Ra đời hai năm sau khi Diego Maradona giúp Argentina vô địch World Cup 1986, Santiago Cutaia (34 tuổi) chưa bao giờ cảm nhận được niềm hân hoan khi đội tuyển quốc gia trở thành nhà vô địch thế giới cho đến hôm 19.12 vừa qua.

Giới trẻ Argentina thời hậu Maradona phát cuồng vì chức vô địch World Cup đầu tiên sau 36 năm

Sơn Vân | 20/12/2022, 09:45

Ra đời hai năm sau khi Diego Maradona giúp Argentina vô địch World Cup 1986, Santiago Cutaia (34 tuổi) chưa bao giờ cảm nhận được niềm hân hoan khi đội tuyển quốc gia trở thành nhà vô địch thế giới cho đến hôm 19.12 vừa qua.

Thế hệ của Santiago Cutaia, những người lớn lên sau thời kỳ đỉnh cao của Maradona, lần đầu tiên chứng kiến đội tuyển Argentina vô địch World Cup sau khi đánh bại Pháp trên chấm luân lưu trong trận chung kết kịch tính hiếm thấy. Đó là danh hiệu World Cup thứ ba của tuyển Argentina, nhưng là lần đầu tiên sau 36 năm.

Tôi 34 tuổi và chưa bao giờ thấy Argentina trở thành nhà vô địch trước đây”, Santiago Cutaia nói khi cùng hàng trăm ngàn người hâm mộ mừng chiến thắng ở trung tâm thủ đô Buenos Aires (Argentina) trong chiếc áo thi đấu màu xanh trắng của đội tuyển.

Có danh hiệu vô địch World Cup đầu tiên, Lionel Messi được nhiều người xem là cầu thủ vĩ đại nhất từ trước đến nay. Messi từ lâu đã sống dưới cái bóng của Maradona, huyền thoại bóng đá qua đời 2 năm trước nhưng vẫn được người hâm mộ Argentina tôn sùng.

Santiago Cutaia nói thêm: “Được ăn mừng ở đây với tất cả mọi người khi Messi đã giành được chiếc cúp là niềm hạnh phúc không thể giải thích được”. Anh cho biết việc tuyển Pháp gỡ hòa 2-2 rồi 3-3, gần như lật ngược thế trận những phút cuối hiệp chính và hiệp phụ, đã gây khó khăn cho người hâm mộ về mặt cảm xúc.

Đây là điều tuyệt vời nhất có thể xảy ra, giống như thiên đường. Chúng ta là những nhà vô địch. Chúng ta là những người vĩ đại nhất trên thế giới!”, Juan Pablo Iglesias (48 ​​tuổi) cho biết sau trận chung kết khi những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên má.

Trên các đường phố của Buenos Aires, đám đông mở tiệc từ rất sớm đến tận khuya. Người hâm mộ trèo lên các bến xe buýt và cột đèn, thổi còi, đánh trống, đốt pháo hoa trên bầu trời đêm. Một số fan cuồng thậm chí còn leo lên tượng đài Obelisk cao lớn, địa điểm truyền thống dành cho các lễ ăn mừng thể thao.

"Thật điên rồ, nhìn này. Đây là lần đầu tiên tôi trải qua chuyện này. Tôi vẫn không thể tin được. Tôi rất hạnh phúc. Messi xứng đáng với điều đó trong một thời gian dài. Tôi cảm ơn toàn đội vì những gì họ đã làm được", Valentin, người đang trong bữa tiệc với những lá cờ Argentina vẽ trên mặt, chia sẻ.

Trước giải đấu ở Qatar, World Cup là chiếc cúp duy nhất còn thiếu với Messi. Siêu sao 35 tuổi từng giành được rất nhiều danh hiệu và thành tích cá nhân ở cấp CLB với Barcelona, PSG.

Vào năm 2021, Messi cùng đồng đội đã thắng tuyển Brazil 1-0 trên sân Maracana để vô địch Copa America. Chung kết gặp Pháp hôm 18.12 có thể là trận đấu cuối cùng của Messi tại World Cup, song anh vẫn chưa có ý định từ giã đội tuyển quốc gia trong tương lai gần. 

Messi nói với TyC Sports: “Rõ ràng là tôi muốn kết thúc sự nghiệp của mình với điều này và tôi không thể đòi hỏi gì hơn nữa. Chuyện gì sẽ xảy ra sau chuyện này? Tôi đã giành được Copa America và World Cup gần như cuối cùng… Tôi yêu bóng đá, đó là những gì tôi làm. Tôi thích được khoác áo đội tuyển quốc gia và muốn tiếp tục trải nghiệm thêm vài trận nữa với tư cách nhà vô địch thế giới”.

Ngoài chức vô địch World Cup 2022, Messi còn ẵm luôn giải Quả bóng vàng với tư cách là cầu thủ xuất sắc nhất Qatar. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên giành được vinh dự này hai lần, sau khi cũng được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014.

Hơn nữa, Messi còn phá hàng loạt kỷ lục khi cùng Argentina thắng ở chung kết World Cup 2022: Ra sân nhiều trận nhất ở World Cup (26 lần), có số phút dự World Cup nhiều nhất, ghi bàn trong mọi vòng đấu (vòng bảng, vòng 1/8, tứ kết, bán kết và cả chung kết), đóng góp trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất tại World Cup (21 lần, với 13 bàn và 8 kiến tạo), có nhiều trận thắng nhất World Cup (17).

Mặc áo đấu đội tuyển Argentina có hai ngôi sao phía trên huy hiệu, giờ là ba ngôi sao, người hâm mộ tên Matias Cardinalli cho biết anh bắt đầu xem World Cup vào năm 1998 khi tuyển Pháp vô địch trên sân nhà. Sau đó, tuyển Argentina của Messi đã lọt vào một trận chung kết World Cup 2014 nhưng thua Đức 0-1.

Tôi đã xem nó (trận chung kết World Cup 2022) với bạn bè của mình và điều đó thật điên rồ. Đây là một niềm vui và tôi vẫn không thể tin được. Tôi sẽ không bao giờ quên chia sẻ nó với bạn bè, gia đình và những người đến đây. Điều này mang mọi người lại gần nhau và tôi thực sự hạnh phúc. Tôi không còn lời nào hơn", Matias Cardinalli nói với Reuters giữa bữa tiệc đường phố lớn.

gioi-tre-argentina-thoi-hau-maradona-phat-cuong-vi-chuc-vo-dich-world-cup-sau-36-nam11.jpg
Người hâm mộ Argentina đốt pháo sáng ăn mừng sau chức vô địch World Cup - Ảnh: Reuters
gioi-tre-argentina-thoi-hau-maradona-phat-cuong-vi-chuc-vo-dich-world-cup-sau-36-nam1.jpg
Hàng trăm ngàn người Argentina ăn mừng chức vô địch World Cup tại tượng đài Obelisk với hình ảnh Messi - Ảnh: Reuters
gioi-tre-argentina-thoi-hau-maradona-phat-cuong-vi-chuc-vo-dich-world-cup-sau-36-nam(1).jpg
Một số người thậm chí còn leo lên đèn đường - Ảnh: Reuters

Đội tuyển Argentina sẽ ăn mừng chức vô địch World Cup 2022 vào ngày 20.12 tại tượng đài Obelisk ở Buenos Aires.

Đội vô địch thế giới sẽ khởi hành vào trưa 20.12 tới Obelisk để ăn mừng chức vô địch thế giới với người hâm mộ”, Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) cho biết trên tài khoản Twitter chính thức.

Chính phủ Argentina tuyên bố 20.12 sẽ là ngày nghỉ lễ để cả nước có thể bày tỏ niềm vui sâu sắc nhất với đội tuyển quốc gia.

Theo truyền thông địa phương, tuyển Argentina sẽ về đến nước này vào sáng sớm 20.12 trên một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia và qua đêm tại trung tâm huấn luyện của liên đoàn nằm gần sân bay.

Argentina đã đánh bại Pháp 4-2 trên chấm luân lưu sau khi hòa 3-3 trong trận đấu chung kết được coi là hay nhất trong lịch sử World Cup. Lionel Messi ghi 2 bàn và Kylian Mbappe lập hat-trick trong hơn 120 phút ngoạn mục, trước khi Gonzalo Montiel đánh bại thủ môn Hugo Lloris ở loạt sút luân lưu quyết định để giúp tuyển Argentina vô địch World Cup 2022.

Xuống đường ở khắp mọi nơi trên đất nước sau khi đội tuyển vô địch World Cup lần thứ ba, người dân Argentina háo hức chờ đợi sự xuất hiện của thầy trò HLV Lionel Scaloni.

"Tôi muốn về Argentina để xem điều đó điên rồ như thế nào. Tôi muốn người hâm mộ đợi tôi. Tôi nóng lòng được trở về và tận hưởng điều đó cùng họ", Messi nói.

Ngoài cúp vàng World Cup, Messi và tuyển Argentina còn nhận được số tiền thưởng khổng lồ lên tới 42 triệu USD. Đây là tiền thưởng cao nhất dành nhà vô địch World Cup từ trước đến nay.

Bài liên quan
Messi thừa nhận chịu đau khổ để vô địch World Cup, không đòi hỏi gì thêm từ Chúa
"Chúng tôi đau khổ, nhưng đã có nó", Messi thổ lộ sau khi giúp đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới trẻ Argentina thời hậu Maradona phát cuồng vì chức vô địch World Cup đầu tiên sau 36 năm