Hơn 7 tháng qua, cụ ông 70 tuổi phải ngủ ngồi, vì không thể nằm được do ho và khó thở. Ngày 26.12, Bệnh viện Quân y 175 cho biết và đã cứu chữa thành công tình trạng trên của bệnh nhân.
Thông tin Y học

Cứu cụ 70 tuổi thoát khỏi cảnh ngủ ngồi

Hồ Quang 17:15 26/12/2023

Hơn 7 tháng qua, cụ ông 70 tuổi phải ngủ ngồi, vì không thể nằm được do ho và khó thở. Ngày 26.12, Bệnh viện Quân y 175 cho biết và đã cứu chữa thành công tình trạng trên của bệnh nhân.

Theo Bệnh viện Quân y 175, bệnh nhân rơi vào tình trạng trên là cụ ông L X.T.(70 tuổi). Ông T. được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ ban ngày và không thể nằm do khó thở, chất lượng cuộc sống giảm sút nặng.

cuu-cu-ong-70-tuoi-thoat-khoi-canh-ngu-ngoi-hinh-anh(1).png
Sau thời gian điều trị, cụ ông L X.T.(70 tuổi) thoát khỏi cảnh ngủ ngồi suốt 7 tháng qua - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân đã đi khám tại nhiều bệnh viện và thực hiện rất nhiều xét nghiệm khác nhau nhưng không chẩn đoán được nguyên nhân. Ông T. được chẩn đoán và điều trị theo nhiều bệnh khác như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, xơ phổi… nhưng triệu chứng bệnh không cải thiện và ngày càng tiến triển nặng.

Bác sĩ Nguyễn Công Trường, Khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện quân y 175 - người điều trị trực tiếp cho bệnh nhân T. cho biết, qua thăm khám và hội chẩn khoa đã nghi ngờ bệnh nhân có hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ.

Sau đó, bệnh nhân được hội chẩn chuyên môn và thực hiện kỹ thuật đo đa ký giấc ngủ. Kết quả xác định, bệnh nhân bị hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ mức độ nặng, với chỉ số ngưng thở khi ngủ cao.

Bệnh nhân đã được tiến hành can thiệp điều trị bằng hỗ trợ thở máy áp lực dương liên tục không xâm nhập (CPAP) và đáp ứng tốt.

“Sau điều trị, hiện tại bệnh nhân đã nằm được tư thế bình thường, ngủ ngon giấc hơn, chất lượng cuộc sống cải thiện rõ rệt và đã xuất viện”, bác sĩ Trường cho biết thêm.

Theo TS- BS Nguyễn Hải Công, Trưởng khoa Khoa Lao và Bệnh phổi, máy thở CPAP giúp tạo ra một dòng khí áp lực dương, liên tục thổi vào đường hô hấp. Áp lực khí giúp nâng đỡ cơ vùng hầu họng và đường hô hấp, không cho cơ xẹp xuống. Do đó, đường thở của người bệnh luôn được mở thông, và đảm bảo cho quá trình hô hấp không bị tắc nghẽn. Máy sẽ được nối với bệnh nhân bằng sonde mũi, cannula mũi hoặc mặt nạ. Triệu chứng ngưng thở tắc nghẽn chỉ xảy ra chủ yếu khi đang ngủ, do đó người bệnh chỉ sử dụng máy hỗ trợ mỗi khi đi ngủ.

Được biết, Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (Obstructive sleep apnea) là một rối loạn hô hấp liên quan đến giấc ngủ phổ biến nhất, đặc trưng bởi các sự kiện ngưng thở, giảm thở, thức tỉnh liên quan đến gắng sức hô hấp do đóng một phần hoặc hoàn toàn đường hô hấp khi ngủ.

Ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê nhưng trên thế giới, bệnh này xuất hiện ở 15% nam giới và khoảng 5% nữ giới. Các đối tượng nguy cơ cao mắc phải hội chứng này bao gồm nam giới, tuổi cao, béo phì, chu vi vòng cổ trên 40cm, lưỡi to dày…

ThS- BS Trịnh Đức Lợi, Khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Quân y 175, cho biết Hội chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là bệnh còn tương đối mới ở Việt Nam, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn tim mạch trầm trọng như tăng huyết áp kháng trị, rối loạn nhịp tim, bệnh mạch vành, tăng áp lực động mạch phổi, suy tim phải, đột quỵ, tăng tỉ lệ đề kháng insulin ở bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Đặc biệt, bệnh nhân cảm thấy luôn mệt mỏi, giảm khả năng tập trung và làm giảm hiệu quả công việc. Đồng thời, cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tai nạn giao thông khi lái xe và tai nạn nghề nghiệp.

“Bệnh nhân có yếu tố nguy cơ và triệu chứng nghi ngờ như thừa cân, ngủ ngáy, giảm khả năng tập trung ban ngày, thường xuyên buồn ngủ… cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và thực hiện kỹ thuật đo đa ký giấc ngủ giúp chẩn đoán và điều trị sớm để giảm thiểu các biến chứng nặng hoặc tai nạn liên quan”, bác sĩ Lợi khuyến cáo.

Bài liên quan
Bệnh viện Quân y 175 đạt tiêu chuẩn Bạch kim trong điều trị đột quỵ
Sau 1 năm đạt tiêu chuẩn vàng trong điều trị đột quỵ cấp, Bệnh viện Quân y 175 tiếp tục vươn lên đạt tiêu chuẩn Bạch kim (Platinum) trong công tác điều trị bệnh nhân đột quỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cụ 70 tuổi thoát khỏi cảnh ngủ ngồi