Bộ Y tế do quân đội Myanmar kiểm soát dự kiến ​​một nửa dân số sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 trong năm nay.

Sắp nhận 750.000 liều vắc xin Trung Quốc, quân đội Myanmar tuyên bố sẽ tiêm cho 100% dân

Nhân Hoàng | 20/07/2021, 11:02

Bộ Y tế do quân đội Myanmar kiểm soát dự kiến ​​một nửa dân số sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 trong năm nay.

Truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin này hôm 20.7, một ngày sau khi các nhà chức trách công bố số liệu kỷ lục về số ca tử vong do COVID-19.

Mục tiêu tiêm chủng được đưa ra khi Myanmar nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng theo cấp số nhân các ca mắc COVID-19 trong bối cảnh cả nước rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi vào ngày 1.2.

Tờ Global New Light of Myanmar do quân đội điều hành báo cáo hiện chỉ có khoảng 1,6 triệu người được tiêm chủng trong số 54 triệu dân, nhưng cho biết "vắc xin liên tục được nhập khẩu để đảm bảo 100% dân số được tiêm chủng đầy đủ".

Global New Light of Myanmar cho biết khoảng 750.000 liều vắc xin Trung Quốc sẽ đến vào ngày 22.7 và hơn thế nữa trong hai ngày sau đó.

Trong một báo cáo hôm 19.7, Liên Hợp Quốc cho biết đang đẩy mạnh nỗ lực chống lại "mức tăng đột biến đáng báo động" về số ca mắc COVID-19 và dự kiến ​​Myanmar sẽ nhận đủ vắc xin thông qua cơ chế COVAX trong năm nay cho 20% dân số.

Hôm 19.7, Myanmar đã ghi nhận kỷ lục 281 người tử vong do COVID-19 và 5.189 ca bệnh mới, Đài truyền hình nhà nước MRTV đưa tin, trích dẫn số liệu của Bộ Y tế. Tuy nhiên, các bác sĩ và dịch vụ tang lễ cho biết con số thực tế cao hơn nhiều với các lò hỏa táng đang quá tải.

sap-nhan-750000-lieu-vac-xin-trung-quoc-quan-doi-myanmar-tuyen-bo-se-tiem-100-dan.jpg
Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đứng gần xe cứu thương giữa lúc dịch bệnh do COVID-19 bùng phát ở thành phố Yangon, Myanmar

Trung Quốc hôm 20.7 báo cáo số lượng ca mắc COVID-19 mới là 65, cao nhất hàng ngày kể từ tháng 30.1, trong đó có 41 công dân nước này trở về tỉnh Vân Nam từ Myanmar. Xem chi tiết tại đây.

Zaw Wai Soe, Bộ trưởng Y tế của Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), chính phủ được thành lập bởi những người phản đối sự cai trị của quân đội Myanmar, trích dẫn rằng có tới 400.000 mạng sống có thể mất đi nếu không hành động nhanh chóng để làm chậm lây nhiễm bệnh.

Các nhà phê bình cũng nói rằng nhiều người thiệt mạng vì các hạn chế của quân đội Myanmar với một số nhà cung cấp oxy tư nhân trên danh nghĩa ngừng tích trữ.

Reuters đã không thể liên lạc với Bộ Y tế hoặc một phát ngôn viên của quân đội Myanmar để bình luận về sự bùng phát COVID-19 cùng phản ứng.

Ở Myanmar, hiện nhiều bệnh viện đang vắng bóng cả bác sĩ và bệnh nhân do một cuộc đình công kéo dài nhằm phản đối quân đội đảo chính. Nhiều người quyết định từ chối hệ thống y tế bất chấp số ca COVID-19 ngày càng tăng, khiến các tình nguyện viên phải tìm cách tiếp cận với họ để cung cấp oxy và đưa người chết đi hỏa táng. Xem chi tiết tại đây.

Theo các chuyên gia, việc bệnh nhân COVID-19 từ chối đi xét nghiệm và cách ly không chỉ gây nguy hiểm cho sức khoẻ bản thân mà còn có thể khiến dịch lây lan nhanh chóng hơn.

Bài liên quan
Nhiều ca chết vì thiếu oxy, dân tuyệt vọng tìm mua ở đợt bùng dịch COVID-19 tồi tệ nhất Myanmar
Các nhà chức trách quân sự Myanmar hôm 12.7 đã cam kết tăng cường cung cấp oxy để hỗ trợ điều trị bệnh nhân COVID-19, khi người dân cố tìm nguồn cung cứu những người thân yêu trong làn sóng lây nhiễm COVID-19 kỷ lục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp nhận 750.000 liều vắc xin Trung Quốc, quân đội Myanmar tuyên bố sẽ tiêm cho 100% dân