Vốn điều lệ của doanh nghiệp TP.HCM trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát làm vật liệu xây dựng chỉ với 27 tỉ đồng. Vậy liệu T-S.Home có đủ khả năng để nộp thầu và khai thác sử dụng mỏ cát trên sông Tiền hay không khi trúng thầu với giá hơn 2.811 tỉ đồng?

Công ty trúng đấu giá mỏ cát sông Tiền với giá cao gấp 390 lần chỉ chuyên... giặt ủi

Tô Văn | 12/04/2021, 19:10

Vốn điều lệ của doanh nghiệp TP.HCM trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát làm vật liệu xây dựng chỉ với 27 tỉ đồng. Vậy liệu T-S.Home có đủ khả năng để nộp thầu và khai thác sử dụng mỏ cát trên sông Tiền hay không khi trúng thầu với giá hơn 2.811 tỉ đồng?

Công ty hoạt động trong lĩnh vực giặt ủi loại 18 đối thủ

Như Một Thế Giới đã thông tin, Sở TN-MT tỉnh An Giang ra thông báo về kết quả đấu giá quyền khai thác mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang.

3-home.jpg
Với vốn điều lệ hiện tại và hiện trạng kinh doanh, liệu T-S Home có đủ khả năng để nộp thầu và khai thác sử dụng mỏ cát trên sông Tiền theo đúng tiến độ và mục đích? - Ảnh: Tô Văn

Cụ thể, ngày 29.3, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang ký thông báo số 828/TB-STNMT thông báo kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát sông trên sông Tiền (thuộc xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang) theo thông báo đấu giá tài sản số 08/TB.ĐGTS ngày 22.1.2021 của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang.

Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.Home (nhà 14, đường số 11, khu dân cư ven sông, P.Tân Phong, quận 7, TP.HCM). Loại cát công ty này trúng đấu giá là cát sông làm vật liệu xây dựng thông thường. Giá trúng đấu giá ước tính theo khối lượng mời đấu giá 2.372.500 m3 được tạm tính là hơn 2.811 tỉ đồng và số tiền công ty này phải nộp năm đầu tiên là hơn 140 tỉ đồng, trong 4 năm tiếp doanh nghiệp nộp hơn 667 tỉ đồng/năm.

Theo thông báo, mỏ cát trên sông Tiền có giá khởi điểm 7,2 tỉ đồng. Kết thúc phiên đấu giá, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.Home trúng đấu giá với mức giá hơn 2.811 tỉ đồng, cao hơn 390 lần so với giá khởi điểm.

Ông Bùi Văn On, Phó giám đốc Công ty Phúc Thành (ngụ TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) trả lời với báo chí, ông là một trong 19 người tham gia đấu giá gói này và nhận thấy cái giá mà Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.Home đưa ra quá vô lý.

“Tôi có kinh nghiệm 30 năm trong khai thác mỏ cát sông Tiền, sông Hậu. Việc đấu giá mỏ cát có trữ lượng gần 2,4 triệu mét khối ở sông Tiền thuộc xã Bình Phước Xuân, H.Chợ Mới có giá khởi điểm 7,2 tỉ đồng, vài chục vòng đầu, 16 doanh nghiệp đã lần lượt bỏ cuộc khi số tiền lên đến khoảng 600 tỉ đồng, một con số thật khủng khiếp”, ông On nói.

1-home-.jpg
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.Home được thành lập vào ngày 23.1.2018, có mã số thuế 0314854891 - Ảnh: Tô Văn

Ông On cho biết thêm, thời điểm vừa qua, ông cố gắng theo đến hơn 100 vòng đấu và ra giá 1.440 tỉ đồng. Hai doanh nghiệp còn lại tăng giá tiếp tục nên buộc ông đầu hàng. “Hai công ty loại được tôi vẫn diễn ra đấu tiếp, đấu không dừng. Cuối cùng công ty có vốn nước ngoài ở quận 7, TP.HCM đã loại bỏ 18 đối thủ để trở thành vô địch”, ông On nói.

“Mỏ cát rộng 60 ha, nếu đào từ đáy sông xuống 4-5 mét sẽ lấy được nhiều nhất là 3 triệu mét khối cát. Với giá cát sông hiện nay 50.000 - 80.000 đồng/m3, lấy được 3 triệu mét khối thì chỉ có 240 tỉ đồng. Số tiền này so với 2.811 tỉ đồng thì sao làm nổi. Riêng doanh nghiệp này dám bỏ ra hơn 2.811 tỉ đồng để mua quyền khai thác mỏ cát 2,4 triệu mét khối là quá... gan dạ trong kinh doanh”, ông On nhẩm tính.

Lộ diện nhà vô địch… trúng thầu

Theo tìm hiểu của PV Một Thế Giới, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.Home được thành lập vào ngày 23.1.2018, có mã số thuế 0314854891. Vốn điều lệ sáng lập của T-S.Home là 9 tỉ đồng, góp bởi 2 cổ đông là ông Hồ Quang Thái Dũng (SN 1975) với tỷ lệ 55,5% và bà Huỳnh Thị Phượng (SN 1982) với 44,5% còn lại.

T-S.Home đăng ký lĩnh vực kinh doanh chính là giặt ủi, làm sạch các sản phẩm dệt và lông thú, vệ sinh nhà cửa và các công trình khác... Ban đầu, doanh nghiệp có trụ sở chính tại nhà số 4, đường 17, P.Tân Phong, quận 7, TP.HCM. Đến tháng 7.2020, đại bản doanh chuyển về số 14, đường 11, khu dân cư ven sông, P.Tân Phong, quận 7.

2-home.jpg
Thông báo kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát sông, làm vật liệu xây dựng thông thường, khu mỏ trên sông Tiền - Ảnh: Tô Văn

Lúc này, vốn điều lệ công ty tăng lên 27 tỉ đồng, đồng thời ông Dũng rót thêm 18 tỉ đồng vào doanh nghiệp và nâng tỷ lệ sở hữu lên hơn 85,1%. Bà Phượng bấy giờ chỉ nắm hơn 14,8% vốn còn lại. Không lâu sau đó, doanh nghiệp T-S.Home mới chuyển hướng sang lĩnh vực thi công xây dựng, buôn bán khoáng sản với ngành hoạt động chủ đạo là chuẩn bị mặt bằng (sự thay đổi này chỉ cách phiên đấu giá khoảng 4 tháng - PV).

Người đại diện pháp luật kiêm giám đốc xuyên suốt giai đoạn này vẫn là ông Dũng. Vậy với vốn điều lệ hiện tại và hiện trạng kinh doanh của doanh nghiệp, liệu T-S.Home có đủ khả năng để nộp thầu và khai thác sử dụng mỏ cát trên sông Tiền theo đúng tiến độ và mục đích?

Được biết, sau khi trúng đấu giá mỏ cát, công ty này vẫn chưa liên hệ với tỉnh. Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang nhận định: "Rất nhiều khả năng doanh nghiệp này sẽ bỏ quyền khai thác cát".

Bài liên quan
An Giang: Đề nghị truy tố cán bộ địa chính xã chiếm đoạt 500 triệu đồng của dân
Chiều 16.4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Hữu Nghị (SN 1986, ngụ xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty trúng đấu giá mỏ cát sông Tiền với giá cao gấp 390 lần chỉ chuyên... giặt ủi