Viêm tụy cấp nặng là một bệnh lý nội khoa cấp tính, diễn tiến nhanh gây suy đa cơ quan và nguy kịch tính mạng nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hai bệnh viện phối hợp cứu mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp

Phong Phạm | 14/04/2021, 12:47

Viêm tụy cấp nặng là một bệnh lý nội khoa cấp tính, diễn tiến nhanh gây suy đa cơ quan và nguy kịch tính mạng nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Sáng 14.4, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, BVĐKTƯCT và Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ vừa phối hợp điều trị, cứu sống mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp thể nặng hiếm gặp.

bac-si-tham-kham-benh-nhan-.jpg
Sản phụ đã có thể xuất viện trong vài ngày tới - Ảnh: Phong Phạm

Đó là sản phụ L.T.T.K. (29 tuổi, ngụ H.Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) mang thai lần 2, được chuyển đến từ bệnh viện tuyến trước trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng nhiều với chẩn đoán: dọa sanh non, thai 32 tuần, vết mổ cũ, viêm tụy cấp do tăng triglyceride. Mức triglyceride máu của bệnh nhân ở mức báo động 107 mmol/L - cao gấp 60 lần người bình thường. Huyết tương của sản phụ đục như sữa.

Đánh giá tình trạng nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi, nên các bác sĩ nhanh chóng phối hợp hội chẩn liên khoa sản, nội tiêu hóa, nội tiết và hồi sức tích cực để đưa ra phương án điều trị tối ưu trên cơ sở ưu tiên cho sự an toàn của mẹ và thai nhi. Hội chẩn thống nhất chẩn đoán: viêm tụy cấp do tăng triglyceride, đái tháo đường biến chứng nhiễm toan, thai sống 32 tuần và có vết mổ cũ.

Các bác sĩ khoa sản phối hợp theo dõi sát tim thai, kiểm tra chặt chẽ sự phát triển của bé, đảm bảo sức khoẻ của mẹ cho đến khi sinh. Và sản phụ được theo dõi, điều trị bảo tồn. Sau 4 ngày điều trị nội khoa tích cực và ổn định thai kỳ tại khoa hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần. Cùng lúc bệnh nhân đau bụng vùng hạ vị, có dấu hiệu chuyển dạ ở tuần thứ 32.

Các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật lấy thai để bảo đảm an toàn cho thai nhi và sản phụ. Sau khi phẫu thuật, bé gái nặng 2.000 gam nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ điều trị chuyên khoa. Hiện tại sản phụ hết đau bụng, sinh tồn ổn định và ra viện trong vài ngày tới.

Ths.BS Ông Huy Thanh - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cho biết: “Bé nhập viện trong tình trạng nặng, lờ đờ, môi hồng nhợt, da non trong, thở rên rỉ, co lõm ngực nặng, nồng độ oxy trong máu thấp. Bé được đưa ngay vào khu hồi sức chăm sóc đặc biệt của khoa sơ sinh. Tại đây bé được hỗ trợ hô hấp bằng thở máy áp lực dương liên tục qua ngã mũi, nuôi ăn, kháng sinh qua đường tĩnh mạch. Qua 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe bé ổn định dần, hiện bé chỉ thở oxy qua ngã mũi, ngưng kháng sinh và bú sữa tốt”.

be-khoe-hong-hao-bu-tot.jpg
Cháu bé đã khỏe, hồng hào, bú tốt - Ảnh: Phong Phạm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bé được sanh từ tuần thứ 22 đến trước 37 tuần được xếp vào nhóm sanh non. Những bé này đối diện nhiều nguy cơ về suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng do các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển để thích nghi đời sống bên ngoài bụng mẹ.

Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước - Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BVĐKTƯCT): “Viêm tụy cấp trong thai kỳ là một bệnh lý hiếm gặp với tần suất được ghi nhận từ 1/1.000 đến 3/10.000. Bệnh có thể diễn tiến theo nhiều thể từ nhẹ đến nặng, với tình trạng hoại tử, áp xe hay suy đa cơ quan, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Nguy cơ tử vong mẹ và con có thể lần lượt ở tỉ lệ là 20% và 50%. Số liệu cho thấy bệnh thường xuất hiện ở tam cá nguyệt giữa và cuối, trong đó có đến 43 - 62,5% xuất hiện ở 3 tháng cuối.

Các triệu chứng của viêm tụy cấp thường là đau vùng thượng vị, buồn nôn, nôn ói, giảm nhu động ruột, sốt nhẹ. Điều này rất dễ bị chẩn đoán nhầm với ốm nghén và bỏ qua chẩn đoán viêm tụy cấp. Do đó, các bác sĩ thường gặp khó khăn trong việc chẩn đoán viêm tụy cấp trên bệnh nhân có thai. Đặc biệt, thai phụ bị viêm tụy cấp rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Các thai phụ khi có dấu hiệu đau bụng bất thường cần được thăm khám, chẩn đoán kịp thời”.

Bài liên quan
TP.HCM: Nữ bác sĩ làm Giám đốc Bệnh viện Da liễu
Sở Y tế TP.HCM vừa công bố quyết định bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Da liễu. Tân giám đốc bệnh viện là nữ bác sĩ 46 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai bệnh viện phối hợp cứu mẹ con sản phụ bị viêm tụy cấp