Do lượng người xếp hàng đông, nhiều người chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để mua số từ “cò” nhằm được nộp hồ sơ nhanh hơn.

Đắk Nông đề nghị công an điều tra, xử lý tình trạng “cò” bán số giải quyết thủ tục hành chính

Hồ Đông | 25/04/2022, 15:58

Do lượng người xếp hàng đông, nhiều người chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để mua số từ “cò” nhằm được nộp hồ sơ nhanh hơn.

Gần đây, tại bộ phận một cửa UBND TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra tình trạng “cò” bốc số, bán số giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trong khi phần đông phải xếp hàng dài chờ đợi, thì có một số ít người được nộp hồ sơ rất nhanh.

Theo bà con phản ảnh, những người "cò" dù không có nhu cầu phải giải quyết thủ tục, giấy tờ, công việc gì nhưng vẫn đến bấm số thứ tự, sau đó bán lại cho người thật sự có nhu cầu. Khi gần tới lượt nộp hồ sơ, "cò" sẽ liên hệ với người mua lại số của họ đến bộ phận một cửa để giao dịch. 

Để có số thứ tự giải quyết, nhiều người dân ở các huyện đã có mặt tại văn phòng một cửa của TP.Gia Nghĩa từ rất sớm. Có người phải mất 3 - 4 ngày túc trực tại khu vực này mới đến lượt nộp hồ sơ. Chính vì thế, trong thời gian gần đây không ít người dân bức xúc khi phải chờ đợi nhiều ngày để làm thủ tục hành chính.

Trên báo địa phương, ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh văn phòng UBND TP.Gia Nghĩa giải thích hệ thống bấm số thứ tự gồm 4 số. Trong đó, số đầu là cửa tiếp nhận hồ sơ, 3 số sau là số thứ tự. Các số thứ tự được bấm và giải quyết trong ngày. Hết ngày, hệ thống sẽ lập trình lại, đưa về số thứ tự đầu tiên.

Còn về việc người dân đổ xô đến làm TTHC, ông Tùng giải thích thời gian gần đây tình trạng sốt đất đã khiến số lượng hồ sơ giải quyết về đất đai tại Gia Nghĩa tăng đột biến. Cụ thể trong quý 1/2022, bộ phận một cửa UBND TP.Gia Nghĩa tiếp nhận 5.859 hồ sơ. Trong số này, có 5.637 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, chiếm trên 96%.

Tuy nhiên, bộ phận một cửa UBND TP.Gia Nghĩa chỉ giải quyết được trung bình khoảng 200 hồ sơ/ngày, bằng một phần rất nhỏ so với thực tế.

Về hướng giải quyết trước mắt, UBND TP.Gia Nghĩa đã đề nghị Sở TN-MT hỗ trợ thêm người đến bộ phận một cửa để mau chóng giải quyết hồ sơ cho dân. 

Về việc “cò” bấm số, bán số, ông Tùng cho biết Văn phòng UBND TP.Gia Nghĩa đã xác minh và khẳng định là có. Để giải quyết tình trạng này, Văn phòng UBND TP.Gia Nghĩa đã yêu cầu cán bộ ở quầy hướng dẫn kiểm soát hệ thống bấm số phải tăng cường công tác kiểm tra. Các trường hợp đến bấm số phải có hồ sơ, phải chính chủ hoặc có ủy quyền. Ngoài ra, Văn phòng UBND TP.Gia Nghĩa cũng đề nghị công an vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm những người lợi dụng việc bấm số để trục lợi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đắk Nông đề nghị công an điều tra, xử lý tình trạng “cò” bán số giải quyết thủ tục hành chính