Cụ thể, Khoản 7, Điều 109, Luật Thương mại năm 2005 quy định về những điều cấm trong quảng cáo thương mại ghi rõ: Cấm quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại bao bì, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.

Dự án "nổi bật" so với xung quanh khiến cư dân phản đối

Theo Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 cũng quy định: Cấm quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, về nguyên tắc quảng cáo sản phẩm, hình thức, kiểu dáng... thế nào thì khi bán sản phẩm phải đúng như nội dung quảng cáo. Nếu bán sản phẩm không đúng như nội dung quảng cáo là có hành vi lừa dối khách hàng, không trung thực trong việc cung cấp thông tin và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Theo luật sư này, mặc dù quy định về màu sơn không được quy định trong hợp đồng mua bán nhà ở nhưng bên chủ đầu tư đã quảng cáo màu sơn để bán cho khách hàng nên mặc nhiên đây là một tập quán thương mại mà các bên phải thừa nhận có sự cung cấp thông tin của chủ đầu tư.

Hơn nữa, rất nhiều hộ dân phản đối họ bị lừa dối về vấn đề này nên không thể chủ đầu tư đổ lỗi cho bên bán hàng tự quảng cáo, bởi chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về vấn đề quảng cáo sản phẩm của mình. Nếu có 1,2 hộ dân phản đối còn có thể chấp nhận nhưng nhiều hộ dân phản đối thì theo tôi chủ đầu tư phải bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

“Chủ đầu tư phải thực hiện đúng yêu cầu của các hộ dân mới thể hiện sự tôn trọng và trung thực với khách hàng”, ông Hùng nói.

Vị luật sư cũng chia sẻ, thực tế hiện nay nhiều chủ đầu tư lợi dụng sự kém hiểu biết của khách hàng nên cố ýlập hợp đồng sơ sài, quy định nhiều điểu khoản có lợi cho chủ đầu tư để khi xảy ra rủi ro, tranh chấp thì khách hàng luôn gánh chịu bất lợi. Do vậy khách hàng cần cẩn thận đọc kỹ hợp đồng trước khi ký vào các loại hợp đồng này.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung cư Horizon City 87 Lĩnh Nam bị khách hàng ‘tố’ vì gian dối màu sơn