Hôm 8.10, Moderna cho biết đặt mục tiêu cung cấp 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 của mình cho các quốc gia có thu nhập thấp vào năm 2022, bên cạnh những liều mà họ cam kết với nền tảng chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Moderna đặt mục tiêu cung cấp thêm 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 cho các nước thu nhập thấp

Sơn Vân | 08/10/2021, 22:44

Hôm 8.10, Moderna cho biết đặt mục tiêu cung cấp 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 của mình cho các quốc gia có thu nhập thấp vào năm 2022, bên cạnh những liều mà họ cam kết với nền tảng chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Số vắc xin này sẽ là một phần của 2-3 tỉ liều mà công ty dự báo sẽ sản xuất trong năm tới.

"Cho đến nay, hơn 250 triệu người đã được tiêm vắc xin COVID-19 của Moderna trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng việc tiếp cận với vắc xin tiếp tục là thách thức ở nhiều nơi trên thế giới", Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel cho biết trong một thư đăng trên trang web của công ty.

Hôm 7.10, Moderna đã công bố kế hoạch đầu tư lên tới 500 triệu USD để xây dựng một nhà máy ở châu Phi để sản xuất tới 500 triệu liều vắc xin mRNA mỗi năm, bao gồm cả vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, Moderna chưa chọn một địa điểm hoặc đặt thời hạn để mở cơ sở.

Các chuyên gia bên ngoài ước tính rằng việc xây dựng một cơ sở từ đầu, thuê và đào tạo nhân viên có thể mất nhiều năm. Động thái này khó có thể làm hài lòng Nhà Trắng vốn chỉ vài tuần trước đã đặt mục tiêu chấm dứt đại dịch COVID-19 vào tháng 9.2022.

Vào tháng 5, Moderna đã cam kết cung cấp tới 500 triệu liều vắc xin COVID-19 cho cơ sở COVAX từ quý 4/2021 đến hết năm 2022.

"Chúng tôi cam kết tăng gấp đôi liều sản xuất và mở rộng nguồn cung hơn nữa cho đến khi vắc xin của chúng tôi không còn cần thiết ở các nước thu nhập thấp", ông Stéphane Bancel nói.

moderna-dat-muc-tieu-cung-cap-them-1-ti-lieu-vac-xin-covid-19-cho-cac-nuoc-thu-nhap-thap.jpg
Moderna đặt mục tiêu cung cấp thêm 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 cho các nước thu nhập thấp vào năm 2022

Trước đó, tờ Politico cho biết chính quyền Biden đang gây áp lực để Moderna sản xuất thêm vắc xin COVID-19 tặng các nước. Xem chi tiết tại đây.

Moderna phát triển vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA của mình với sự giúp đỡ về mặt khoa học và tài chính từ chính phủ Mỹ.

Chính quyền Biden trong nhiều tháng đã thúc giục Moderna tăng cường sản xuất trong nước, nhằm nỗ lực thực hiện cam kết của Tổng thống là đưa Mỹ trở thành "kho vắc xin" cho thế giới.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ cũng đang phải đối mặt và chống lại áp lực ngày càng lớn từ các nhà hoạt động cùng các tổ chức quốc tế để chia sẻ công thức vắc xin của mình với các nhà sản xuất ở các quốc gia khác.

Đầu năm nay, chính quyền Biden đã chính thức ủng hộ việc từ bỏ bảo hộ bằng sáng chế cho vắc xin COVID-19 để mở rộng sản xuất trên toàn thế giới. Song đề xuất đó bị cả các nhà sản xuất thuốc và một số nước châu Âu phản đối quyết liệt.

Bài liên quan
'Có thể tiêm vắc xin J&J sau mũi 1 Pfizer hoặc Moderna'
Gần 15 triệu người ở Mỹ đã tiêm vắc xin Johnson & Johnson (J&J) 1 mũi, sử dụng cơ chế sản xuất kháng thể khác với hai loại vắc xin mRNA của Pfizer và Moderna.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moderna đặt mục tiêu cung cấp thêm 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 cho các nước thu nhập thấp