Một dự án do Ngân hàng Thế giới (World Bank) đứng đầu đã từ chối trao hợp đồng đặt các tuyến cáp thông tin nhạy cảm dưới biển sau khi chính quyền các quốc đảo ở Thái Bình Dương chú ý đến cảnh báo từ Mỹ rằng sự tham gia của một công ty Trung Quốc gây ra mối đe dọa an ninh, hai nguồn tin nói với Reuters.

Cảnh báo 3 đảo quốc, Mỹ chặn Trung Quốc trúng thầu dự án cáp ngầm dưới biển Thái Bình Dương

Nhân Hoàng | 18/06/2021, 11:13

Một dự án do Ngân hàng Thế giới (World Bank) đứng đầu đã từ chối trao hợp đồng đặt các tuyến cáp thông tin nhạy cảm dưới biển sau khi chính quyền các quốc đảo ở Thái Bình Dương chú ý đến cảnh báo từ Mỹ rằng sự tham gia của một công ty Trung Quốc gây ra mối đe dọa an ninh, hai nguồn tin nói với Reuters.

Huawei Marine Networks trước đây, hiện được gọi là HMN Technologies và phần lớn thuộc sở hữu của Hengtong Optic-Electric Co (niêm yết tại Thượng Hải), đã đệ trình đấu thầu cho dự án 72,6 triệu USD với giá thấp hơn 20% so với đối thủ Alcatel Submarine Networks (công ty con của Nokia) và NEC (Nhật Bản).

Hệ thống East Micronesia Cable được thiết kế để cải thiện thông tin liên lạc ở ba đảo quốc Nauru, Kiribati và Micronesia, bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng dưới nước với dung lượng dữ liệu lớn hơn nhiều so với vệ tinh.

Hai nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về cuộc đấu thầu nói với Reuters rằng dự án đã đi vào bế tắc do những lo ngại về an ninh tại các quốc đảo với gói thầu của HMN Technologies. Dự án kết nối với một tuyến cáp nhạy cảm dẫn đến Guam, lãnh thổ của Mỹ với các tài sản quân sự đáng kể, đã làm tăng thêm những lo ngại về an ninh đó.

"Do không có cách nào hữu hình để loại bỏ HMN Technologies với tư cách là một trong những nhà thầu, cả ba hồ sơ dự thầu đều được coi là không tuân thủ", một trong những nguồn tin đó cho biết.

Nguồn tin cho biết HMN Technologies đang ở thế mạnh để thắng thầu do các điều khoản được giám sát bởi các cơ quan phát triển, khiến những người cảnh giác với sự tham gia của Trung Quốc phải tìm ra giải pháp thích hợp để kết thúc đấu thầu.

Ngân hàng Thế giới (có trụ sở ở Washington, Mỹ) nói rằng đang làm việc với các chính phủ tương ứng để vạch ra các bước tiếp theo.

"Quá trình đã kết thúc mà không có kết quả do không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu", Ngân hàng Thế giới cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng tất cả các bên nên cung cấp một môi trường kinh doanh không phân biệt đối xử mà các công ty từ tất cả các quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, có thể tham gia.

Về nguyên tắc, tôi muốn nhấn mạnh rằng các công ty Trung Quốc luôn duy trì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực an ninh mạng. Chính phủ luôn khuyến khích các công ty Trung Quốc tham gia đầu tư và hợp tác nước ngoài theo các nguyên tắc thị trường, quy định quốc tế và luật pháp địa phương", người phát ngôn nói thêm.

Ba đảo quốc liên quan đến dự án đã có đại diện trong ủy ban đánh giá thầu. Các cơ quan phát triển thường xem xét các khuyến nghị của ủy ban để đảm bảo nhà thầu được lựa chọn tuân thủ các chính sách và thủ tục của họ.

Ngân hàng phát triển thứ hai tham gia vào dự án là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã chuyển các câu hỏi từ Reuters đến Ngân hàng Thế giới với tư cách là cơ quan chủ trì.

HMN Technologies và công ty mẹ Hengtong Group không trả lời các câu hỏi qua email, đồng thời từ chối bình luận.

Một phát ngôn viên ASN thuộc sở hữu của Nokia nói với Reuters rằng công ty không được phép bình luận về thông tin bí mật. NEC cũng không trả lời câu hỏi.

my-canh-bao-chong-lai-gia-thau-tu-trung-quoc-du-an-cap-ngam-duoi-bien-thai-binh-duong-bi-chim1.jpg
Mỹ đã ngăn cản thành công Huawei Marine trúng thầu xây dựng tuyến cáp dưới biển nối liền Micronesia, Kiribati và Nauru

Mối quan ngại từ Mỹ

Trong quá trình đấu thầu năm ngoái, Mỹ đã trình bày chi tiết những lo ngại của mình trong một công hàm gửi tới Micronesia, đảo quốc có các thỏa thuận phòng thủ quân sự hàng thập kỷ với Mỹ.

Lưu ý cho biết các công ty Trung Quốc đặt ra mối đe dọa an ninh vì được yêu cầu hợp tác với các dịch vụ an ninh và tình báo của Bắc Kinh. Đây là khẳng định bị Trung Quốc bác bỏ.

Trong một lá thư riêng biệt, các nhà lập pháp nổi tiếng Mỹ cảnh báo rằng chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho các công ty, phá hoại các cuộc đấu thầu như do các cơ quan phát triển điều hành.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ Reuters.

Dù các cảnh báo đã được đưa ra dưới thời Trump và không có sự thay đổi rõ ràng nào với quan điểm của Mỹ về vấn đề này dưới thời chính quyền Biden.

Dự án được thiết kế để kết nối với tuyến cáp ngầm HANTRU-1, đường dây được chính phủ Mỹ sử dụng chủ yếu liên lạc với Guam.

Mỹ đã thúc ép các chính phủ trên toàn thế giới không cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei Technologies (Trung Quốc) cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng, cáo buộc công ty này sẽ giao dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc để làm gián điệp.

Bộ Thương mại Mỹ công khai đưa HMN Technologies vào danh sách đen, hạn chế việc bán hàng hóa và công nghệ của Mỹ cho công ty này.

Bộ Thương mại Mỹ không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về việc liệu sự thay đổi quyền sở hữu của HMN Technologies có thay đổi tình trạng này hay không.

Nauru, đảo quốc vốn có quan hệ chặt chẽ với Úc và là đồng minh của Đài Loan ở Thái Bình Dương, ban đầu nêu quan ngại về việc công ty Trung Quốc nộp thầu.

Đảo quốc thứ ba tham gia dự án, Kiribati, đã củng cố mối quan hệ song phương bền chặt với Trung Quốc những năm gần đây, bao gồm cả việc vạch ra kế hoạch nâng cấp một đường băng từ xa.

Một phát ngôn viên Micronesia cho biết chính quyền đảo này không thể bình luận về dự án. Đại diện của Nauru và Kiribati không trả lời câu hỏi.

Bài liên quan
Trung Quốc mua các dự án cáp dưới biển ở Thái Bình Dương, Mỹ và Úc hoang mang
Mỹ và Úc lo ngại cơ sở hạ tầng sẽ bị Trung Quốc sử dụng để hoạt động gián điệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo 3 đảo quốc, Mỹ chặn Trung Quốc trúng thầu dự án cáp ngầm dưới biển Thái Bình Dương