Chiều 28.1 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình dịch COVID-19 đang lây lan nhanh ở Quảng Ninh và Hải Dương.

COVID-19 đang lan nhanh, ngành Y tế đặt mục tiêu dập dịch trong 10 ngày

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 28/01/2021, 16:28

Chiều 28.1 tại Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình dịch COVID-19 đang lây lan nhanh ở Quảng Ninh và Hải Dương.

Ngành Y tế đặt mục tiêu dập dịch trong vòng 10 ngày

Khẳng định thời gian đầu phát hiện các ổ dịch tại các tỉnh là Quảng Ninh và Hải Dương là vô cùng quan trọng, nên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định toàn dân, ngành y tế phải đặt quyết tâm dập dịch trong vòng 10 ngày đầu tiên.

Đưa thông tin ngay trong cuộc họp, Phó Thủ tướng cho biết chúng ta phải chuẩn bị tinh thần trong chiều nay và những ngày sắp tới, ca bệnh nhiễm COVID-19 có thể lên tới hàng ngàn người. Các tỉnh ngành Y tế cũng nên chuẩn bị tinh thần, bởi không ai có thể khẳng định địa phương mình không bị lây nhiễm bệnh COVID-19.

"Chiều nay Thủ tướng Chính phủ sẽ ký chỉ thị để Hải Dương, Quảng Ninh, nhất là các tỉnh, thực hiện phòng chống dịch trong điều kiện mới, trên tinh thần kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch, khoanh vùng, dập dịch, để giữ cho cuộc sống của nhân dân trong trạng thái bình thường mới một cách bình thường nhất có thể"

Cũng theo ý kiến thống nhất của các thành viên Ban chỉ đạo, tại tất cả sân bay, các điểm giao thông công cộng đông người, tất cả cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, trung tâm thương mại, chợ phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá và cập nhật lên bản đồ chống dịch (http://antoancovid.vn/).

Phó Thủ tướng nêu rõ người đứng đầu các địa phương, các cơ quan phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá tình hình, xác định cơ sở nào an toàn mới cho hoạt động. Đồng thời người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch. "Nếu chúng ta làm đúng các hướng dẫn, quy trình theo đúng tinh thần, chúng ta có lòng tin kiểm soát được dịch bệnh và cố gắng ở mức cao nhất để từ nay đến sát Tết, nhân dân có một cái Tết yên bình", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan, đề phòng nâng cao lên một mức mới, vì các ca nhiễm COVID-19 mới liên quan đến chủng mới lan nhanh, thời gian ủ bệnh ngắn.

Đối với các bệnh nhân liên quan, Phó Thủ tướng đề nghị những người nào đang là F2 thì chúng ta coi như đó là F1, nếu là F3 thì cứ coi như là F2. Toàn bộ các tỉnh cần thực hiện truy vết tới cùng tất cả các F liên quan, triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và thường xuyên báo cáo tình hình, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-28-1-2021-3(1).jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thông tin tại cuộc họp về tình hình dịch bệnh COVID-19 trong chiều 28.1

Xử phạt ngay lập tức những người không đeo khẩu trang nơi công cộng – nâng thời gian cách ly lên 21 ngày

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, nếu lực lượng cơ quan chức năng thấy người nào không đeo khẩu trang mà tham gia vào các khu vực công cộng, đề nghị xử phạt ngay lập tức. "Giờ thì đừng có vặn vẹo là pháp lý ở đâu, các đồng chí phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Nếu ai không đeo khẩu trang nơi công cộng thì xử phạt ngay lập tức. Từ tối qua đến nay, Bộ Y tế đã cử 6 đội chuyên gia xuống dưới Quảng Ninh và Hải Dương, nếu chúng ta chủ quan thì dịch bùng phát, chúng ta có hối hận cũng không kịp đâu" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam-28-1-2021.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu nâng mức cách ly lên 21 ngày - Ảnh: Thành Chung

Ông cũng cho biết, rõ ràng chúng ta có phòng chống dịch nhưng vẫn chủ quan, nếu không chủ quan thì làm sao có thể xảy ra một ổ dịch cộng đồng lớn như thế ở ngay tại sân bay Vân Đồn, một nơi cách ly chặt chẽ. "Nếu làm nghiêm thì sao có thể xảy ra ổ dịch ở các nhà máy, ở ngay sân bay. Dịch bệnh COVID-19 đã thật sự lan ra ngoài cộng đồng rồi, tất cả do chúng ta làm không nghiêm đã dẫn đến việc này. Đến ngay cả việc khai báo y tế còn chưa làm một cách nghiêm túc, rất lộn xộn ở sân bay. Giờ chúng ta sẽ phải yêu cầu cách ly lên tới 21 ngày chứ không phải 14 ngày như trước nữa" - Phó Thủ tướng kiên quyết.

Tại Bộ Y tế, người đại diện của Bộ cũng cho biết việc quan trọng nhất hiện nay sau khi ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng là các cơ quan chức năng phải nhanh chóng truy vết các trường hợp có liên quan, tiếp xúc gần. “Đây là công việc quan trọng nhất và phải thực hiện thật nhanh, quyết liệt” - người đại diện cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19 đang lan nhanh, ngành Y tế đặt mục tiêu dập dịch trong 10 ngày