Hôm 20.12, Phó thủ tướng Anh - Dominic Raab cho biết 12 người ở Anh đã chết vì biến thể Omicron.

Đã có 12 người chết và 104 ca nhập viện do Omicron ở Anh

Sơn Vân | 20/12/2021, 17:40

Hôm 20.12, Phó thủ tướng Anh - Dominic Raab cho biết 12 người ở Anh đã chết vì biến thể Omicron.

Anh ghi nhận số ca mắc COVID-19 kỷ lục những ngày qua. Các quan chức và bộ trưởng nước này cảnh báo rằng vẫn chưa thấy được tác động đầy đủ của làn sóng dịch mới nhất do biến thể Omicron gây ra.

Lần đầu tiên được phát hiện vào tháng trước ở phía nam châu Phi và Hồng Kông, Omicron đã lan ra toàn cầu và đến nay được ghi nhận ở ít nhất 90 nước. Biến thể này rất dễ lây lan nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh mà nó gây ra vẫn chưa rõ ràng.

Trong nghiên cứu sơ bộ, nhóm các nhà khoa học do Giáo sư Neil Ferguson tại Đại học Hoàng gia London (Anh) dẫn đầu, đã phát hiện ra vắc xin về cơ bản kém hiệu quả hơn trước Omicron so với Delta và không có bằng chứng nào cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta. Không những thế, nguy cơ tái nhiễm Omicron cao hơn gấp 5,2 lần Delta. Xem chi tiết tại đây.

Ngoài 12 người chết, ông Dominic Raab cho biết 104 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện vì biến thể Omicron. Các quan chức Anh vào tuần trước cảnh báo rằng số ca nhập viện có thể đạt mức cao mới do tác động của đợt bùng phát dịch mới nhất tác động đến người dân.

Khi được hỏi liệu chính phủ có áp đặt thêm các hạn chế trước Giáng sinh hay không, ông Dominic Raab nói với đài Times Radio: "Tôi không thể đưa ra những lời đảm bảo nhanh chóng và cứng rắn. Khi xem xét tình hình, chúng tôi dựa rất nhiều vào dữ liệu thực tế và sẽ mất thêm một chút thời gian để đánh giá mức độ nghiêm trọng của Omicron".

12-nguoi-chet-vi-omicron-o-anh.jpg
Nhiều người xếp hàng để tiêm vắc xin COVID-19 và nhận mũi tăng cường tại một trung tâm tiêm chủng tại Bệnh viện Saint Thomas ở London, Anh - Ảnh: Reuters

Bất kỳ quyết định nào hạn chế cách người dân ăn mừng Giáng sinh sẽ phải trả giá đắt về mặt chính trị với Thủ tướng Anh Boris Johnson, người mà quyền lực bị suy yếu bởi những câu hỏi về việc liệu ông và các nhân viên của mình có phá vỡ các quy tắc cấm đoán vào năm ngoái không.

Thủ tướng Boris Johnson phải chịu một cuộc nổi loạn lớn trong Quốc hội vào tuần trước khi các nhà lập pháp từ chính đảng Bảo thủ của ông chống lại việc thắt chặt các quy tắc COVID-19.

Để thông qua các quy định mới, bao gồm cả việc ra lệnh cho mọi người đeo khẩu trang ở những nơi công cộng và sử dụng thẻ COVID-19 ở một số địa điểm, ông Boris Johnson phải cần đến sự ủng hộ của đảng Lao động đối lập.

Hôm 15.12, khoảng 99 người thuộc đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson phản đối kế hoạch thông qua quy định mới, số lượng cao hơn nhiều so với dự kiến. Ban đầu, con số chính thức là 98, nhưng sau đó được điều chỉnh tăng lên 99.

Trong số những người bỏ phiếu chống lại chính phủ có nhà lập pháp Louie French, người chỉ được bầu làm Nghị sĩ đảng Bảo thủ vào đầu tháng 12, trong khi truyền thông đưa tin rằng cựu Thủ tướng Theresa May nằm trong số 17 người khác bỏ phiếu trắng.

Nhiều người đảng Bảo thủ cho rằng một số biện pháp mới là hà khắc, với một số nghi vấn về việc đưa giấy chứng nhận tiêm vắc xin hoặc bằng chứng về xét nghiệm COVID-19 âm tính để vào một số địa điểm, chẳng hạn như hộp đêm.

Những người khác đã sử dụng phiếu bầu như cơ hội để trút giận lên ông Boris Johnson. Họ tin rằng người giúp đảng Bảo thủ giành đa số ghế tại cuộc bầu cử năm 2019 đang làm lãng phí thành công của đảng này bằng những bước đi sai lầm và hớ hênh.

Song bất chấp điều đó, những người trong đảng Bảo thủ nói rằng không có đủ căn cứ loại bỏ ông Boris Johnson ngay bây giờ, dù họ hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh để Thủ tướng Anh thiết lập lại chương trình nghị sự của mình.

Nhà lập pháp Geoffrey Clifton-Brown của đảng Bảo thủ nói với Sky News: “Ông ấy đang gặp nguy hiểm. Ông ấy phải nhận ra điều đó, còn nếu không thì ông sẽ gặp nguy hiểm lớn hơn nhiều... Tôi vẫn đang ủng hộ ông ấy nhưng ông ấy phải thay đổi".

Bài liên quan
Vắc xin đặc trị biến thể Omicron và các chủ đề khoa học đáng mong chờ năm 2022
Theo tạp chí Nature, COVID-19 cùng vắc xin sẽ vẫn là chủ đề khoa học đáng quan tâm hàng đầu trong năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 12 người chết và 104 ca nhập viện do Omicron ở Anh