Cuba đã hạn chế quyền truy cập vào các nền tảng nhắn tin và truyền thông xã hội, gồm cả Facebook và WhatsApp, sau cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong nhiều thập kỷ, công ty giám sát internet toàn cầu NetBlocks cho biết hôm 13.7.

Cuba hạn chế truy cập Facebook, WhatsApp, Instagram, Telegram sau cuộc biểu tình hiếm thấy, Mỹ lên tiếng

Nhân Hoàng | 14/07/2021, 11:41

Cuba đã hạn chế quyền truy cập vào các nền tảng nhắn tin và truyền thông xã hội, gồm cả Facebook và WhatsApp, sau cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong nhiều thập kỷ, công ty giám sát internet toàn cầu NetBlocks cho biết hôm 13.7.

Hàng ngàn người Cuba đã tham gia các cuộc biểu tình trên khắp đất nước hôm 11.7 vì cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa cơ bản và mất điện. Họ cũng phản đối việc chính phủ xử lý đại dịch và hạn chế quyền tự do dân sự.

Chính phủ Cuba cho biết các cuộc biểu tình được dàn dựng bởi những kẻ phản cách mạng được Mỹ tài trợ, vờ bày tỏ thất vọng với cuộc khủng hoảng kinh tế phần lớn do lệnh cấm vận thương mại hàng thập kỷ của Mỹ gây ra.

Các cuộc biểu tình phần lớn đã kết thúc vào tối 11.7 khi lực lượng an ninh được triển khai xuống đường và Chủ tịch Cuba - Miguel Diaz-Canel kêu gọi những người ủng hộ chính phủ ra ngoài chiến đấu để bảo vệ cuộc cách mạng của họ. Thế nhưng, một cuộc biểu tình khác bùng lên cuối ngày 12.7 ở ngoại ô La ​​Guinera, miền nam thủ đô Havana, nơi một người đàn ông chết và một số người khác, bao gồm cả thành viên của lực lượng an ninh, phải nhập viện vì bị thương, theo truyền thông nhà nước hôm 13.7.

Không có trường hợp tử vong và bị thương nào khác được Cuba chính thức xác nhận cho đến nay.

Hàng trăm người đã xuống đường ở La Guinera, thủ đô Havana hô vang khẩu hiệu kiểu như "tự do cho người dân Cuba", theo hai người dân và đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội. Một số người bắt đầu ném đá vào lực lượng an ninh, những người sau đó đáp trả bằng tiếng súng, cư dân Waldo Herrera (49 tuổi) cho biết.

Theo Reuters, một nhân chứng đã nhìn thấy hàng chục người mang theo gậy rời khỏi La Guinera vào cuối ngày 12.7.

Các nhà hoạt động nói rằng chính phủ Cuba đang sử dụng cái gọi là các lữ đoàn phản ứng nhanh - các nhóm tuyển dân sự do chính phủ tổ chức - để chống lại những người biểu tình.

Họ cũng cáo buộc chính phủ cố gắng làm gián đoạn thông tin liên lạc. Được giới thiệu chỉ hơn hai năm trước, internet di động đã là một nhân tố chính đằng sau các cuộc biểu tình, mang lại cho người dân Cuba nhiều nền tảng hơn để bày tỏ sự thất vọng của họ.

cuba-han-che-truy-cap-facebook-sau-cuoc-bieu-tinh-hiem-thay3.jpg
Lực lượng cảnh sát được huy động trong các cuộc biểu tình phản đối chính phủ ở Havana, Cuba ngày 11.7

Theo các nhân chứng của Reuters, tại thủ đô Havana đã xảy ra tình trạng mất mạng internet di động thường xuyên và không truy cập kể từ 11.7.

NetBlocks (có trụ sở tại London, Anh) cho biết trên trang web của mình rằng Facebook, WhatsApp, Instagram, Telegram ở Cuba đã bị gián đoạn một phần vào ngày 12.7 và 13.7.

Giám đốc NetBlocks, Alp Toker, nói: “Mô hình hạn chế ở Cuba cho thấy một cuộc đàn áp đang diễn ra với các nền tảng nhắn tin được sử dụng để tổ chức và chia sẻ tin tức về các cuộc biểu tình trong thời gian thực”.

Facebook, công ty sở hữu Instagram và WhatsApp, lo ngại về việc các dịch vụ của mình bị hạn chế ở Cuba, trong tuyên bố với Reuters vào cuối 13.7.

Joe Osborne, người phát ngôn của Facebook, nói: "Chúng tôi phản đối việc ngừng hoạt động, tắt hệ thống và các gián đoạn khác của internet làm hạn chế cuộc tranh luận của cộng đồng chúng tôi. Chúng tôi hy vọng kết nối sẽ được khôi phục càng sớm càng tốt để người dân Cuba có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè".

Khi được hỏi liệu chính phủ có cố ý hạn chế kết nối internet hay không, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba - Bruno Rodriguez nói trong một bản tin rằng tình hình là "phức tạp". Ông nói rằng việc mất internet có thể ảnh hưởng đến các dịch vụ viễn thông và "Cuba sẽ không bao giờ từ bỏ quyền tự vệ".

Twitter cho biết không tìm thấy dịch vụ của mình bị chặn.

"Vũ khí của chúng tôi là internet. Nếu chúng lấy đi mạng internet, chúng tôi không có vũ khí. Chính phủ không muốn mọi người nhìn thấy sự thật", Gino Ocumares, cư dân Havana, cho biết khi anh cố gắng kết nối intenet nhưng không được tại một điểm phát sóng Wi-Fi của chính phủ.

Mỹ kêu gọi Cuba mở truy cập internet

Hãng thông tấn nhà nước Cuba cho biết cuộc biểu tình ở La Guinera dẫn đầu bởi "các phần tử chống đối xã hội và tội phạm" đã cố gắng đến đồn cảnh sát với mục đích tấn công các quan chức, làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Khi lực lượng an ninh ngăn chặn, họ đã phá hoại nhà cửa, đốt cháy các container và làm hỏng hệ thống dây điện của khu ngoại ô, tấn công các quan chức bằng đá và các vật dụng khác.

Các phương tiện truyền thông nhà nước cũng đưa tin hôm 13.7 rằng ông Raul Castro, người đã từ chức lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba cầm quyền vào tháng 4, đã tham dự cuộc họp hôm 11.7 của cơ quan chính trị để ứng phó với "các hành động khiêu khích".

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel cho biết vào tháng 4 rằng sẽ tiếp tục tham vấn ông Raul Castro về các vấn đề quan trọng nhất.

Phản ứng với cuộc biểu tình ở Mỹ Latinh chia rẽ theo đường lối tư tưởng, Tổng thống Mexico đổ lỗi cho lệnh cấm vận của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn, trong khi Chile và Peru kêu gọi chính phủ Cuba cho phép các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Tổng thống Mỹ - Joe Biden hôm 12.7 nói Mỹ "ủng hộ lập trường của người dân Cuba khi họ khẳng định các quyền phổ biến".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price kêu gọi chính phủ Cuba mở tất cả các phương tiện liên lạc, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Ned Price nói trong một cuộc họp báo hôm 13.7 rằng: “Tắt công nghệ, tắt các đường dẫn thông tin - điều đó không giải quyết được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân Cuba”.

Bài liên quan
Cuba báo kết quả thử nghiệm 2/3 liều vắc xin Soberana 2, muốn chuyển giao công nghệ sản xuất Abdala cho Việt Nam
Ứng cử viên vắc xin Soberana 2 cho thấy hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 đạt 62% với 2 trong số 3 liều của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba hạn chế truy cập Facebook, WhatsApp, Instagram, Telegram sau cuộc biểu tình hiếm thấy, Mỹ lên tiếng