Một phụ nữ ở TP.HCM bị đau bụng kèm theo nôn ói nhiều, các bác sĩ bất ngờ phát hiện máu của bệnh nhân này đục trông như sữa tươi.

Chuyện hiếm: Một phụ nữ có máu đục như sữa tươi

18/04/2020, 14:25

Một phụ nữ ở TP.HCM bị đau bụng kèm theo nôn ói nhiều, các bác sĩ bất ngờ phát hiện máu của bệnh nhân này đục trông như sữa tươi.

Bệnh nhân L.T.N.T đã qua cơn nguy kịch, đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện quận 11 - Ảnh: BVCC

Ngày 18.4, BSCK2 Phạm Quốc Dũng – Giám đốc Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa tiếp nhận và điều trị một phụ nữ có máu đục như sữa tươi.

Bệnh nhân là chị L.T.N.T (44 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM) được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, kèm nôn ói nhiều lần trong ngày.

Tại đây, bác sĩ tiến hành thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng. Ngay sau khi xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện máu của bệnh nhân này đục giống như sữa tươi. Bệnh nhân tiếp tục chụp CT-scan bụng thì phát hiện bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu (triglyceride).

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến xấu rất nhanh, bệnh nhân bị biến chứng gây tổn thương thận cấp phải chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Các bác sĩ tiến hành thay huyết tương cấp cứu.

“Sau 4 giờ thay huyết tương kèm lọc máu liên tục, lượng mỡ máu giảm dần, chức năng các cơ quan dần hồi phục. Hiện bệnh nhân được chuyển khoa và tiếp tục điều trị tại Khoa Nội tim mạch chuyển hóa”, bác sĩ Dũng cho hay.

Theo bác sĩ Võ Thị Thúy Anh (Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện quận 11), đây là tình trạng bệnh nhân bị viêm tụy cấp biến chứng do tăng mỡ máu. Nhiều người nghĩ tăng mỡ máu chỉ gây nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... mà quên rằng tăng mỡ máu còn gây ra nguy cơ nữa không kém phần nguy hiểm là viêm tụy cấp mà nhiều người còn chủ quan và chưa biết.

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính của nhu mô tụy, bao gồm cả các thương tổn kèm theo ở nhiều mức độ khác nhau của các cơ quan lân cận, cũng như các biến chứng toàn thân. Bệnh có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng. Một trong những biến chứng gây tử vong của viêm tụy cấp là suy chức năng đa cơ quan. Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị thích hợp sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong.

"Việc cấp cứu thành công biến chứng do viêm tụy cấp ở bệnh nhân T. có một phần may mắn là người bệnh đến sớm ngay khi có triệu chứng bệnh. Ngoài ra, bệnh viện đã thực hiện thay huyết tương và lọc máu liên tục đúng lúc, tránh phải đặt nội khí quản cho người bệnh”, bác sĩ Thúy Anh nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện hiếm: Một phụ nữ có máu đục như sữa tươi