Vibot-2 là sản phẩm của đề tài KH-CN độc lập cấp Nhà nước do Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng triển khai.

Clip robot Vibot-2 lấy rác, chuyển đồ ăn cho bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Bạch Mai

Nhân Hoàng/video: VTV24 | 31/05/2021, 20:01

Vibot-2 là sản phẩm của đề tài KH-CN độc lập cấp Nhà nước do Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng triển khai.

Hơn nửa tháng nay, Vibot-2 thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam. Mỗi robot này có thể hỗ trợ và thay thế ba nhân viên y tế.

Ngoài chức năng vận chuyển đồ ăn cho bệnh nhân và lấy rác bên trong ra ngoài, Vibot-2 cho phép các bác sĩ, người thân có thể thăm và động viên bệnh nhân từ xa bệnh nhân bằng hình ảnh cùng âm thanh chất lượng cao.

Dự kiến vào 1.6, các thành viên dự án Vibot-2 sẽ đưa robot vận chuyển đến tâm dịch Bắc Giang nhằm phục vụ công tác phòng chống COVID-19 ở đây.

Hệ thống robot Vibot-2 gồm trung tâm giám sát, điều khiển và 5 robot được thiết kế theo triết lý một nền tảng - đa mục đích. Qua đó, robot có thể thay thế con người vận chuyển đồ ăn, thuốc men, nhu yếu phẩm,... từ ngoài vào trong khu vực cách ly, đến từng phòng để phục vụ người bệnh. Ở chiều ngược lại, robot vận chuyển rác thải, đồ dùng bẩn từ các buồng bệnh ra vị trí tập kết bên ngoài khu vực cách ly.

Ngoài ra, robot còn có đường truyền thông tin giao tiếp riêng với trung tâm giám sát, điều khiển. Với chức năng này, người bên ngoài khu vực cách ly (y, bác sĩ, người thân) có thể giao tiếp (thăm bệnh, tư vấn, động viên,…) từ xa với bệnh nhân bên trong khu vực cách ly bằng hình ảnh, âm thanh chất lượng cao.

Từ trung tâm có thể giám sát và điều khiển được cùng lúc nhiều robot như theo dõi trạng thái kỹ thuật, thiết lập chương trình đưa đồ ăn, thuốc, thu rác, điều khiển di chuyển từng robot. Vì thế, việc mở rộng phạm vi hoạt động của robot hoặc bổ sung số lượng robot để hoạt động theo nhóm có thể được thực hiện dễ dàng.

vibot-2-lay-rac-chuyen-do-an-cho-benh-nhan-o-benh-vien-bach-mai.jpg
Hệ thống 5 Vibot-2 tại khu vực thử nghiệm

Vibot-2 được thiết kế, chế tạo với nhiều tính năng như khả năng tự xây dựng đường đi theo bản đồ khu vực làm việc nạp trước hoặc tự xây dựng, di chuyển an toàn vào, ra khu vực được chỉ định để thực hiện nhiệm vụ mà không cần sự hỗ trợ nào từ bên ngoài; khả năng phát hiện và dừng hoặc vòng tránh các loại vật cản cố định và di động để đến được các vị trí đã được xác định trước; khả năng phối hợp giữa các robot khi thực hiện cùng một nhiệm vụ trên cùng một sàn,… Đây là các tính năng giúp cho các robot có thể hoạt động linh hoạt trong môi trường bệnh viện nói riêng cũng như trong các môi trường làm việc cùng con người nói chung.

Các tính năng giao tiếp và truyền thông kế thừa sản phẩm giai đoạn 1, có thay đổi để đáp ứng yêu cầu về tính thông minh, đồng bộ, tự chủ cao, khả năng điều khiển đồng thời nhiều robot, nhiệm vụ đa dạng, trong phạm vi rộng.

Trung tâm giám sát, điều khiển được kết nối với các robot qua hệ thống truyền thông không dây nội bộ, gồm màn hình, micro, loa để các y, bác sĩ giám sát, điều khiển các robot trong hệ thống cũng như để thực hiện chức năng giao tiếp từ xa với người bệnh.

Ở phiên bản Vibot-2, hệ thống còn được phát triển thêm hai giao thức điều khiển robot là giám sát và từ thiết bị cầm tay có kết nối Wi-Fi (như laptop, máy tính bảng, smartphone) hoặc điều khiển trực tiếp trên màn hình của Vibot giúp người dùng linh hoạt trong triển khai, sử dụng hệ thống trong các khu vực khác nhau. Thế nên, việc mở rộng phạm vi hoạt động của robot hoặc bổ sung số lượng robot để hoạt động theo nhóm đều có thể được thực hiện dễ dàng.

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip robot Vibot-2 lấy rác, chuyển đồ ăn cho bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Bạch Mai