Trong lúc dịch COVID-19 hoành hành, giám đốc điều hành các khách sạn, du thuyền và hãng hàng không đều đau đầu với câu hỏi làm sao để bảo vệ nhân viên lẫn khách hàng tốt nhất.

Chuyện đặt phòng Airbnb mùa dịch bệnh

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 09/03/2020, 08:29

Trong lúc dịch COVID-19 hoành hành, giám đốc điều hành các khách sạn, du thuyền và hãng hàng không đều đau đầu với câu hỏi làm sao để bảo vệ nhân viên lẫn khách hàng tốt nhất.

Chủ cho thuê lẫn khách thuê nhà/phòng nghỉ qua nền tảng Airbnb cũng gặp vấn đề tương tự. Trên diễn đàn của chủ cho thuê, một người đàn ông ở Mumbai (Ấn Độ) hỏi ý nên đồng ý hay hủy yêu cầu đặt phòng từ khách Trung Quốc.

Một chủ cho thuê ở Tacoma (Mỹ) chia sẻ cô đang thay toàn bộ tất cả thứ gì có khả năng từng bị vài vị khách trước chạm qua. Một người khác ở Rome (Ý) bị khách hủy đặt phòng vì kế bên nhà là một gia đình châu Á.

Học giả Fullbright Kavi Pandian thì lại bị chủ cho thuê từ chối: “Hai ngày trước chuyến đi tôi nhận tin nhắn “Xin lỗi, chúng tôi sợ coronavirus”. Tôi có cảm tưởng nếu hồ sơ Airbnb của tôi không khai bản thân gốc Á thì sẽ không bị hủy”.

Dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc cuối năm ngoái nay đã lan đến gần như mọi châu lục, cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đứng trước nguy cơ suy giảm mạnh khi nhiều nhà máy đóng cửa, ngành du lịch cùng giao thông vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh hạn chế đi lại và tập trung đông người.

Chủ cho thuê lẫn khách thuê đều e ngại - Ảnh: Metro

Phía Airbnb tuyên bố chưa ghi nhận tình trạng hủy phòng gia tăng. Công ty hiện tập trung hỗ trợ các bên liên quan trong thời điểm khó khăn hiện tại.

Trang web Airbnb cung cấp thông tin chung về dịch bệnh, hướng dẫn du lịch cùng lời kêu gọi thực hiện đủ biện pháp ngăn ngừa cần thiết. Họ còn liên hệ trực tiếp chủ cho thuê tại một số quốc gia nhất định để giúp đỡ chuẩn bị ứng phó.

Nếu đặt nhà/phòng ở Trung Quốc hay Hàn Quốc, hoặc khách đến từ hai nước này, Airbnb dựa vào thời gian đặt mà cho phép chủ cho thuê lẫn khách thuê hủy không chịu phạt. Thông thường chủ cho thuê chọn chính sách hủy đặt ra giới hạn hoàn trả đầy đủ số tiền cho khách.

Hoàn trả đầy đủ tiền áp dụng cho trường hợp tuân thủ hạn chế kiểm soát dịch bệnh của cơ quan y tế hay chính quyền liên quan, người bị chuẩn đoán hoặc nghi nhiễm COVID-19.

Tình trạng hủy đặt vì sợ dịch gây thiệt hại không nhỏ cho các quốc gia ghi nhận ít ca nhiễm. Cô Bogdana Butnar giúp cha mẹ điều hành dịch vụ cho thuê qua Airbnb tại Romania cho biết vừa có hai vị khách tiến hành hủy.

“Tôi dự đoán kinh doanh dịp hè sẽ ảm đạm. Cha mẹ tôi cảm thấy thất vọng do thu nhập kiếm thêm vốn dĩ rất tốt và họ cũng muốn có người trong nhà”, theo Butnar.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện đặt phòng Airbnb mùa dịch bệnh