Theo CNN, hiện có 25 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã dương tính với coronavirus. Con số này tăng khá nhanh vì hai ngày trước, Lầu Năm Góc thông báo mới có 3 thủy thủ trên tàu dương tính với COVID-19.

COVID-19 đang hoành hành trên tàu sân bay Mỹ vừa ghé Việt Nam hồi đầu tháng 3

27/03/2020, 15:04

Theo CNN, hiện có 25 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã dương tính với coronavirus. Con số này tăng khá nhanh vì hai ngày trước, Lầu Năm Góc thông báo mới có 3 thủy thủ trên tàu dương tính với COVID-19.

Hải quân Mỹ dự đoán sẽ có thêm các ca xét nghiệm dương tính trong thuỷ thủ đoàn, thậm chí một quan chức hải quân còn dự đoán con số có thể lên "hàng tá". Một quan chức khác nói rằng có một số lượng lớn nhiễm bệnh sẽ được bổ sung, Bộ Quốc phòng sẽ khó công khai chi tiết có bao nhiêu trường hợp thành viên trên tàu Roosevelt bị bệnh, do lo ngại Trung Quốc hoặc Triều Tiên có thể đánh hơi thấy con tàu dễ bị tổn thương.

Mặc dù đã bùng phát, Tư lệnh Hải quân Mike Gilday vẫn nói cứng: "chúng tôi tin tưởng rằng phản ứng mạnh mẽ sẽ giúp USS Theodore Roosevelt có thể đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong khu vực".

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly đã nói rằng có "một vài" trường hợp nhiễm bệnh trên tàu, nhưng không đưa ra một con số cụ thể. Hiện chưa rõ thủy thủ nào bị nhiễm virus đầu tiên. Có khoảng 5.000 nhân viên trên tàu sân bay.

"Chúng tôi đang trong quá trình xét nghiệm 100% thủy thủ đoàn trên con tàu đó để đảm bảo rằng chúng tôi có thể kiểm soát bất kỳ sự lây lan nào có thể xảy ra", Bộ trưởng Modly phát biểu tại Lầu Năm Góc sáng thứ Năm.

Theo Modly, tàu Roosevelt đang trong quá trình đến đảo Guam. "Không ai trong thuỷ thủ đoàn được phép rời khỏi tàu khi vào đảo Guam, kể cả là ra ngoài phía bến tàu", ông Modly nói.

Con tàu này đã cập cảng tại Việt Nam hơn hai tuần trước. Ngày 5.3, trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu USS Bunker Hill (CG52) đã cập cảng thành phố Đà Nẵng và có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm thành phố Đà Nẵng, chiều 5.3, các chỉ huy Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ đã đến chào xã giao Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Số lượng các trường hợp dương tính tăng gấp 8 lần trong hai ngày trên tàu gần đây là tín hiệu báo động mới nhất về cách thức đại dịch ảnh hưởng đến quân đội Mỹ. Tính đến hôm thứ năm có ít nhất 280 quân nhân đã dương tính với coronavirus, tăng ít nhất thêm 53 ca so với 227 ca được báo cáo hôm thứ tư. Và có gần 600 trường hợp trong Bộ Quốc phòng (tính cả người trong khối dân sự) dương tính với COVID-19. Theo ông Modly, 133 trong số đó thuộc về quản lý của Hải quân.

Hôm thứ Tư, Lầu Năm Góc xác nhận rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã ra lệnh đóng băng 60 ngày đối với tất cả các hoạt động tác chiến của 90.000 binh sĩ quân đội Mỹ ở nước ngoài. Đây là một trong những biện pháp mới nhất để chống lại sự lây lan của virus. Ông Esper cũng nâng cao tình trạng bảo vệ sức khỏe cho tất cả các cơ sở quốc phòng của Mỹ trên toàn thế giới, hạn chế việc ra vào các doanh trại và khuyến khích làm việc từ xa.

Trả lời câu hỏi liên quan tới một số ca COVID-19 trên tàu USS Theodore Roosevelt tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 26.3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam quan tâm và đang tìm hiểu thông tin này.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 đang hoành hành trên tàu sân bay Mỹ vừa ghé Việt Nam hồi đầu tháng 3