Hai nghi can đã thừa nhận hành vi. Cơ quan điều tra có kết luận ban đầu về vụ thảm sát. Nhưng, tất cả chỉ là sự bắt đầu cho nhũng hệ lụy được dự báo còn nhiều bi kịch không kém. Mẹ nghi can chủ mưu toan tự tử 3 lần. Cha nghi can đồng phạm cũng vừa suýt chết vì không vững tay lái, té ngã trên đường...

“Con dại cái mang” và chuyện 3 gia đình tan nát sau thảm án ở Bình Phước

Một Thế Giới | 15/07/2015, 09:55

Hai nghi can đã thừa nhận hành vi. Cơ quan điều tra có kết luận ban đầu về vụ thảm sát. Nhưng, tất cả chỉ là sự bắt đầu cho nhũng hệ lụy được dự báo còn nhiều bi kịch không kém. Mẹ nghi can chủ mưu toan tự tử 3 lần. Cha nghi can đồng phạm cũng vừa suýt chết vì không vững tay lái, té ngã trên đường...

Con gây tội ác, cha mẹ muốn quyên sinh

Giai đoạn điều tra vụ 6 người gia đình ông Lê Văn Mỹ (Bình Phước) bị giết vào rạng sáng ngày 7/7 đã tạm khép lại chuyển sang giai đoạn tố tụng, chuẩn bị đưa ra xét xử trong vòng 1 tháng nữa. Sự bàng hoàng, lo sợ của dư luận dần chuyển sang vỡ òa khi hung thủ bị bắt, nguyên nhân vụ án được làm rõ. Song, với bậc làm cha mẹ của những nghi can thì những ngày tháng đau đớn, dường như chi vừa bắt đầu.

Chúng tôi, trong quá trình tìm hiểu thông tin về vụ việc đã may mắn gặp được cả hai người cha, ông Vũ Văn Hiển (cha Vũ Văn Tiến) và ông Nguyễn Hải (cha Nguyễn Hải Dương). Thật khó để diễn tả tâm trạng của họ khi biết tin đứa con trai mà với họ đều rất mực hiền lành, lại chính là hung thủ gây ra vụ thảm sát ghê sợ.

Con dai cai mang va chuyen 3 gia dinh tan nat sau tham an o Binh Phuoc
 Cha nghi can Dương rã rời trước tội ác của con

Tôi còn thiết sống làm gì nữa?"- ông Hải rã rời nói với PV. Con tôi làm cái việc tày đình như vậy, tôi phải sống như thế nào đây?"- ông Hiển buột miệng, khi vẫn trong cú sốc.

Câu chuyện, lại càng quá sức chịu đựng với những người mẹ. Bà Trần Thị Kim Thu (mẹ Dương) ngay khi biết chuyện động trời của cậu con trai duy nhất đã liên tục ngất xỉu vì sốc. Những khi hồi tỉnh, không dưới 3 lần bà toan tự tử. Họ hàng, láng giếng phải thay nhau túc trực, chăm sóc và canh bà khỏi phút nghĩ quẩn. Còn bà Vũ Thị Thi (mẹ Tiến) vừa giận con khờ dại để cho bạn xúi tham gia vào vụ việc tày trời, vừa không tin được Tiến có thể giết người vì "cắt cổ gà còn không dám". Suốt đêm 10/7, bà ngồi nhấp nhổm trước phòng con trai bị tạm giữ và hỏi cung tại UBND xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn). PV quan sát thấy bà liên tục dùng tay quệt nước mắt, lắc đầu không tin Tiến là đồng phạm. Đến các cán bộ điều tra, còn mủi lòng trước nỗi lòng người mẹ, thỉnh thoảng động viên bà.

Theo kết luận ban đầu, vụ án chỉ có 2 nghi phạm chính là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi). Trong đó, Dương ra tay sát hại 5 người, người còn lại là bà Nga do Tiến giết. Dự kiến, sau khi hoàn tất giai đoạn điểu tra,truy tố... vụ án này sẽ được đưa ra xét xử lưu động.

Những giọt nước mắt ẩn ức của bậc cha mẹ hai nghi can đã rơi khi tiếp xúc với chúng tôi. Cho đến lúc cơ quan điều tra công bố kết luận ban đầu, trong thâm tâm họ vẫn chưa tin vụ án kinh hoàng là do con trai họ gây ra. "Sinh con ra, nuôi dạy con thành người. Có bậc cha mẹ nào là không mong con trưởng thành, làm một người tốt. Nhưng giờ chuyện đã lỡ rồi, tôi còn có thể làm được gì nữa?!" - ông Hải cúi mặt tỏ vẻ bất lực, khi mọi việc đã đi xa tầm tay. Khoảng cách giữa đứa con ngoan và kẻ sát nhân quá mong manh, bản thân ông không chấp nhận nổi. Nhìn ông rã rời, hơi thở nặng nhọc với một chân bị tật, đi lại không bình thường, nỗi xót xa bỗng nghẹn nơi cổ họng.

Ông Hải tâm sự, ngoài con gái 15 tuổi, thì Dương là con trai duy nhất của vợ chồng ông. Bản thân người cha này khi hay tin con trai nhận tội, đã buột miệng: "Thôi, thế là tôi mất đứa con trai này rồi!" Mẹ Tiến cũng không chấp nhận hành vi man rợ của con: "Là tôi, tôi cũng tử hình chứ không cần đợi đến pháp luật" 6 cái chết trong một vụ án là điều quá khủng khiếp, mà chính họ cũng không thể đưa ra lời bào chữa cho "khúc ruột mềm". Nhất là khi, ngoài hành vi giết người dã man, các nghi can còn... cướp của...".

"Tôi sẵn sàng chết để đền tội cho con tôi. Chỉ thương vợ và đứa con gái sẽ sống ra sao trước áp lực và tiếng xấu thằng Dương để lại." - ông Hải nói. Còn ông Hiển, trong chiều 11/7, trên đường đi làm về, do tinh thần suy sụp, mất tỉnh táo đã té ngã, bị thương. Dường như, cái chết vẫn luôn chực chờ đâu đó, bên những đấng sinh thành đã mất động lực sống vì tội ác khó dung tha của con.

Cả gia đình ông Mỹ bị sát hại, cái chết đã chấm hết mọi thứ. Song, với gia đình 2 nghi can, sự tan nát dường như đang hiện rõ hơn bao giờ hết.

Nhng dự định dang dở...

Con dai cai mang va chuyen 3 gia dinh tan nat sau tham an o Binh Phuoc
Nếu Dương và Tiến có thoáng một chút nghĩ đến cha mẹ thì đã không xảy ra việc đau lòng này. 

Từ lời cha mẹ hai nghi can, chúng tôi được biết, đã có những dự định tốt cho cả Dương và Tiến sắp tới. Nếu không có sự nông nổi, có thể tương lai của cả hai sẽ rất khác.

Ông Hải tâm sự, ông đi làm thuê tại xưởng gỗ, lương tháng 6-7 triệu đồng, không ăn tiêu bao nhiêu nên gom góp nhiều năm cũng đã được một số vốn kha khá. Bởi vậy, mỗi lúc Dương mở lời, ông đều sẵn sàng đưa tiền cho con. Biết Dương mặc cảm nhà nghèo trước bạn gái con nhà đại gia, ông đã gọi điện về bàn với vợ bán căn nhà ở quê lên Hóc Môn mua lô đất, cất nhà. Đồng thời, chuẩn bị xin vào trường mới tại Sài Gòn cho cô con gái út. Ngày gia đình ông đoàn tụ ở TP.HCM, đã không còn xa. Thực tế, việc này đã diễn ra nếu lô đất mà ông chọn chưa thực sự ưng ý. "Chậm chân một chút, là đổ vỡ hết. Nếu tôi quyết định sớm, có lẽ việc đau lòng này đã không xảy ra!" - ông Hải chia sẻ. Được biết, vợ chồng ông đã dự định, ngay khi có nhà, sẽ xin phép gia đình ông Mỹ để làm đám cưới cho Dương và Linh. "Vợ tôi thương con Linh lắm. Mấy lần nó vé thăm bà ấy, đều rất hòa đồng, không khinh chê nhà nghèo gì cả. Nó còn thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe và mua quà gửi biếu vợ tôi. Có được đứa con dâu như vậy, ai mà không mừng”, ông Hải tiếp lời.

Với Tiến, việc cậu thanh niên này là đồng phạm không chỉ gây bất ngờ cho cha mẹ mà cả những người hàng xóm cũng không dám tin. Qua trao đổi với nhiều người tại khu trọ của gia đình này, được biết Tiến là người ít nhậu nhẹt, chơi bời. Trước đến nay, Tiến chưa từng gây xích mích với ai. Việc Tiến và Dương chơi thân, mọi người đều biết. Anh Phương, quản lý cũ tại xưởng gỗ 2 nghi can từng làm việc cho hay, với cá nhân anh, cả hai đều như những đứa em thân thiết. Anh kể thường đi đá bóng, cà phê chung với họ. Trong ứng xử, giao tiếp cả hai đều chừng mực và không hề biểu lộ sự cộc cằn hay nóng nảy. Việc cờ bạc, chơi bời, anh Phương cũng khẳng định Tiến và Dương đều không mắc phải. "Khi cơ quan công an có thông báo về vụ việc tôi như không tin vào mắt mình...", quản lý cũ của 2 nghi can nói. Công việc ổn định tại xưởng gỗ, cùng với mức lương khá, ai cũng nghĩ Tiến sẽ dành dụm và có một tương lai sáng sủa. Tuy vậy, vì nghe lời bạn, cậu thanh niên bỗng chốc thành nghi can đồng phạm. Theo lời khai cơ quan điều tra công bố, Dương ra tay giết 5 người, còn bà Nga (vợ ông Mỹ) là do Tiến xuống tay.

Sinh con, nuôi dưỡng thành người, chỉ còn một tích tắc nữa vợ chồng ông Hải sẽ hoàn thành nghĩa vụ của bậc làm cha mẹ, là dựng vợ gả chồng cho con. Tuy vậy, mọi thứ đã đổ vỡ ngay trước mắt. Sự thật phũ phàng và liệu định về mức án của con, đã đặt dấu chấm hết cho cuộc đời ông. Còn nhớ gương mặt hớt hải, hoảng sợ của ông Hiển khi tức tốc từ công ty chạy về khi hay tin con bị bắt. Nỗi niềm người cha như ông, thật khó để nói bằng lời. Mới đây, cú sốc tâm lý đã suýt cướp đi tính mạng ông, khi người cha này lạc tay lái trên đường đi làm về. Nỗi đau thể xác, với ông bây giờ, có lẽ chẳng thấm vào đâu so với việc mất con đã chực chờ phía trước.

Giá như, trên đường từ Hóc Môn sang Bình Phước gây án, Dương và Tiến có một thoáng nghĩ về cha mẹ và những hệ quả từ hành vi của họ, thì có lẽ 6 người đã không oan mạng, và 2 gia đình không chực vỡ vụn như bây giờ...

Chị Nguyễn Thị Hồng (20 tuổi, nhà ở cùng ấp Long Hạ, gần nhà Dương) cho biết: "Em thấy anh Dương hồi đi học chạy xe ngang nhà em hoài. Ảnh đi học về thì ở nhà hoặc lên nhà nội chơi, chứ không đi đâu, hay tụ tập với ai. Ảnh hiền khô hà. Ai mà tin ảnh là kẻ giết người?". Còn anh Nguyễn Công Danh 44 tuổi, ngụ tại ấp Thị, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới) thì kể: "Cuối năm rồi tui có lên làm công cho xưởng gỗ của chú thằng Dương. Do tui bị bệnh tai biến nên làm được 2 tháng thì nghỉ. Lúc ở đó tui biết thằng Dương và thằng Tiến là bạn, do thằng Tiến làm chung trong xưởng gỗ. Tui cũng thấy bạn gái thằng Dương hay tới chơi, hai đứa khăng khít lắm. Tui còn là bạn của chú thằng Dương, nên tui biết nó từ hồi nhỏ. Từ nhỏ tới lớn nó hiền và ngoan lắm. Do vậy, khi nghe tin nó giết người tui bị sốc, không tin nổi mới qua đây hỏi mẹ Dương coi sao".

Sỹ Phong / Người giữ lửa


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Con dại cái mang” và chuyện 3 gia đình tan nát sau thảm án ở Bình Phước