Sau khi đi học về, nữ sinh lớp 12 vào nhà tắm để tắm rửa thì bất ngờ lên cơn co giật và hôn mê sâu. Các bác sĩ xác định nữ sinh này bị đột quỵ do xuất huyết não đồi thị - xuất huyết não thất - giãn não thất cấp.

Nữ sinh 18 tuổi đột quỵ trong nhà tắm, bác sĩ khuyến cáo những việc cần làm ngay

Hồ Quang | 14/04/2021, 14:38

Sau khi đi học về, nữ sinh lớp 12 vào nhà tắm để tắm rửa thì bất ngờ lên cơn co giật và hôn mê sâu. Các bác sĩ xác định nữ sinh này bị đột quỵ do xuất huyết não đồi thị - xuất huyết não thất - giãn não thất cấp.

Theo người nhà của K. (18 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An) thì nữ sinh này đang học lớp 12 tại một trường trung học thông trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian qua K. rất khỏe mạnh và không có bất kỳ dấu hiệu bệnh tật gì. Tuy nhiên, mới đây, sau khi đi học về, K. vào nhà tắm rửa. Vừa tắm xong, K. bất tỉnh, lên cơn co giật mạnh rồi rơi vào hôn mê sâu.

nu-sinh-18-tuoi-dot-quy-trong-nha-tam-hinh-anh(1).png
Sau khi được can thiệp, hiện nữ sinh K. đã  tỉnh táo, nói tốt, sức cơ bên trái cải thiện - Ảnh: BVCC

Gia đình đã vô cùng hoảng hốt khi thấy con gái không có phản ứng gì và ngay lập tức đưa K. đến Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM để cấp cứu. Tại đây, kết quả chụp CT Scan não cho thấy, nữ sinh này bị xuất huyết não đồi thị bên phải, xuất huyết não thất lượng nhiều kèm giãn não thất cấp.

Các bác sĩ kết luận, bệnh nhân K. bị đột quỵ do xuất huyết não đồi thị - xuất huyết não thất - giãn não thất cấp và chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Bác sĩ Trương Thái Dương - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, bệnh nhi bị hôn mê sâu, glasgow chỉ 9 điểm, liệt 1/2 người bên trái, phản xạ ánh sáng yếu. Các bác sĩ phải mở nội khí quản cho thở máy và đưa ngay vào phòng mổ để tiến hành mổ cấp cứu khẩn cấp. Ê kíp mổ đã huy động nhiều bác sĩ kinh nghiệm của khoa Ngoại thần kinh.

“Chúng tôi tiến hành phẫu thuật đặt EVD (dẫn lưu não thất ra ngoài). Sau khi chụp lại phim CTA xác định nguyên nhân xuất huyết, loại trừ các nguyên nhân dị dạng mạch máu não, máu không tăng thêm, các bác sĩ đã kết hợp sử dụng thuốc tiêu sợi huyết (rtPA, hay còn gọi là Alteplase) qua đường EVD vào não thất. Đây là một tiến bộ mới trong y học điều trị các trường hợp xuất huyết não thất, giảm tỷ lệ tử vong một cách đáng kể.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi sát, kết quả chụp CT kiểm tra mỗi 24 giờ thấy khối máu trong não thất tan nhiều và lưu thông dịch não tủy trở lại ổn định. Các bác sĩ thở phào nhẹ nhõm vì bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hồi phục tốt. Từ hôn mê sâu, suy hô hấp phải thở máy, bệnh nhân đã có thể tự thở được”, bác sĩ Dương chia sẻ.

Theo bác sĩ Dương đến sang nay (14.4) bệnh nhân có thể vận động tứ chi, tỉnh táo, nói tốt, sức cơ bên trái cải thiện.

“Với các trường hợp bệnh nhân đột ngột bị đau đầu dữ dội, giảm tri giác, bất tỉnh, hôn mê sâu, người nhà nên đưa ngay đến ngay các bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại thần kinh. Nếu trường hợp đột quỵ do xuất huyết não thì thời gian cấp cứu bệnh nhân là thời gian vàng nên càng sớm càng tốt. Ở trường hợp xuất huyết này bệnh nhân có thể tử vong bất kỳ lúc nào. Nếu can thiệp trễ, khi đã hôn mê quá sâu, não bị chèn ép quá nhiều thì dù có giữ được mạng sống nhưng khả năng hồi phục sẽ rất thấp”, bác sĩ Dương khuyến cáo.

Bài liên quan
Tòa bác kháng cáo, tuyên y án 20 năm tù đối với mẹ nữ sinh giao gà
HĐXX cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh 18 tuổi đột quỵ trong nhà tắm, bác sĩ khuyến cáo những việc cần làm ngay