Ngày 8.10, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet cho biết đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng lo lắng và các rối loạn trầm cảm nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt là ở phụ nữ và thanh niên.

Đại dịch COVID-19 làm gia tăng trầm trọng chứng rối loạn lo âu, trầm cảm ở phụ nữ

Đan Thuỳ | 09/10/2021, 09:29

Ngày 8.10, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet cho biết đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng lo lắng và các rối loạn trầm cảm nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt là ở phụ nữ và thanh niên.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc các trường học đóng cửa trong một khoảng thời gian dài khiến những người trẻ tuổi có cảm giác xa lánh bạn bè. Trong khi đó, nhiều phụ nữ thấy mình phải gánh vác quá nhiều công việc gia đình và phải đối mặt cao với nguy cơ bị bạo lực ngày càng tăng.

Nghiên cứu do các học giả tại Đại học Queensland (Úc) dẫn đầu đã ghi nhận thêm 76 triệu trường hợp mắc chứng rối loạn lo âu và 53 triệu trường hợp rối loạn trầm cảm nghiêm trọng khi đại dịch COVID-19 lan rộng vào năm 2020.

Đồng tác giả nghiên cứu Alize Ferrari cho biết: “Đáng buồn thay, vì nhiều lý do, phụ nữ luôn có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi các hậu quả kinh tế và xã hội do đại dịch gây ra. Các trách nhiệm chăm sóc gia đình có xu hướng thuộc về phụ nữ và phụ nữ cũng có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình. Điều này gia tăng ở các giai đoạn khác nhau trong đại dịch”.

Việc các trường học đóng cửa và các biện pháp phòng dịch khác đã hạn chế “khả năng học hỏi và tương tác của những người trẻ tuổi với bạn bè của họ”, Alize Ferrari cho biết thêm.

ty-le-tram-cao-o-nu-gioi-so-voi-nam-gioi-2.jpeg
Phụ nữ luôn bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của đại dịch - Ảnh: Internet

Nghiên cứu trên bao gồm 48 nghiên cứu đã được thực hiện trước đó từ khắp nơi trên thế giới và kết hợp với các phát hiện trong một phân tích tổng hợp để đo lường tỷ lệ mắc các chứng rối loạn sức khỏe tâm thần ở 204 quốc gia, vùng lãnh thổ vào năm 2020.

Các tác giả của một bài bình luận không tham gia nghiên cứu cho biết, đây là “cái nhìn toàn cầu đầu tiên về gánh nặng của các rối loạn trầm cảm và lo âu trong đại dịch”.

Nghiên cứu này ước tính, các trường hợp mắc chứng rối loạn trầm cảm tăng 28% lên 246 triệu, từ 193 triệu trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Số trường hợp lo âu cũng tăng 26% lên 374, từ 298 triệu trường hợp trước đại dịch.

Các tác giả của nghiên cứu cảnh báo việc vẫn còn các thiếu dữ liệu về tác động của đại dịch với sức khỏe tâm thần ở nhiều quốc gia nghèo hơn, việc bổ sung các ước tính ngoại suy cho các quốc gia đó nên được giải thích một cách thận trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại dịch COVID-19 làm gia tăng trầm trọng chứng rối loạn lo âu, trầm cảm ở phụ nữ