Nhiều người Ukraine quyết định trở về nhà sau 6 tháng tị nạn, bất chấp chiến sự vẫn chưa kết thúc và tình hình ở Ukraine vẫn chưa ổn định.

Chuyến tàu đưa người tị nạn Ukraine trở về quê hương

Đan Thuỳ | 25/08/2022, 12:23

Nhiều người Ukraine quyết định trở về nhà sau 6 tháng tị nạn, bất chấp chiến sự vẫn chưa kết thúc và tình hình ở Ukraine vẫn chưa ổn định.

Mỗi buổi sáng lúc 10 giờ 39 phút, chuyến tàu EC57 rời ga xe lửa tại Berlin (Đức) để thực hiện chuyến đi kéo dài 10 giờ đến biên giới Ba Lan. Trên tàu là những người Ukraine đang tỏ ra lo lắng khi quyết định trở về quê hương sau 6 tháng kể từ khi chiến sự diễn ra. Mỗi người có một hoàn cảnh riêng nhưng đều canh cánh trong lòng một nỗi nhớ người thân.

1. Bà Daniela Nich (45 tuổi) đang ngồi trên một chuyến tàu để quay về Kremenchuk (Ukraine) cùng với cô con gái 18 tuổi - kể từ khi họ chạy trốn khỏi Ukraine 10 ngày sau khi chiến sự nổ ra. Ngày rời đi họ chỉ mang theo mình vỏn vẹn 3 túi đồ nhỏ. 

"Tôi hơi lo lắng và không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra. Đó là một sự may rủi", bà Nich nói về quyết định trở về quê hương.

Vào cuối tháng 6, một tên lửa hành trình của Nga đã lao vào một trung tâm mua sắm tại Kremenchuk khiến ít nhất 21 người thiệt mạng. 

"Tôi chỉ muốn gặp gia và bạn bè của mình",  cô con gái của bà Nich cũng nghẹn ngào.

anh-chup-man-hinh-2022-08-25-luc-10.24.45.png
Bà Daniela Nich - Ảnh: Internet

Không rõ khi nào mẹ con bà Nich mới có thể quay trở về cuộc sống bình thường. Ở Đức, họ đã phải rất khó khăn để tìm được nhà ở nhưng tương lai vẫn là một màn sương mù. 

Chuyến tàu từ Berlin sẽ đưa hai mẹ con bà đến tận Przemysl, một thị trấn nhỏ ở biên giới Ba Lan đã trở thành trung tâm viện trợ, tiếp tế và đi lại.

Từ Przemysl, sẽ có các chuyến tàu đến những vùng xa nhất của Ukraine. Đối với Nich và con gái, đó là một hành trình dài hơn 20 giờ. Những hành khách khác đổi tàu để đi 16 giờ đến Odessa, hoặc 11 giờ đến Kyiv.

2. Valentina và Gennady (75 tuổi) là một cặp vợ chồng. Họ sẽ trở lại Ukraine đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày cưới. 

"Chúng tôi thực sự rất vui khi được về nhà nhưng cũng rất lo lắng. Chúng tôi không biết điều gì đang chờ đợi mình", bà Valentina nói.

Căn nhà tại Kyiv của họ đã bị hư hại nặng trong một vụ nổ, nhưng họ đã được thông báo rằng nó có thể được sửa chữa. 

Ở Ba Lan, chính phủ đã ngừng việc hỗ trợ khoảng 9 USD/ngày cho những người tị nạn đang lưu trú, nhưng cặp vợ chồng già nói đó không phải là lý do khiến họ muốn quay về Ukraine.

Bà Valentina lớn lên ở vùng Kuban (Nga), nói: "Chúng tôi chỉ muốn về nhà. Chúng tôi thực sự là người Nga nhưng đất mẹ của chúng tôi là Ukraine. Con cháu chúng tôi sinh ra ở đây". 

"Tôi cảm thấy lo lắng hơn bà ấy", ông Gennady nói thêm khi bày tỏ sự lo lắng cho các thành viên khác trong gia đình, những người cũng đang muốn trở về Ukraine. 

anh-chup-man-hinh-2022-08-25-luc-10.23.48.png
Vợ chồng Valentina và Gennady - Ảnh: Internet

Con gái của ông Gennady sẽ trở về cùng với 4 đứa con nhỏ từ Montenegro để chuẩn bị cho năm học mới. Cô cho biết, mình không muốn phải xa người chồng đang ở Kyiv thêm nữa. 

"Tôi đã từng đọc về chiến tranh nhưng thực sự không hiểu hết về nó. Bây giờ tôi đã biết đó là điều kinh khủng nhất trên thế giới", bà Valentina chia sẻ. 

3. Kateryna Dobrovolska cũng đang hướng về Odessa cùng với cô con gái 5 tuổi, Liliia. Cô cho biết trở về Ukraine vào thời điểm này là khá nguy hiểm nhưng cô muốn quay về sống với cha mẹ mình.

anh-chup-man-hinh-2022-08-25-luc-10.24.02.png
Kateryna Dobrovolska và con gái - Ảnh: Internet

4. Khi lên tàu rời thành phố Wroclaw (Ba Lan), Anya (24 tuổi) đã trao nụ hôn tạm biệt với người bạn trai. 

"Đó là người bạn trai mới của tôi. Tình cảm giữa chúng tôi rất đẹp, đã từ lâu tôi không có cảm xúc như vậy", Anya chia sẻ mình đã gặp được bạn trai trong chuyến thăm một người bạn ở gần Wrolaw. 

anh-chup-man-hinh-2022-08-25-luc-10.24.16.png
Cô gái trẻ Anya - Ảnh: Internet

Anya liên tục sử dụng ứng dụng cảnh báo còi báo động ở Ukraine suốt thời gian qua. Cha mẹ cô sống ở Vinnytsia và một cuộc tấn công vào một khu vực dân sự ở đó đã giết chết 23 người. 

Cho dù việc chạy trốn khỏi Ukraine sẽ khiến Anya được an toàn nhưng nỗi nhớ nhà đã thôi thúc cô quay trở về.

"Tôi nhận ra rằng mình nhớ Ukraine", Anya nói. 

Bài liên quan
Hai quân nhân Ukraine bị đâm tại Đức
Đài CNN đưa tin vào tối 27.4 có hai quân nhân Ukraine bị đâm thiệt mạng ở trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Murnau miền nam nước Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến tàu đưa người tị nạn Ukraine trở về quê hương