Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng Washington đang tìm cách sử dụng Ukraine để thanh lý vũ khí cũ khi quyết định gửi bom chùm đến quốc gia này.

Đại sứ Nga nói Mỹ tìm cách 'thanh lý' vũ khí cũ ở Ukraine

Hoàng Vũ | 18/07/2023, 15:49

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng Washington đang tìm cách sử dụng Ukraine để thanh lý vũ khí cũ khi quyết định gửi bom chùm đến quốc gia này.

"Quyết định này thể hiện rõ lập trường của Mỹ đối với Ukraine", ông Anatoly Antonov lưu ý trong một tuyên bố đăng trên Telegram của Đại sứ quán Nga. 

"Washington muốn sử dụng Kiev để thanh lý vũ khí cũ của mình, biến phần đất giàu có và màu mỡ một thời của Liên Xô thành "mồ chôn", nói đơn giản là nơi không thể sinh sống được. Bom chùm chưa nổ của Mỹ sẽ nằm rải rác trên lãnh thổ này", Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói.

Theo Đại sứ Nga, dù đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về việc tăng cường khả năng chiến đấu của Lực lượng Vũ trang Ukraine, song thực chất "Mỹ đang vi phạm các nguyên tắc đạo đức cơ bản, đổ chất thải chết người lên Ukraine”.

dai-su-nga(1).jpg
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov - Ảnh: TASS

Trước đó, hôm 16.7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington không có kế hoạch bổ sung kho dự trữ bom chùm để thay thế sau khi chuyển giao cho Ukraine. 

Ngày 7.7, Mỹ công bố kế hoạch gửi bom chùm tới Ukraine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố số vũ khí cùng thiết bị chuẩn bị viện trợ rất cần thiết cho việc củng cố lực lượng Ukraine ngoài chiến trường.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc và một số đồng minh như Anh, Tây Ban Nha đã phản đối quyết định này. Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ cũng không đồng tình với kế hoạch của chính quyền Biden.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cảnh báo rằng bom, đạn chùm của Mỹ cung cấp cho Kyiv sẽ kéo dài cuộc xung đột. Shoigu nhấn mạnh Nga sẽ buộc phải sử dụng bom chùm vì Mỹ viện trợ loại vũ khí này cho Ukraine. Ông nhấn mạnh Moscow có bom chùm nhưng chưa dùng chúng cho cuộc chiến đang diễn ra.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 16.7, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga có đủ dự trữ bom chùm và sẵn sàng sử dụng nếu cần thiết. “Tất nhiên nếu bom chùm được sử dụng để chống lại chúng tôi, thì chúng tôi có quyền thực hiện hành động đáp trả”, ông nói.

Mỹ lên tiếng bênh vực Ukraine về vụ tấn công cầu Crimea

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 17.7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang “theo dõi” tình hình với cây cầu Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền Nga, song ông không bình luận về câu hỏi Mỹ có hỗ trợ Ukraine tấn công cây cầu hay không.

blinken.png
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Reuters

“Đây là một tình huống mà chúng tôi đang theo dõi. Từ góc nhìn bên ngoài, tôi có thể nói rằng Ukraine đã phải quyết định cách họ tiến hành cuộc chiến này để bảo vệ lãnh thổ, người dân và tự do của chính họ”, ông Blinken nói.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh về vụ nổ cầu Crimea là “một cuộc tấn công khủng bố của chính quyền Kyiv". Người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố Nga sẽ nhanh chóng đáp trả vụ tấn công; Bộ Quốc phòng Nga cũng đang chuẩn bị "những đề xuất cần thiết cho việc đáp trả".

Bài liên quan
Ukraine tuyên bố hạ Su-25 của Nga
Hãng Reuters đưa tin Nga vừa tấn công vào hai vùng Kharkiv, Dnipro cùng thành phố cảng Odesa khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng, đốt cháy 1 nhà máy thực phẩm và làm hư hại nhiều công trình khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Nga nói Mỹ tìm cách 'thanh lý' vũ khí cũ ở Ukraine