Delta không làm cho trẻ em bệnh nặng hơn; đáp ứng miễn dịch mạnh hơn sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 so với tiêm vắc xin. Đó là hai nghiên cứu gần đây về COVID-19.

Người khỏi COVID-19 được tạo kháng thể cực mạnh có thể vô hiệu các biến thể mới

Sơn Vân | 09/10/2021, 08:44

Delta không làm cho trẻ em bệnh nặng hơn; đáp ứng miễn dịch mạnh hơn sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 so với tiêm vắc xin. Đó là hai nghiên cứu gần đây về COVID-19.

Đáp ứng miễn dịch mạnh hơn sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 so với tiêm vắc xin

Ở những người sống sót sau khi mắc COVID-19, các thành phần quan trọng của đáp ứng miễn dịch cơ thể được gọi là tế bào nhớ B tiếp tục phát triển và mạnh hơn trong ít nhất vài tháng, tạo ra các kháng thể cực mạnh có thể vô hiệu hóa các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, theo một nghiên cứu mới. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong một bài viết đăng trên Tạp chí Nature hôm 7.10.

Vắc xin COVID-19 tạo ra nhiều kháng thể hơn so với hệ thống miễn dịch sau khi nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thế nhưng, đáp ứng của hệ thống miễn dịch với nhiễm vi rút dường như vượt trội hơn đáp ứng của nó với vắc xin khi nói đến các tế bào nhớ B.

Bất kể kháng thể được tạo ra do nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay vắc xin, nồng độ của chúng sẽ giảm trong vòng 6 tháng ở nhiều người. Thế nhưng, các tế bào nhớ B sẵn sàng sản xuất các kháng thể mới nếu cơ thể gặp phải vi rút.

Trước nghiên cứu này, có rất ít dữ liệu về cách các tế bào nhớ B được tạo ra do vắc xin so với các tế bào nhớ B từ mắc COVID-19.

Trưởng nhóm nghiên cứu Michel Nussenzweig của Đại học Rockefeller cho biết: “Mặc dù nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tự nhiên có thể tạo ra sự trưởng thành của các kháng thể có hoạt tính rộng hơn so với vắc xin, nhưng việc này cũng có thể giết chết bạn. Một loại vắc xin sẽ không làm điều đó và trên thực tế, nó bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do nhiễm vi rút SARS-CoV-2".

Biến thể Delta dường như không làm cho trẻ em bệnh nặng hơn

nguoi-khoi-covid-19-co-khang-the-cuc-manh-vo-hieu-duoc-cac-bien-the-sars-cov-2-moi.jpg
Cô bé đeo khẩu trang điều khiển một chiếc xe đẩy đồ chơi tại công viên ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Một nghiên cứu của Anh cho thấy biến thể Delta dường như không gây ra bệnh nặng hơn ở trẻ em so với các chủng SARS-CoV-2 trước đó. Đầu năm nay, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra biến thể Alpha dường như không khiến trẻ em bị bệnh nặng hơn chủng SARS-CoV-2 lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc.

Dữ liệu mới cho thấy rằng trẻ em cũng không bị bệnh nặng hơn khi nhiễm Delta so với ở Alpha. Các nhà nghiên cứu đã so sánh hai nhóm trẻ em trong độ tuổi đi học mắc COVID-19: 694 bé với biến thể Alpha từ cuối tháng 12.2020 đến đầu tháng 5.2021 và 706 bé nhiễm Delta giữa cuối tháng 5 và đầu tháng 7.2021.

Được báo cáo trên medRxiv trước khi đánh giá ngang hàng, trẻ em nhiễm Delta có nhiều triệu chứng hơn một chút. Thế nhưng ở cả hai nhóm, rất ít trẻ em cần phải nhập viện và thời gian dài bị bệnh là không phổ biến. Trong cả hai nhóm, một nửa số trẻ em bị bệnh không quá 5 ngày.

Các nhà nghiên cứu thiếu thông tin về sự khác biệt giữa các nhóm có thể ảnh hưởng đến kết quả, chẳng hạn như việc phong tỏa và ảnh hưởng của các mùa khác nhau.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Dữ liệu chúng tôi cho thấy rằng các đặc điểm lâm sàng của COVID-19 do biến thể Delta ở trẻ em rất giống với SARS-CoV-2 từ các biến thể khác”.

Điều đó tương đồng với dữ liệu được báo cáo bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

"Dù chúng tôi đang thấy nhiều ca mắc COVID-19 hơn ở trẻ em, những nghiên cứu này đã chứng minh rằng không có sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh ở chúng. Nhiều trẻ em mắc COVID-19 hơn vì có nhiều bệnh nhân hơn trong cộng đồng", Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết về làn sóng dịch do biến thể Delta.

Bài liên quan
‘Không cần tiêm nhắc lại hằng năm vì bạn có kháng thể cực cao sau liều vắc xin COVID-19 thứ 4’
Đó là nhận định của Thomas Triomphe, người đứng đầu bộ phận vắc xin của hãng dược Sanofi (Pháp).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người khỏi COVID-19 được tạo kháng thể cực mạnh có thể vô hiệu các biến thể mới