Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án tù vì làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức

Nhã Thanh | 26/03/2022, 07:45

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

HĐXX TAND TP.Hà Nội vừa tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Đức Hạnh (SN 1977, ở quận Đống Đa), Đoàn Việt Hà (SN 1989, ở quận Ba Đình) đều là cựu nhân viên PVCombank; Nguyễn Việt Anh (SN 1988, ở quận Hai Bà Trưng, cựu nhân viên GPBank) và Dương Hồng Đính (SN 1965, ở quận Đống Đa, cựu nhân viên TPBank) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Hạnh mức án 6 năm tù. Bị cáo Đoàn Việt Hà và Nguyễn Việt Anh cùng nhau lĩnh mức án 5 năm tù. Bị cáo Dương Hồng Đính nhận mức án 18 tháng tù.

cuu-nhan-vien-ngan-hang-linh-an-tu-vi-lam-gia-tai-lieu-cua-co-quan-to-chuc.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, với ý định mở doanh nghiệp khắc dấu, Hạnh mua máy khắc dấu polymer, máy ép plastic; nhưng nhiều lần làm thử, hình dấu không sắc nét và thủ tục lập doanh nghiệp phức tạp nên Hạnh từ bỏ ý định trên.

Hai năm sau, thấy nhiều cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu cần các văn bản của ngân hàng (cam kết cấp tín dụng, xác nhận số dư tài khoản, sao kê tài khoản…) để chứng minh năng lực nên Hạnh đã làm giả con dấu của một số ngân hàng, mua thêm phôi giấy in có logo của các ngân hàng để làm giả các giấy tờ trên.

Khi được Hạnh trao đổi, các bị cáo còn lại sẽ chuyển thông tin khách hàng có nhu cầu để Hạnh in nội dung tài liệu trên các mẫu giấy có sẵn, giả chữ ký của những người có thẩm quyền…

Theo cáo trạng, các bị cáo làm giả xác nhận số dư tài khoản, sổ phụ khách hàng của Agribank xác nhận tài khoản của Công ty CP Chăn nuôi công nghệ cao Thái Nguyên ngày 24.7.2020 là 50 tỉ đồng; tài khoản Vietcombank của CTCP Đầu tư và Dịch vụ kho vận Việt Nam là 192 tỉ đồng, CTCP Phát triển kiến trúc đô thị Việt Nam là 200 tỉ đồng…

Ngoài ra, vào tháng 11.2020, bà Nguyễn Thị V.A. là nhân viên của một tập đoàn bất động sản được giao liên hệ với các ngân hàng làm cam kết cấp tín dụng số tiền 4.168 tỉ đồng để thực hiện dự án ở Vĩnh Phúc. Thông qua các mối quan hệ, bà V.A gặp Việt Anh và được Việt Anh đồng ý làm với chi phí 220 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi vụ việc bị phát giác, Việt Anh đã chuyển trả cho bà V.A. 100 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định các bị cáo làm giả 47 tài liệu ngân hàng; trong đó có 29 tài liệu của Vietcombank, 10 tài liệu của Vietinbank, 6 tài liệu của Agribank và 2 tài liệu của VPBank. Cụ thể, bị cáo Hạnh là người chủ mưu, cầm đầu, thu lời 225,5 triệu đồng, Hà 176 triệu đồng, Việt Anh 830 triệu đồng, Đính 2,5 triệu đồng.

Với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp có nhu cầu làm tài liệu, công an xác định là không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự nhưng cần bị xử lý hành chính…

Bài liên quan
Truy tìm giao dịch viên ngân hàng liên quan vụ án chiếm đoạt 7,6 tỉ đồng
Ngày 17.3, Công an TP.HCM phát đi thông báo truy tìm một giao dịch viên ngân hàng Đông Á có liên quan đến vụ kiểm soát viên kế toán của ngân hàng này chiếm đoạt 7,6 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án tù vì làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức