Với sự nghiệp lừng lẫy, Steven Spielbeg là một nhân vật cực kỳ quyền lực tại kinh đô điện ảnh thế giới. Ông hiện là 1 trong 3 người đứng đầu nhánh “Đạo diễn” - 1 trong 17 nhánh của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ (AMPAS), đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar. Chính vì thế, những gì ông dự định làm tiếp theo không chỉ ảnh hưởng tới Netflix nói riêng mà còn cả ngành công nghiệp điện ảnh thời kỹ thuật số nói chung.

Cuộc đấu khẩu gây rúng động Hollywood giữa đạo diễn lừng danh Steven Spielberg và Netflix

Chí Thiện | 05/03/2019, 12:50

Với sự nghiệp lừng lẫy, Steven Spielbeg là một nhân vật cực kỳ quyền lực tại kinh đô điện ảnh thế giới. Ông hiện là 1 trong 3 người đứng đầu nhánh “Đạo diễn” - 1 trong 17 nhánh của Viện hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ (AMPAS), đơn vị tổ chức lễ trao giải Oscar. Chính vì thế, những gì ông dự định làm tiếp theo không chỉ ảnh hưởng tới Netflix nói riêng mà còn cả ngành công nghiệp điện ảnh thời kỹ thuật số nói chung.

Trước đây, Netflix từng cho ra đời nhiều phim có thời lượng tương đương với phim chiếu rạp, thế nhưng chỉ đến khi nắm trong tay Roma - một tác phẩm quá xuất sắc, kênh này mới tự tin dấn thân vào đường đua tới hạng mục “Phim hay nhất” của Oscar.

Cụ thể, Netflix đã tìm cách giúp Roma được chiếu hạn chế 3 tuần tại thành phố Los Angeles vào tháng 11.2018 nhằm đáp ứng yêu cầu của AMPAS trước khi chính thức lên sóng trực tuyến 1 tháng sau đó. Tất nhiên là kèm theo một chiến dịch vận động hiệu quả và tốn kém. Private Life, Bird BoxThe Ballad of Buster Scruggs cũng ra rạp hạn chế trong năm 2018, nhưng Netflix biết rõ những phim này không có cửa thắng cho nên đã dồn hết hy vọng vào Roma.

Kết quả, Roma nhận được 10 đề cử Oscar và chiến thắng 3 hạng mục bao gồm “Đạo diễn xuất sắc nhất” cho Alfonso Cuarón. Đáng tiếc, sự kiện này đã khiến một nhân vật khá quan trọng tại Hollywood phật lòng: Steven Spielberg.

Alfonso Cuarón tại Oscar 2019

Theo IndieWire, Steven Spielberg cho rằng những bộ phim được chiếu trên các kênh trực tuyến như Netflix, Apple hay Amazon không nên tranh tài tại Oscar mà thay vào đó là Emmy - giải thưởng dành cho lĩnh vực truyền hình. Lý do là vì chúng chỉ có mặt tại rạp trong một thời gian quá ngắn cho nên không thể được xem là “phim điện ảnh” - loại hình nghệ thuật Oscar đã tôn vinh và bảo tồn trong suốt gần 100 năm qua.

Roma là bộ phim đầu tiên của Mexico thắng hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất"

Với cương vị là giám đốc nhánh “Đạo diễn” trong AMPAS, Steven Spielberg dự định sẽ sử dụng sức ảnh hưởng của mình lên các đồng nghiệp nhằm thay đổi luật lệ của Oscar trong phiên họp hội đồng diễn ra vào tháng 4 sắp tới. AMPAS hiện có tổng cộng 51 giám đốc ở 17 nhánh đại diện cho những công việc khác nhau của ngành công nghiệp điện ảnh.

“Steven cảm thấy có sự khác biệt lớn giữa mô hình chiếu phim trực tuyến và chiếu phim tại rạp. Ông ấy hyvọng rằng sẽ có thêm nhiều người tham gia vào chiến dịch của mình trong phiên họp hội đồng sắp tới”, Amblin - đại diện phát ngôn cho công ty của Steven Spielberg - trả lời báo chí.

Tháng 3.2018, Steven Spielberg đã chia sẻ trên tờ ITC News: “Một khi bạn đã cam kết là một kênh truyền hình thì sản phẩm bạn làm ra sẽ là một bộ phim truyền hình. Và nếu nó đủ hay thì giải thưởng được nhận sẽ là Emmy chứ không phải Oscar”.

Điều thú vị là cách đây không lâu, việc các series của Netflix có được tranh tài tại Emmy hay không cũng là một chủ đề được bàn luận sôi nổi. Nhiều người cho rằng kênh này cho ra mắt cả một mùa phim (thường gồm 10 - 22 tập) thay vì phương pháp truyền thống là chiếu từng tập mỗi tuần cho nên không đủ tiêu chuẩn và sai luật chơi. Tuy nhiên, House of Cards của Netflix đã trở thành series chiếu trực tuyến đầu tiên nhận được đề cử Emmy vào năm 2013 và đã chiến thắng 1 lần trong số 33 đề cử.

Series House of Cards

Steven Spielberg còn so sánh mâu thuẫn hiện nay giống với cuộc chiến năm xưa giữa truyền hình và điện ảnh vào đầu thập niên 1950.

Đáp trả nhận định của Steven Spielberg, Netflix đã đưa ra một thông cáo với nội dung như sau: “Chúng tôi yêu điện ảnh. Và dưới đây là vài điều khác mà chúng tôi cũng thích:

Tạo ra phương tiện xem phim cho những người không phải lúc nào cũng có đủ khả năng, hoặc sống tại miền quê và không có rạp.

Giúp cho tất cả mọi người trên thế giới có thể cùng xem phim một lúc.

Mang đến cho những nhà làm phim nhiều phương tiện hơn để sáng tạo.

Những điều này không hề loại trừ lẫn nhau”.

Theo Vanity Fair, Steven Spielberg có thể sẽ yêu cầu gia hạn thời gian ra rạp dành cho các tác phẩm muốn tranh tài tại hạng mục “Phim hay nhất”. Thế nhưng, sự thay đổi này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những bộ phim kinh phí thấp. Bởi vì các hãng độc lập không có đủ tiền để duy trì phim ngoài rạp.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc đấu khẩu gây rúng động Hollywood giữa đạo diễn lừng danh Steven Spielberg và Netflix