Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ban hành Công điện số 27/CĐ-TWPCTT về việc tập trung ứng phó mưa lũ.

Công điện chỉ đạo cấp bách ứng phó mưa lũ

17/10/2020, 18:23

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ban hành Công điện số 27/CĐ-TWPCTT về việc tập trung ứng phó mưa lũ.

Ngày 17.10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành Công điện số 27/CĐ-TWPCTT gửi UBND các tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; các Bộ: TN-MT, NN-PTNT, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, GTVT, GD-ĐT, Y tế về việc tập trung ứng phó mưa lũ.

Nội dung công điện nêu rõ: Những ngày qua, các địa phương khu vực miền Trung liên tiếp xảy ra mưa lũ lớn kéo dài, đặc biệt tại Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị; nhiều khu vực đã xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, chia cắt giao thông.

Theo dự báo, khu vực này tiếp tục có mưa lớn trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu trở lại và mất an toàn các hồ đập, nhất là hồ đập nhỏ, xung yếu.

Để chủ động ứng phó, giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt Điện của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, các công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đồng thời tập trung một số nhiệm vụ cấp bách sau:

Thứ nhất, các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân: Rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Tổ chức giám sát, vận hành an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã đầy nước.

Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn và khắc phục sự cố đê điều, hồ đập, sạt lở... Tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro trong mưa lũ.

Thứ hai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động chỉ đạo, triển khai ứng phó.

Thứ ba, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương chỉ đạo vận hành hồ đập thủy lợi, thủy điện bảo đảm an toàn công trình và hạ du, lưu ý vận hành các hồ đập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế bảo đảm an toàn, hạn chế ngập lụt trong ngày 18.10.2020.

Thứ tư, các bộ, ngành khác chủ động chỉ đạo, phối hợp với địa phương kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu hộ, cứu nạn theo thẩm quyền.

Quảng Trị: Đặc biệt tập trung cho công tác cứu hộ, sơ tán dân cư

Ngày 16.10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND điện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về tiếp tục triển khai phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ. Nội dung Công điện như sau:

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị, địa phương triển tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện khẩn số 12/CĐ-CT ngày 12.10.2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ và tổ chức rà soát, rút kinh nghiệm trong đợt mưa lũ vừa qua để tiếp tục triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ đảm bảo chủ động, kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khẩn trương triển khai công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa, lũ; đặc biệt tập trung cho công tác cứu hộ, sơ tán dân cư vùng nguy hiểm, bị cô lập đến nơi an toàn.

Tổ chức chi viện lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm, nước uống,

Tập trung nỗ lực cao nhất tìm kiếm người bị mất tích, thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại;

Tổ chức kiểm tra, canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm qua sông suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Sẵn sàng chuẩn bị phương án "4 tại chỗ" để chủ động triển khai khi cần thiết.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức theo dõi, kiểm đếm, quản lý không cho tàu thuyền ra khơi và kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tại các khu neo đậu, nhất là khu vực neo đậu quanh đảo Cồn Cỏ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương chỉ đạo các chủ đập thủy lợi, thủy điện theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và tình hình ngập lũ vùng hạ du các hồ chứa, đặc biệt là hồ chứa nước lớn để điều tiết một cách hợp lý, đúng quy trình được phê duyệt, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tiếp tục triển khai công tác ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn theo đề nghị của các địa phương.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế để cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên.

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh phụ trách địa bàn tiếp tục về cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức theo dõi, tổng hợp diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa, lũ; báo cáo và tham mưu kịp thời để UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách có thể xảy ra.

Quảng Bình: Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Công điện số 14/CĐ-UBND, điện Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh.

Trong điều kiện vừa khắc phục hậu quả mưa lũ mới qua, vừa triển khai ứng phó đợt mưa lũ sắp tới được dự báo rất nghiêm trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị ưu tiên nhiệm vụ cấp bách những ngày tới cho công tác phòng chống thiên tai, triển khai ngay một số nhiệm vụ sau:

Thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1372/CĐ-TTg ngày 08.10.2020 của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 08.10.2020, Công điện số 11/CĐ-UBND ngày 11.10.2020, Công điện số 12/CĐ-UBND, số 13/CĐ-UBND ngày 13.10.2020; Công văn số 1836/UBND-KT ngày 09.10.2020 của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 3645/TB-VPUBND ngày 15.10.2020.

UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ bản tin, cảnh báo về diễn biến mưa, lũ, vận hành hồ chứa, thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Khuyến cáo người dân ở các khu dân cư có khả năng bị chia cắt do mưa lũ khẩn trương dự trữ nước uống, lương thực, thực phẩm chủ động ứng phó với đợt mưa lũ sắp tới, nhất là các thôn, bản khu vực miền núi, trong đó lưu ý 40 bản đã bị chia cắt trong đợt mưa lũ vừa qua; người dân, các cơ quan, công sở, trường học, trạm y tế... ở những khu vực có nguy cơ ngập sâu kê cao, di dời tài sản, gia súc, gia cầm đến nơi an toàn.

Khẩn trương rà soát, kiểm tra các địa điểm dân cư, trạm, lán trại có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, nhất là các khu vực có Taluy âm, Taluy dương, chủ động sơ tán, di dời người dân, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, người lao động đến nơi an toàn. Nắm chắc thông tin về người dân đang còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

Sẵn sàng sơ tán người dân ở các vùng thấp trũng, ven sông suối, những hộ không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, trong đó chú ý phương án có thể sơ tán dài ngày. Căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương, chủ động cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên trước, trong và sau mưa lũ.

Tiếp tục quản lý chặt chẽ, không cho tàu thuyền ra khơi cho đến khi không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, nhất là ở các vùng cửa sông, cửa biển.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là khu vực ngập sâu, chảy xiết, chủ động dừng các hoạt động đối với cầu phao, đò ngang khi có mưa lũ lớn; tiếp tục vận động, tuyên truyền đồng thời nghiêm cấm việc người dân vớt củi, đánh bắt thủy sản trên sông, suối khi mưa lũ.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để cứu hộ, cứu nạn, xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an ninh trật tự, hệ thống giao thông, hệ thống thông tin, hệ thống điện vận hành thông suốt.

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ chứa, công trình bị hư hỏng, đang thi công, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa vừa và nhỏ đã đầy nước; khẩn trương vận hành, điều tiết nước trong hồ, nhất là các hồ chứa nhỏ để đón đợt mưa lũ mới theo nguyên tắc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng hạ du và an toàn đập, hồ chứa, tuyệt đối không chủ quan, tích trữ nước, khi lũ lên lại xả nước gây lũ chồng lũ vùng hạ du; bố trí lực lượng trực canh, có phương án chủ động sơ tán dân cư ở hạ lưu để đảm bảo an toàn khi có tình huống xảy ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện.

Theo VGP
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công điện chỉ đạo cấp bách ứng phó mưa lũ