Đội tuyển Anh sẽ chạm trán đương kim vô địch Pháp ở tứ kết World Cup 2022 lúc 2 giờ sáng 11.12 tại sân vận động Al Bayt (Qatar), trong trận đấu loại trực tiếp đầu tiên giữa hai quốc gia tại một giải lớn.

Huyền thoại MU: Tuyển Pháp sẽ thắng Anh 2-1, Mbappe ghi bàn quyết định

Sơn Vân | 09/12/2022, 14:05

Đội tuyển Anh sẽ chạm trán đương kim vô địch Pháp ở tứ kết World Cup 2022 lúc 2 giờ sáng 11.12 tại sân vận động Al Bayt (Qatar), trong trận đấu loại trực tiếp đầu tiên giữa hai quốc gia tại một giải lớn.

Patrice Evra, cựu hậu cánh trái của Manchester United từng 81 lần khoác áo đội tuyển Pháp từ năm 2004 đến 2016, tin rằng đây sẽ là trận đấu chặt chẽ.

Huyền thoại Manchester United cho rằng Kylian Mbappe, cầu thủ đang dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng World Cup 2022 với 5 bàn thắng, sẽ mang đến sự khác biệt.

Tôi đoán kết quả trận đấu là 2-1 nghiêng về Pháp. Tôi đoán chúng tôi ghi bàn đầu tiên, sau đó đội tuyển Anh gỡ hòa. Mbappe sẽ làm những điều khác biệt trong 10 phút cuối. Tôi không cho rằng trận này sẽ diễn ra hiệp phụ hay loạt đá luân lưu. Nếu phải đá luân lưu, đó là sự rủi ro cho Pháp", Evra cho hay.

"Mọi người biết tôi yêu nước Anh nhiều như thế nào. Tôi nghĩ ngay cả một số người Pháp cũng nghĩ rằng tôi sẽ ủng hộ đội tuyển Anh, nhưng không phải, tôi sẽ ủng hộ Pháp. Tôi sẽ không bao giờ quên trải nghiệm của mình ở Anh. Tôi sẽ làm một video vui nhộn nếu Pháp đánh bại Anh. Vào cuối ngày, đó là một trận đấu lớn và có rất nhiều trò đùa. Tôi thực sự cảm ơn nước Anh vì những năm tuyệt vời đó, nhưng đã đến lúc các bạn phải thua cuộc. Tôi sẽ ăn ốc và hát It's coming home nếu chúng tôi đánh bại Anh”, cựu hậu vệ tuyển Pháp nói thêm.

It’s coming home là câu khẩu hiệu quen thuộc mà người Anh dùng để cổ vũ đội nhà ở các giải đấu lớn. Nó có nguồn gốc từ ca khúc Three Lions do bộ đôi danh hài Frank Sinner - David Baddiel và ban nhạc The Lightning Seeds sáng tác để cổ vũ tuyển Anh tại Euro 1996.

Trong bài nhạc có câu hát được lặp đi lặp lại liên tục là: "It’s coming home! It’s coming home! It’s coming, football’s coming home!". Tạm dịch những câu đó ra như thế này: "Nó đang trở về nhà! Nó đang trở về! Nó đang tới, bóng đá đang trở về nhà!".

Từ "home" (nhà) được hiểu theo hai nghĩa. Đầu tiên là việc người Anh luôn tự hào rằng họ khởi thủy ra bóng đá. Thế nên khi Euro 1996 được tổ chức ở Anh thì "bóng đá đang trở về nhà" mang ý nghĩa đó.

Còn nghĩa thứ hai là một cách ẩn dụ ám chỉ tuyển Anh sẽ vô địch.

phap-se-thang-anh-2-1-mbappe-ghi-ban-quyet-dinh111.jpg
Patrice Evra dự đoán tuyển Pháp sẽ thắng Anh 2-1, Mbappe ghi bàn quyết định

Từng hạ Croatia 4-2 trong trận chung kết World Cup 2018, đoàn quân của HLV Didier Deschamps đang có phong độ ấn tượng ở Qatar. Pháp đại thắng Úc 4-1 và đánh bại Đan Mạch 2-1 ở vòng bảng World Cup 2022. Ở lượt cuối vòng bảng, Pháp với đội hình hai đã thua Tunisia 0-1. Mbappe, Olivier Giroud, Antoine Griezmann, Ousmane Dembele và đội trưởng Hugo Lloris nằm trong số những cầu thủ không ra sân từ đầu trận đó.

Đến vòng 1/8 World Cup 2022, Pháp thắng Ba Lan 3-1 nhờ sự tỏa sáng của Mbappe với 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo cho Giroud mở tỷ số trận đấu.

Tương tự Pháp, tuyển Anh của HLV Gareth Southgate cũng gây ấn tượng khi bất bại đến nay, đã có 3 trận liền giữ sạch lưới và thắng đậm Iran 6-2, Wales 3-0, Senegal 3-0. Mỹ là đội duy nhất ngăn được đội bóng của Gareth Southgate ghi bàn trong trận hòa 0-0 ở lượt thứ hai vòng bảng.

Một số cầu thủ Anh đã được ca ngợi vì màn trình diễn của họ tại World Cup 2022. Tiền vệ Jude Bellingham (Borussia Dortmund) đã nâng cao danh tiếng và giá trị của mình ở Qatar, trong khi Marcus Rashford ghi được 3 bàn và Bukayo Saka có 2 pha lập công.

Dù Evra nói Pháp sẽ đánh bại Anh nhưng đồng đội cũ của anh ở Manchester United, Rio Ferdinand, cho rằng Tam Sư sẽ giành chức vô địch World Cup 2022.

"Đội tuyển Anh đã thắng nhà vô địch châu Phi (Senegal). Pháp đã đánh bại Ba Lan, đội đã thi đấu quá tệ ở giải đấu này. Anh là đội chơi tốt hơn. Tôi nghĩ Anh sẽ vô địch World Cup", cựu trung vệ Quỷ đỏ dự đoán.

phap-se-thang-anh-2-1-mbappe-ghi-ban-quyet-dinh.jpg
Cuộc chiến giữa đội tuyển Anh với Pháp của Mbappe sẽ rất hấp dẫn - Ảnh: Getty Images

Trước trận, Kyle Walker nói rằng anh sẽ "không trải thảm đỏ" đón Kylian Mbappe nhưng đội tuyển Anh sẽ có nhiều mối quan tâm hơn là chỉ một cầu thủ của đương kim vô địch Pháp.

"Tôi hiểu mình cần làm gì và đó là ngăn chặn cậu ta. Nói luôn dễ hơn làm nhưng tôi không đánh giá thấp bản thân mình. Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời phong độ cao. Đó sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng với tư cách là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, bạn muốn đối đầu với người giỏi nhất. Cậu ấy là một trong những người giỏi nhất, nếu không muốn nói là giỏi nhất thế giới lúc này", Kyle Walker nói.

Hậu vệ cánh phải tuyển Anh 32 tuổi rất quen thuộc với Mbappe do PSG từng chạm trán Manchester City trong hai trận vòng bảng Champions League mùa giải năm ngoái.

Manchester City đã thắng hai và thua một trong ba lần gặp PSG mà cả hai cầu thủ đều góp mặt. Mbappe thừa nhận rằng việc đối mặt với Walker là một thách thức.

Về những bình luận của tiền đạo 23 tuổi tuyển Pháp, Kyle Walker nói: "Thật tuyệt khi nghe điều đó vì cậu ấy đã có một trận đấu khó khăn với tôi. Tôi biết cậu ấy là cầu thủ hàng đầu nhưng chúng tôi không chơi quần vợt. Đó không phải là một môn thể thao cá nhân mà là trò chơi đồng đội. Bạn phải dành cho cậu ấy sự tôn trọng nhưng không quá nhiều. Vâng, đó sẽ là một trận đấu khó khăn nhưng một đội không thể chỉ có một người. Tôi sẽ không trải thảm đỏ cho Mbappe và bảo cậu ấy ghi bàn. Đó là World Cup, sống hay là chết”.

Mbappe đã tham gia vào 7 bàn thắng gần nhất của đội tuyển Pháp tại hai kỳ World Cup.

Khi đấu với PSG ở Champions League, chúng tôi không chỉ nghĩ đến Mbappe và trận đấu sắp tới cũng vậy. Cậu ấy là một công cụ trong kho vũ khí của họ và là công cụ rất tốt, nhưng bạn không thể đánh giá thấp những cầu thủ khác của họ", hậu vệ cánh phải Manchester City chia sẻ.

Sau khi đại thắng Iran 6-2 ngày ra quân, đội tuyển Anh đã giữ sạch lưới ba trận liên tiếp, kém một trận so với kỷ lục của họ tại World Cup 1966 và 1982.

Tam Sư đã ghi 12 bàn sau 4 trận, bằng thành tích cao nhất của họ tại một kỳ World Cup.

Tuyển Anh dưới thời HLV Gareth Southgate từng lọt vào vòng bán kết World Cup 2018 và chung kết Euro 2020, nhưng Walker tin rằng không có đội nào thích gặp nhà đương kim vô địch.

Dù vậy, anh vẫn thể hiện sự tự tin: “Chúng tôi đang đấu với nhà vô địch thế giới nhưng chúng tôi là hai đội giỏi sẽ gặp nhau. Chúng tôi có những tài năng tuyệt vời. Trong mắt tôi, không đội nào là đội yếu hơn hay đội được yêu thích hơn".

HLV Gareth Southgate vừa được đảm bảo tương lai ở tuyển Anh trước thềm cuộc đụng độ Pháp.

Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) muốn HLV Gareth Southgate ở lại dẫn dắt Tam Sư bất chấp kết quả trận đấu với Pháp ra sao.

Hợp đồng hiện tại của HLV Southgate với FA có thời hạn đến Euro 2024. Tuy nhiên, tờ Mirror cho biết Southgate có thể rời tuyển Anh ngay sau World Cup 2022.

Nhà cầm quân 52 tuổi dường như đã sẵn sàng cho những thử thách mới ở cấp CLB nhưng FA hy vọng có thể thuyết phục ông tiếp tục gắn bó cùng tuyển Anh. Hai bên sẽ ngồi xuống thảo luận sau khi World Cup 2022 kết thúc. FA hiện không có kế hoạch tìm HLV mới trong trường hợp Southgate từ chức. Đó là một trong những nguyên nhân FA muốn Southgate tiếp tục dẫn dắt tuyển Anh.

Lịch sử đối đầu giữa Anh và Pháp

Dù ở gần nhau về mặt địa lý, Anh và Pháp chỉ gặp nhau 11 lần trong 3 thập kỷ qua. Từ khi hai đội hòa nhau ở Euro 1992, Pháp đã đánh bại Anh 5 lần, trong đó có chiến thắng kịch tính 2-1 ở vòng bảng Euro 2004.

Chiến thắng duy nhất của Anh trong 10 lần gần nhất hai đội gặp nhau diễn ra vào năm 2015 nhưng là trận giao hữu.

Nếu đi sâu hơn vào lịch sử đối đầu giữa Anh và Pháp, cặp đấu này không có quá nhiều chênh lệch. Kể từ năm 1923, Anh đã thắng 17 trong số 31 lần gặp Pháp.

Hai đội đã gặp nhau 2 lần tại World Cup và Anh thắng cả hai: Đầu tiên là chiến thắng 2-0 trong chiến dịch vinh quang của Anh năm 1966 và trận thứ hai với tỷ số 3-1 ở vòng bảng World Cup 1982.

Bài liên quan
Scaloni lý giải vì sao Dybala chưa được đá phút nào, Van Gaal buồn vì bị Di Maria chê là HLV tệ nhất
Khi Argentina chuẩn bị đối đầu Hà Lan ở tứ kết World Cup 2022 lúc 2 giờ ngày 10.12, HLV Lionel Scaloni đưa ra thông tin cập nhật về chấn thương của Angel Di Maria (Juventus) và giải thích lý do tại sao Paulo Dybala (AS Roma) chưa được thi đấu một phút nào tại giải đấu này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyền thoại MU: Tuyển Pháp sẽ thắng Anh 2-1, Mbappe ghi bàn quyết định