Trận tứ kết Anh - Pháp diễn ra lúc 2 giờ ngày 11.12, được coi là trận “đỉnh” nhất của vòng tứ kết World Cup Qatar 2022.

Có nên tin vào 'siêu máy tính'?

Nhà thơ Thanh Thảo | 10/12/2022, 06:00

Trận tứ kết Anh - Pháp diễn ra lúc 2 giờ ngày 11.12, được coi là trận “đỉnh” nhất của vòng tứ kết World Cup Qatar 2022.

Không chỉ “đỉnh”, đây còn là trận đấu khó dự đoán nhất do cả hai đội đang có phong độ rất cao, lực lượng mạnh ngang nhau. Dù cách chơi của hai đội có khác nhau nhưng khả năng ghi bàn của các tiền đạo đều khiến đối thủ phải hết sức dè chừng. Bây giờ đang có “phong trào” theo dõi dự đoán của máy tính, cao hơn, là của “siêu máy tính”.

Theo dự đoán của Siêu máy tính FiveThirtyEight, đội tuyển Anh có tỷ lệ giành chiến thắng là 52% trong khi Pháp có tỷ lệ giành chiến thắng là 48%. Cách tính theo phần trăm này vẫn có gì hơi chung chung, nhưng vì chỉ là tham khảo, nên tính theo kiểu “phân vân” như thế lại “ăn” hơn.

Tôi thì không rành công nghệ, chỉ xem các trận đấu trên ti vi, vậy thôi. Khi đội Anh ra quân trước, tôi xem họ chơi và rất khâm phục lối chơi đồng đội, biết nhường việc ghi bàn cho những cầu thủ trẻ. Dù Harry Kane là trung tâm của hàng công, nhưng chính Kane lại rất khiêm nhường, thường xuyên chơi lùi, làm bóng, tạo cơ hội cho đồng đội. Chỉ trong những thời điểm nhất định, khi có cơ hội, Kane mới lao lên và tung cú sút dứt điểm.

Với một đội bóng tôn trọng cầu thủ trẻ như vậy, tin vào họ như vậy, thì khả năng chiến thắng là cao. Bóng đá có cái kỳ lạ của nó, khác hoàn toàn với máy móc, vì đây là cuộc chơi của con người. Khi cầu thủ trẻ được tin tưởng, nhiều khi họ chơi xuất thần, chơi với 200% năng lực của mình.

Khi Ramos thay Ronaldo đá chính trong trận Bồ Đào Nha thắng hủy diệt 6-1 trước Thụy Sĩ, chính anh là tiền đạo đầu tiên ghi hat-trick trong trận này. Dù trước đó anh chỉ là cầu thủ dự bị, chỉ chơi lớt phớt hơn 10 phút ở vòng đấu bảng. Nhưng HLV Santos đã coi Ramos như “của để dành” và tung anh ra trong trận cầu đấu loại trực tiếp.

Nhưng giữa Pháp và Anh là hai lối chơi có độ tương phản về phong cách. Đội Anh dưới thời HLV Gareth Southgate là đội bóng có khả năng tiếp cận mọi trận đấu theo cách thực tế nhất có thể. Người Anh vốn nổi tiếng về tính thực tế. Nhưng đội tuyển Anh bây giờ lại vừa rất thực tế vừa giữ được sự bình thản trước các đối thủ khác nhau.

Trong khi đó, Pháp vẫn là đội bóng chơi với phong cách lãng mạn truyền thống kết hợp với tốc độ, một lối chơi mà Mbappe đang thể hiện xuất chúng, dù anh vẫn hơi nghiêng về tốc độ, sức mạnh và lòng tự tin tới mức quả cảm.

Nhưng lối chơi quá dựa vào một cầu thủ ngôi sao như Pháp đang làm, nhiều khi có những rủi ro mà nếu xảy ra với cầu thủ “đỉnh” của mình, họ sẽ lúng túng. Pháp đã từng có Zidane, và họ vô địch World Cup 1998 một cách không thể thuyết phục hơn khi thắng Brazil tới 3-0 trong trận chung kết.

Nhưng có thể, “siêu máy tính” đã dựa vào chuyện Pháp là ĐKVĐ để hạ bớt 2%, vì chưa có đội bóng nào là ĐKVĐ lại có thể vô địch ngay lần World Cup kế tiếp. Nhưng nếu bây giờ, Pháp làm được chuyện đó thì sao?

Trong bóng đá, sự bất ngờ, tính ngẫu nhiên, điều mà máy tính không thể tính được, đôi khi lại là yếu tố rất quan trọng, thậm chí là yếu tố quyết định. Pháp có vẻ hơn Anh một chút về sự bất ngờ và tính ngẫu nhiên này.

Tôi bắt Pháp, theo một cách hoàn toàn cảm tính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên tin vào 'siêu máy tính'?