Đài Loan sẵn sàng cho phép Quách Đài Minh (tỷ phú sáng lập Foxconn - nhà sản xuất hợp đồng điện tử hàng đầu thế giới) và TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) thay mặt chính quyền hòn đảo đàm phán về vắc xin COVID-19, nhưng cảnh báo rằng không thể đảm bảo việc này thành công.

Đài Loan cho 2 hãng công nghệ hàng đầu tự mua vắc xin nhưng không dám chắc thành công

Nhân Hoàng | 18/06/2021, 14:35

Đài Loan sẵn sàng cho phép Quách Đài Minh (tỷ phú sáng lập Foxconn - nhà sản xuất hợp đồng điện tử hàng đầu thế giới) và TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) thay mặt chính quyền hòn đảo đàm phán về vắc xin COVID-19, nhưng cảnh báo rằng không thể đảm bảo việc này thành công.

Đài Loan đang cố gắng đẩy nhanh việc có thêm hàng triệu liều vắc xin COVID-19 theo đơn đặt hàng để giải quyết được sự gia tăng đột biến các ca bệnh trên hòn đảo, mặc dù tỷ lệ nhiễm bệnh vẫn tương đối thấp so với nhiều nơi khác. Chỉ có khoảng 5% trong số 23,5 triệu người Đài Loan đã nhận được ít nhất một trong hai liều vắc xin COVID-19.

Chính quyền Đài Loan đã phải chịu áp lực để cho phép các công ty tư nhân mua vắc xin. Thế nhưng, dù chính quyền hoan nghênh ý tưởng và sẵn sàng giúp đỡ, các công ty phải cung cấp bằng chứng từ các nhà sản xuất vắc xin sẵn sàng bán chúng.

Phát biểu với báo giới sau khi Quách Đài Minh cho biết ông đang muốn gặp nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn để thảo luận về kế hoạch mua 5 triệu liều vắc xin từ BioNTech SE của Đức, phát ngôn viên Cơ quan hành pháp Đài Loan - La Bỉnh Thành cho biết TSMC cũng muốn đóng góp một số lượng vắc xin tương đương (5 triệu liều).

dai-loan-cho-2-hang-cong-nghe-hang-dau-tu-mua-vac-xin2.jpg
Tỉ phú Quách Đài Minh muốn giúp Đài Loan có 5 triệu liều vắc xin từ BioNTech

Ông La Bỉnh Thành cho biết BioNTech đã nói với Quách Đài Minh, người muốn thực hiện việc mua thông qua Quỹ Giáo dục Yonglin của mình, hôm 17.6 rằng họ sẽ chỉ bán vắc xin cho các chính phủ.

"Một phương pháp tốt là chính quyền, theo khuôn khổ này, ủy quyền cho TSMC và Quỹ Giáo dục Yonglin mua chúng và sau đó quyên góp cho chính quyền", ông La Bỉnh Thành nói.

La Bỉnh Thành cho biết Đài Loan, với sự giúp đỡ của chính phủ Đức, tiếp tục các cuộc đàm phán riêng của mình cùng BioNTech, nói thêm rằng không có gì đảm bảo Quách Đài Minh hoặc bất kỳ ai khác sẽ thành công.

"Ngay cả khi ông Quách Đài Minh có thể thảo luận điều này với nhà sản xuất ban đầu hoặc một đại lý, liệu ông ấy có thể yêu cầu họ bán đủ vắc xin không? Thành thật mà nói, không ai biết", ông La Bỉnh Thành nhận xét.

Trước đó, hôm 18.6, Quách Đài Minh cho biết muốn gặp bà Thái Anh Văn để thảo luận về đề xuất và rằng ông "hoàn toàn không có ý định chính trị hoặc thương mại trong vấn đề này".

TSMC nói đã "xác nhận sáng kiến", nhưng không đưa ra chi tiết nào khác. BioNTech đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện này.

dai-loan-cho-2-hang-cong-nghe-hang-dau-tu-mua-vac-xin.jpg
Foxconn và TSMC có thể thay mặt chính quyền Đài Loan đàm phán mua vắc xin COVID-19

Thỏa thuận riêng của Đài Loan với BioNTech đã thất bại trong năm nay, với việc chính quyền bà Thái Anh Văn đổ lỗi cho Trung Quốc gây áp lực.

Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc, nói rằng Đài Loan có thể tự do mua vắc xin thông qua Shanghai Fosun Pharmaceutical Group, công ty có hợp đồng với BioNTech để bán vắc xin ở Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan.

Đài Loan cho biết đã và sẽ chỉ giao dịch với BioNTech ở Đức vì họ không tin tưởng vắc xin từ Trung Quốc.

Người phát ngôn của Quách Đài Minh nói với các phóng viên rằng ông đã đàm phán với tất cả các đối tác về ý tưởng mua vắc xin và đã đề xuất ký một thỏa thuận với các chi nhánh Thụy Sĩ hoặc Hồng Kông của Fosun Pharmaceutical Group để tránh các vấn đề chính trị.

Nhật Bản đã tặng 1,24 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Đài Loan trong tháng này và Mỹ cam kết tài trợ 750.000 liều cho hòn đảo dù không đưa ra thông tin chi tiết loại vắc xin cùng thời điểm giao.

240.000 liều vắc xin Moderna (Mỹ) khác sẽ đến Đài Loan vào cuối ngày 18.6.

Đến nay Đài Loan ghi nhận 13.771 ca mắc COVID-19 với 518 người chết và 8.042 trường hợp phục hồi. 24 giờ qua, Đài Loan có thêm 188 bệnh nhân COVID-19 mới.

Bài liên quan
Tố Trung Quốc cản trở, Đài Loan được đồng sáng lập Foxconn hỗ trợ và chờ Nhật tài trợ vắc xin COVID-19
Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp nói với các phóng viên hôm 3.6 rằng ông đánh giá cao việc Nhật Bản xem xét tài trợ vắc xin COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan cho 2 hãng công nghệ hàng đầu tự mua vắc xin nhưng không dám chắc thành công