Ở tỉnh An Giang vừa xảy ra câu chuyện khá sốc. Đó là việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ nghèo cho người không nghèo.

Có hay không việc cấp thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo cho người có 2,5 ha đất và từng trúng độc đắc?

Thanh Tuấn | 13/04/2017, 11:44

Ở tỉnh An Giang vừa xảy ra câu chuyện khá sốc. Đó là việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) hộ nghèo cho người không nghèo.

Cấp bảo hiểm y tế hộ nghèo cho người khá giả!

Thời gian gần đây ở xã Cần Đăng, huyện Châu Thành (An Giang) rộ lên tin đồn ông Nguyễn Hữu Lợi (49 tuổi, ngụ tổ 24, ấp Cần Thuận) trúng độc đắc 2 tờ và an ủi 1 tờ vé số kiến thiết. Gia đình ông Lợi giấu nhẹm chuyện này. Nhưng vấn đề người ta quan tâm không phải chuyện ông Lợi trúng số hay không, mà là chuyện ông được cấp thẻ BHYT hộ nghèo khi đang sở hữu rất nhiều đất ruộng.

Theo quy định, người có thẻ BHYT hộ nghèo thì phải là hộ nghèo. Ông Lợi xác nhận, ông có 3 người con và gia đình đúng là đang canh tác 25 công ruộng (2,5 ha). Theo vợ chồng ông Lợi, chuyện gia đình ông có số đất khá lớn là nhờ trước đây lao động vất vả, rồi tích lũy dần. Đặc biệt gia đình ông khấm khá chủ yếu nhờ nghề đặt dớn đánh bắt cá mùa lũ.

Ông Lợi thừa nhận mình được cấp thẻ BHYT nhưng không được cấp sổ hộ nghèo hay cận nghèo. Thẻ đầu tiên ông được cấp khoảng tháng 8.2016. Ông sử dụng điều trị bệnh chừng 4 tháng thì đổi thẻ. Thẻ mà ông đang sở hữu được cấp ngày 14.12.2016, thời hạn sử dụng đến 31.12.2017 (mã số: HN-2-89-10-005-06835).

Nhà ông Lợi

Ông Lợi cho biết, ông đang mạnh khỏe thì bỗng đi ngoài ra máu đường hậu môn. Ban đầu ông nghĩ mình mắc bệnh trĩ. Đến tháng 6.2016, đi ngoài bị ra máu nhiều hơn nên ông đến bệnh viện Đa khoa trung tâm An Giang khám bệnh. Nơi đây có người hướng dẫn, rồi người thân ông đi làm thẻ BHYT cho ông.

Ông đã sử dụng thẻ BHYT này điều trị bệnh tại Bệnh viện Ung bướuTP.HCM. Cho đến gần ngày chuẩn bị phẫu thuật thì ông nghe đồn bệnh của ông nếu phẫu thuật sẽ mau chết, nên xin ra viện về nhà tìm thuốc Nam, thuốc Bắc uống cầu may.

Theo giấy tờ, ông Lợi nhập viện ngày 25.8.2016 và ra viện ngày 14.2.2017. Ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng và đã hóa xạ trị 25 lần.“Tui chỉ nghe người ta nói mắc bệnh ung thư thì được phát miễn phí thẻ BHYT. Chứ tui không biết chuyện mình được cấp như vậy đúng hay sai. Nếu bây giờ xét lại nói cấp sai thì tui trả lại”, ông Lợi nói.

Từng trúng độc đắc?

Ông Trần Văn Giấy (67 tuổi, Tổ trưởng tổ 24) cho biết, ông nghe hàng xóm đồn rằng, ông Lợi trúng số vào năm 2016. Theo 1 người dân, loại vé số mà ông Lợi mua lúc ấy có giá trị giải thưởng đặc biệt là 1,5 tỉ đồng, giải an ủi trị giá 100 triệu đồng. Nghĩa là ông Lợi trúng độc đắc 1 tờ và trúng an ủi 1 tờ, lĩnh thưởng được 2 tỉ 790 triệu đồng (sau khi trừ thuế 3 tờ vé số trúng).

Nội thất bên trong nhà ông Lợi

Theo một số người dân, sau trúng số chừng 5 tháng thì ông Lợi được cấp thẻ BHYT hộ nghèo. Chính điều đó khiến nhiều người ngạc nhiên, vì gia đình ông Lợi có nhiều đất ruộng, rồi trúng số thì làm sao nghèo được?

PV đã làm việc với lãnh đạo xã Cần Đăng về trường hợp ông Lợi. Lãnh đạo xã khẳng định ông Lợi không được xét hộ nghèo hay cận nghèo và cũng không được cấp sổ. Họ cũng không hay biết chuyện ông Lợi trúng số. Thẩm tra nhanh thì lãnh đạo ấp Cần Thuận cũng xác nhận ông Lợi có trúng số!

Sẽ xem xét thu hồi

Sau khi xem qua thẻ BHYT của ông Lợi, ông Lê Chí Thành - Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Châu Thành, khẳng định, chỉ có hộ nghèo mới được cấp loại thẻ này. Đây là thẻ được hưởng quyền lợi cao, miễn 100% chi phí khám chữa bệnh. Chuyện xét ông Lợi hộ nghèo hay không là do xã. Xã gởi danh sách đến Phòng LĐ-TB&XH huyện, rồi nơi đây chuyển danh sách đó sang BHXH để in thẻ.

“Theo thông tin từ báo chí thì ông Lợi không đủ điều kiện được cấp thẻ BHYT hộ nghèo có mã số “HN”. Còn nếu ông Lợi được cấp theo diện bảo trợ xã hội thì trên thẻ phải có mã số là “BT”. Chuyện ông này mắc bệnh ung thư có thẻ BHYT thì tốt.

Giấy ra viện chẩn đoán ông Lợi mắc bệnh ung thư trực tràng

Nhưng tui quan tâm những dữ liệu khác, như ổng có tới 25 công ruộng và còn trúng số thì… kỳ quá. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra. Nếu thấy lạm dụng quỹ là đề nghị thu hồi thẻ”, ông Thành nói.

Còn ông Trần Đăng Khoa - Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành khẳng định, ông Lợi không phải là hộ nghèo hay cận nghèo và cũng không được cấp sổ. Ông Lợi được cấp thẻ BHYT có thể theo diện người mắc bệnh ung thư, theo quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày 1.3.2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Khi PV đặt vấn đề, quyết định số 14/2012/QĐ-TTg quy định, người mắc bệnh ung thư gặp khó khăn do không đủ khả năng chi trả viện phí mới được cấp thẻ BHYT, nhưng mã số “BT” chứ không phải “HN”. Nếu bỏ qua chuyện ông Lợi trúng số thì ông này vẫn có 25 công đất ruộng, làm sao khó khăn khi mới bệnh mà lại được cấp thẻ BHYT diện bảo trợ?

Ông Khoa đáp: “Chuyện ông Lợi này trúng số hay không và có bao nhiêu công ruộng ở đây chúng tôi không thể biết. Chuyện xét cấp thẻ BHYT diện bảo trợ do xã xét, rồi gởi danh sách trực tiếp đến BHXH cấp và chỉ báo chúng tôi biết thôi. Đối với trường hợp này, sắp tới chúng tôi sẽ cử người đi kiểm tra. Nếu đúng như phản ánh thì sẽ đề nghị rút thẻ”.

“Chuyện người dân phản ánh là có cơ sở nên địa phương sẽ cho rà soát lại. Hồ sơ sai tới đâu thì mình sửa tới đó”, ông Trần Đặng Hồng Phước - Chủ tịch UBND xã Cần Đăng nói.

Thanh Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có hay không việc cấp thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo cho người có 2,5 ha đất và từng trúng độc đắc?