Đài Loan hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump sớm hồi phục để có thể tiếp tục dẫn đầu thế giới tự do trong việc chống lại Trung Quốc.

Đài Loan mong ông Trump sớm hồi phục để dẫn đầu thế giới chống lại Trung Quốc

​​​​​​​Nhân Hoàng | 05/10/2020, 11:30

Đài Loan hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump sớm hồi phục để có thể tiếp tục dẫn đầu thế giới tự do trong việc chống lại Trung Quốc.

Đài Loan đã phải chịu áp lực quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc thời gian qua. Tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, Trung Quốc thường xuyên điều máy bay chiến đấu tới gần Đài Loan những tuần gần đây.

Theo Reuters, phát biểu trước ngày Song thập vào 10.10 tới, người đứng đầu cơ quan lập pháp Đài Loan - Du Tích Khôn cho biết ông rất sốc khi biết tin Tổng thống Trump mắc COVID-19 và thay mặt cơ quan lập pháp chúc ông khỏe mạnh.

"Tôi muốn nhân cơ hội này để chúc ông ấy hồi phục nhanh chóng, để ông có thể tiếp tục dẫn đầu thế giới tự do trong việc chống lại Trung Quốc”, ông Du Tích Khôn nói nhưng không giải thích thêm.

Ông Du Tích Khôn - gười đứng đầu cơ quan lập pháp Đài Loan

Kể từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, quan hệ Trung-Mỹ đã xấu đi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, với những tranh cãi về thương mại, Hồng Kông, Đài Loan và nhiều vấn đề khác.

Chính quyền Trump coi việc chống lại Trung Quốc trở thành chính sách quan trọng và đặc biệt lên tiếng chỉ trích hồ sơ nhân quyền của nước này, cho dù ở khu vực xa xôi phía tây Trung Quốc là Tân Cương hay Hồng Kông do Trung Quốc cai trị.

Dù Mỹ cũng như nhiều nước không chính thức công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập nhưng chính quyền Trump là nhà cung cấp vũ khí chính và ủng hộ hòn đảo mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Cách đây vài ngày, nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đều gửi những lời chúc tốt đẹp tới Tổng thống Trump và phu nhân Melania, mong họ sớm khỏi bệnh.

Đài Loan đã chỉ trích các hành động của Trung Quốc là nỗ lực nhằm đe dọa hòn đảo này, bao gồm cả việc điều 19 máy bay chiến đấu bay qua đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan trong hai ngày tập trận 18.9 và 19.9 vừa qua.

Hôm 29.9, ông Nghiêm Đức Phát cho biết: “Trung Quốc vẫn tiếp tục các hành động khiêu khích Đài Loan, nhưng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng phát động một cuộc chiến toàn diện”.

Ông Nghiêm Đức Phát lý giải, một dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công sắp xảy ra là quân đội từ các vùng bên trong Trung Quốc bắt đầu đổ bộ dọc theo phía đông của Đài Loan, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó đang xảy ra.

Các lực lượng riêng của Đài Loan đang duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu trong thời bình và không tăng thêm trạng thái cảnh giác, ông Nghiêm Đức Phát cho hay.

Bên cạnh đó, ông Nghiêm Đức Phát thề sẽ chiến đấu như người đàn ông cuối cùng để bảo vệ chủ quyền và nền dân chủ của hòn đảo.

Bài liên quan
Vợ của nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt khi trốn sang Đài Loan: ‘Đợi anh suốt đời’
Vợ Wong Wai-Yin lo sợ điều tồi tệ nhất sau khi đọc bức thư chia tay ngắn của anh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan mong ông Trump sớm hồi phục để dẫn đầu thế giới chống lại Trung Quốc