Hongkong and Shanghai Hotels (HSH), công ty điều hành thương hiệu khách sạn cao cấp Peninsula, đang đánh giá lại dự án của mình ở thành phố Yagon lớn nhất Myanmar sau cuộc đảo chính quân sự và nhiều người thiệt mạng khiến nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Đại gia địa ốc Hồng Kông xem xét dự án khách sạn siêu khủng ở Myanmar sau cuộc đảo chính hỗn loạn

Nhân Hoàng | 17/03/2021, 20:25

Hongkong and Shanghai Hotels (HSH), công ty điều hành thương hiệu khách sạn cao cấp Peninsula, đang đánh giá lại dự án của mình ở thành phố Yagon lớn nhất Myanmar sau cuộc đảo chính quân sự và nhiều người thiệt mạng khiến nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn.

dai-gia-dia-oc-hong-kong-xem-xet-du-an-sieu-khung-o-myanmar-sau-cuoc-dao-chinh-hon-loan.jpg
Trụ sở cũ của Công ty Đường sắt Myanmar ở Yagon đang được chuyển thành dự án khách sạn siêu khủng của Hongkong and Shanghai Hotels

Chuỗi khách sạn cao cấp được niêm yết tại Hồng Kông cho biết trong thông báo thu nhập hàng năm hôm 17.3 rằng họ đã "lưu ý đến tình trạng bạo lực và hỗn loạn gần đây với sự quan tâm lớn”.

Chúng tôi tiếp tục đánh giá cả những hành động cần thiết trước mắt và những quyết định lâu dài hơn cần phải thực hiện với dự án này", HSH chia sẻ thêm.

Công ty đã và đang tái phát triển trụ sở kiểu thuộc địa trước đây của Công ty Đường sắt Myanmar ở trung tâm Yangon thành một khách sạn sang trọng với 88 phòng.

Tháng 8.2020, HSH cho biết khách sạn sẽ hoàn thành vào năm 2022 bất chấp sự chậm trễ do đại dịch COVID-19 gây ra. Thế nhưng, công ty không có đề cập đến ngày hoàn thành trong tuyên bố hôm 17.3. Việc xây dựng tòa nhà đã bị tạm dừng kể từ khi chính quyền quân sự tổ chức cuộc đảo chính vào ngày 1.2.

Lynne Mulholland, Giám đốc phụ trách các vấn đề của công ty, nói với trang Nikkei: “Ngày hoàn thành mới và áp lực về chi phí, hiện tại không thể ước tính một cách chắc chắn”.

dai-gia-dia-oc-hong-kong-xem-xet-du-an-sieu-khung-o-myanmar-sau-cuoc-dao-chinh-hon-loan1.jpg
HSH cho biết sẽ tiếp tục với dự án khách sạn ở Yangon

Khoản đầu tư ban đầu của công ty vào khách sạn khi kế hoạch được công bố lần đầu tiên vào năm 2014 là 90 triệu USD, nhưng khi dự án động thổ vào năm 2017, con số này đã tăng lên 100 triệu USD. Một năm sau, công ty đặt chi phí ở mức 126 triệu USD và gần đây nhất là 130 triệu USD.

Lynne Mulholland ám chỉ rằng khoản đầu tư vào dự án có thể tăng trở lại. Tuy nhiên, công ty đã nói rõ rằng sẽ thúc đẩy dự án vượt mức 130 triệu USD.

"Chúng tôi có một cái nhìn rất dài hạn về các khoản đầu tư mà chúng tôi thực hiện và mong đợi các khách sạn mới ở London, Istanbul, Yangon sẽ nâng cao sự hiện diện thương hiệu của chúng tôi khi chúng mở cửa từ năm 2022 trở đi, tạo ra giá trị cho các bên liên quan theo thời gian", Clement Kwok, Giám đốc điều hành HSH, tuyên bố. Peninsula cũng đang lên kế hoạch cho các khách sạn mới ở Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một giám đốc điều hành Tập đoàn Yoma, đối tác liên doanh của dự án khách sạn ở Yangon, nói với trang Nikkei rằng HSH sẽ không rút lui. Yoma, tập đoàn địa phương, là đối tác thiểu số trong liên doanh. Đây là một phần của kế hoạch tái phát triển lớn hơn ở Yangon theo thiết kế hoành tráng của HSH.

Sự chậm trễ trong dự án khách sạn xảy ra vào thời điểm HSH, được thành lập vào năm 1866, đang sa lầy vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Với lượng khách đến giảm hơn 90% vào năm ngoái tại thị trường chính ở Hồng Kông, doanh thu hàng năm của HSH giảm hơn một nửa xuống còn 2,71 tỉ USD Hồng Kông (349 triệu USD Mỹ) năm 2020, trong khi lỗ ròng là 1,94 tỉ USD Hồng Kông từ lợi nhuận ròng 494 triệu USD Hồng Kông một năm trước đó.

Khách sạn từ lâu đã tự hào có tỷ lệ nhân viên cao so với lượng khách đến, lần đầu tiên phải cắt giảm nhân lực vào năm ngoái. Số lượng nhân viên toàn thời gian ở mức 5.609 người vào cuối năm 2020, thấp hơn 25% so với 2019.

Hầu hết các đợt cắt giảm được thực hiện trong nửa cuối năm 2020, với sự kết hợp của sa thải, cắt giảm lương, đóng băng tuyển dụng và tiêu hao tự nhiên. Mulholland cho biết hầu hết các đợt cắt giảm đó ở Mỹ và không có đợt cắt giảm nhân viên nào nữa trong năm nay.

HSH vận hành 10 khách sạn Peninsula ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, trong đó có 3 cái tại Mỹ.

Việc cắt giảm số lượng nhân viên đã giúp giảm chi phí khoảng này. Đây là khoản mục lớn nhất trong chi phí hoạt động của HSH, xuống 34% vào năm ngoái. Tuy nhiên, điều đó không đủ để cứu HSH khỏi "mực đỏ bắn tung tóe". Các nỗ lực kiểm soát chi phí vẫn tiếp tục, nhưng Clement Kwok cho biết ông dự kiến 2021 sẽ là một năm nữa với hoạt động kinh doanh thua lỗ, do tác động tàn phá của đại dịch COVD-19 với du lịch vẫn tiếp tục.

Clement Kwok vẫn thận trọng về tương lai phía trước. "Vì phần lớn thu nhập của chúng tôi đến từ Hồng Kông, chúng tôi đang phải đối mặt với một môi trường rất khó khăn, do biên giới vẫn đóng cửa và các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt vẫn được áp dụng", Giám đốc điều hành HSH nói với trang Nikkei trong một phản hồi bằng văn bản qua email.

Tuy nhiên, Clement Kwok nhận thấy dấu hiệu tích cực ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới: "Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự phục hồi nhẹ ở Trung Quốc đại lục và chúng tôi lạc quan một cách thận trọng với Mỹ khi việc tiêm chủng đang được tiến hành với tốc độ nhanh chóng".

Bài liên quan
Công ty Đài Loan bị tấn công tại Myanmar vì bị nhầm là Trung Quốc, Đài Bắc tung khuyến cáo
Văn phòng liên lạc của Đài Loan tại Myanmar đã khuyến cáo các công ty Đài Loan hoạt động ở Myanmar treo cờ là biểu tượng của Đài Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia địa ốc Hồng Kông xem xét dự án khách sạn siêu khủng ở Myanmar sau cuộc đảo chính hỗn loạn