Một tòa án Ấn Độ yêu cầu chính phủ đưa ra lựa chọn khoảng cách ngắn hơn 4 tuần giữa hai liều vắc xin AstraZeneca cho những người trả tiền tiêm, giảm xuống 12 tuần từ 16 tuần tuần như hiện nay.

Tòa án Ấn Độ yêu cầu giảm thời gian chờ tiêm liều 2 vắc xin AstraZeneca từ 16 xuống 12 tuần nếu trả tiền

Sơn Vân | 07/09/2021, 14:11

Một tòa án Ấn Độ yêu cầu chính phủ đưa ra lựa chọn khoảng cách ngắn hơn 4 tuần giữa hai liều vắc xin AstraZeneca cho những người trả tiền tiêm, giảm xuống 12 tuần từ 16 tuần tuần như hiện nay.

Ấn Độ đã tăng gấp đôi khoảng cách giữa hai liều vắc xin Covishield (AstraZeneca) sản xuất trong nước vào tháng 5, giúp kéo giãn nguồn cung khan hiếm, để cung cấp ít nhất một liều cho 57% trong số 944 triệu người trưởng thành. Thế nhưng chỉ 17% người đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Trong một lệnh được đăng trên trang web của mình hôm 6.9, tòa án tối cao ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ đã ra lệnh thay đổi nền tảng đặt vắc xin của Bộ Y tế để cho phép lựa chọn, phù hợp với những gì được cung cấp cho những người bay ra nước ngoài.

"Hoàn toàn không có lý do tại sao đặc quyền tương tự không được mở rộng cho những người khác muốn được bảo vệ sớm liên quan đến việc làm, giáo dục của họ...", tòa án nói.

Trong nhận xét của mình, tòa án tối cao ở bang Kerala đã đưa ra quan điểm song song với việc chính phủ cho phép những người có kế hoạch đi du lịch nước ngoài lựa chọn giữa việc bảo vệ sớm và tốt hơn khỏi mắc COVID-19.

Quyết định này được đưa ra sau lời kêu gọi của hai công ty may mặc với tổng số hơn 10.000 nhân viên.

Tòa án đã yêu cầu chính phủ cho phép lên lịch tiêm liều thứ hai trong vòng 4 tuần kể từ lần tiêm đầu tiên cho những người mong muốn, phù hợp với khoảng cách được chỉ định trong các quy trình vắc xin ban đầu.

Bộ Y tế Ấn Độ không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Bộ Y tế Ấn Độ nói quyết định của họ về khoảng cách giữa hai liều tiêm dài hơn dựa trên bằng chứng khoa học cho thấy bước này đã thúc đẩy sự bảo vệ cơ thể. Chiến dịch tiêm vắc xin của Ấn Độ bắt đầu vào giữa tháng 1, với khoảng cách 4 tuần giữa hai liều Covishield.

Ấn Độ đã tiêm 698,4 triệu liều vắc xin COVID-19. Khoảng ¼ nguồn vắc xin được bán, phần còn lại được cung cấp miễn phí.

Thống kê số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ là 33,1 triệu, thêm 31.222 trường hợp mới trong 24 giờ qua, với số ca tử vong là 290, nâng tổng số lên 441.042 người.

toa-an-an-doi-yeu-cau-giam-thoi-gian-tiem-2-lieu-vac-xin-astrazeneca-tu-16-xuong-12-tuan.jpg
Nhân viên y tế tiêm một liều Covishield, do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, cho một phụ nữ trong lớp học ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Hôm 17.6, chính phủ Ấn Độ bảo vệ quyết định tăng gấp đôi khoảng cách giữa hai liều vắc xin Covishield lên đến 16 tuần, sau khi ba cố vấn khoa học cho biết không có thỏa thuận về khoảng thời gian rộng như vậy.

Khi tăng khoảng thời gian vào tháng 5 mà không có sự chấp thuận của nhóm khoa học, chính phủ Ấn Độ nói đã nhận khuyến nghị từ thành viên của cơ quan tư vấn Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Quốc gia về Tiêm chủng (NTAGI).

Chính phủ cho biết khoảng thời gian đã được tăng lên dựa trên bằng chứng khoa học sau khi thảo luận kỹ lưỡng giữa các thành viên NTAGI cũng như nhóm công tác của họ về COVID-19 trong hai cuộc họp được tổ chức vào tháng 5.

Theo chính phủ Ấn Độ, một nhóm công tác của NTAGI vào ngày 10.5 ban đầu khuyến nghị tăng khoảng thời gian giữa 2 liều tiêm vắc xin AstraZeneca lên 12-16 tuần, đề xuất sau đó đã được một ủy ban lớn hơn của NTAGI đưa ra vào ngày 13.5.

Chính phủ cho biết "theo khuyến nghị của nhóm làm việc COVID-19, khoảng thời gian tiêm tối thiểu là ba tháng giữa hai liều vắc xin Covishield".

Theo biên bản cuộc họp của NTAGI được tổ chức vào ngày 28.5, khoảng thời gian tăng lên dựa trên dữ liệu thực tế từ Anh cho thấy khả năng bảo vệ từ có thể tăng từ 65% lên 88% nếu tiêm liều 2 vắc xin AstraZeneca sau 12 tuần.

Biên bản công bố trên trang web của Bộ Y tế Ấn Độ cho biết: “Dựa trên các bằng chứng thực tế, khoảng cách giữa hai liều Covishield đã được tăng từ 4-8 tuần lên 12-16 tuần”.

Bài liên quan
Hiệu quả vắc xin Pfizer, AstraZeneca chống chủng Delta giảm thế nào 3 tháng sau khi tiêm liều thứ 2?
Một nghiên cứu sức khoẻ cộng đồng tại Anh cho thấy hiệu quả chống lại biến thể Delta của một trong hai loại vắc xin đang được sử dụng phổ biến hiện nay sẽ suy yếu trong vòng 3 tháng.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Ấn Độ yêu cầu giảm thời gian chờ tiêm liều 2 vắc xin AstraZeneca từ 16 xuống 12 tuần nếu trả tiền