Nga là nước có số người chết do COVID-19 cao thứ năm trên thế giới và cao nhất ở châu Âu, vượt qua Vương quốc Anh.

Dân thờ ơ với vắc xin, biến thể Delta càn quét, Nga có số người chết do COVID-19 cao nhất châu Âu

Nhân Hoàng | 23/06/2021, 18:38

Nga là nước có số người chết do COVID-19 cao thứ năm trên thế giới và cao nhất ở châu Âu, vượt qua Vương quốc Anh.

Theo dữ liệu tổng hợp của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), trên 179 triệu người đã mắc căn bệnh COVID-19 do coronavirus mới gây ra, trong khi số ca tử vong vượt trên 3,88 triệu.

Mỹ tiếp tục dẫn đầu thế giới về tổng số ca mắc COVID-19 với 33,6 triệu người, trong khi tổng số ca tử vong là 602.462.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), số người Mỹ được tiêm chủng đầy đủ đã tăng lên 150,4 triệu người, tương đương 45,3% tổng dân số.

Số người lớn Mỹ nhận được ít nhất một liều vắc xin COVID-19 đã tăng lên 65,5%. Biến thể Delta của coronavirus gây ra bệnh COVID-19, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, hiện đại diện cho hơn 20% trường hợp mắc COVID-19 ở Mỹ trong hai tuần qua, hoặc gấp đôi so với khi CDC báo cáo lần cuối về sự phổ biến của biến thể này, hãng AP đưa tin.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ và cố vấn y tế Nhà Trắng, cảnh báo rằng Mỹ có thể đang đi theo Vương quốc Anh, nơi mà biến thể Delta trở thành chủng coronavirus thống trị do sự lây lan nhanh chóng trong giới trẻ.

Trên cơ sở toàn cầu, Ấn Độ đứng thứ hai về tổng số trường hợp mắc COVID-19 với 30 triệu ca và đứng thứ ba về số người chết với 390.660, mặc dù những con số này dự kiến ​​sẽ thấp hơn do thiếu các xét nghiệm.

Theo dữ liệu của JHU, Brazil có số ca mắc COVID-19 cao thứ ba thế giới với hơn 18 triệu người và đứng thứ hai về số người chết vì COVID-19 (504,717), sau khi vượt qua con số 500.000 vào cuối tuần.

Mexico có số người chết vì COVID-19 cao thứ tư thế giới với 231.505 và hơn 2,5 triệu ca bệnh.

Ở châu Âu, Nga đã vượt qua Vương quốc Anh về số người chết do COVID-19 với 128.719, trong khi Vương quốc Anh là 128.272. Qua đó, Nga trở thành quốc gia có số người chết do COVID-19 cao thứ năm trên thế giới và cao nhất ở châu Âu.

Trong khi theo trang Worldometers, Nga hiện ghi nhận 5.368.513 ca mắc COVID-19 với 130.895 người chết, còn Vương quốc Anh là 4.651.988 ca mắc COVID-19 với 128.008 người tử vong.

Số người ở Nga mắc bệnh và chết nhiều vì COVID-19 như vậy một phần được cho dân không thờ ơ với vắc xin và đang bị biến thể Delta tấn công.

dan-tho-o-voi-vac-xin-chung-delta-can-quet-nga-vuot-vuong-quoc-anh-ve-so-nguoi-chet-do-covid-192.jpeg
Nga vượt Vương quốc Anh về số người chết do COVID-19

Hôm 18.6, Nga đổ lỗi cho sự gia tăng số ca COVID-19 vì người dân do dự tiêm vắc xin và “chủ nghĩa hư vô” sau khi ghi nhận kỷ lục 9.056 bệnh nhân mới ở Moscow, chủ yếu là với biến thể Delta mới, làm dấy lên lo ngại về đợt dịch thứ ba.

Thị trưởng Moscow - Sergei Sobyanin đã mở rộng các hạn chế mà ông đã áp đặt trong tháng này, bao gồm lệnh cấm các sự kiện có hơn 1.000 người, đóng cửa các nhà hàng lúc 23 giờ đêm và đóng cửa các khu vực dành cho người hâm mộ được thiết lập cho giải vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2020).

Đầu tuần này, ông Sergei Sobyanin nói rằng tình hình ở thủ đô Nga, nơi sinh sống của 13 triệu người, đang xấu đi nhanh chóng.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Sergei Sobyanin cho biết trên truyền hình nhà nước: “Theo dữ liệu mới nhất, 89,3% người ở Moscow gần đây được chẩn đoán mắc COVID-19 có đột biến, được gọi là Delta hoặc biến thể Ấn Độ”.

Moscow chiếm hơn một nửa trong số 17.262 ca COVID-19 mới trong ngày được báo cáo trên toàn nước Nga hôm 18.6.

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đang theo dõi tình hình chặt chẽ.

Khi được yêu cầu giải thích về sự gia tăng này, Dmitry Peskov đã đổ lỗi cho "bản chất xảo quyệt" của COVID-19, liên quan đến các biến thể của nó, cũng như "chủ nghĩa hư vô hoàn toàn và mức độ tiêm chủng thấp".

Tại một cuộc họp giao ban, ông Dmitry Peskov đã bác bỏ những thông tin rằng người Nga ngại tiêm chủng vì không tin tưởng vào các nhà chức trách.

Tính đến ngày 2.6, lần kiểm đếm gần đây nhất, chỉ có 18 triệu người Nga được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, chiếm 1/8 dân số, ít hơn nhiều so với hầu hết các nước phương Tây.

Hôm 22.6, Nga ghi nhận tới 546 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, mức cao kỉ lục từ đầu tháng 2.2021 và gần 17.000 ca bệnh mới, chủ yếu ở thủ đô Moscow.

Theo truyền thông Nga, trong khi vắc xin COVID-19 của Nga được săn đón trên thế giới, người dân nước này khá thờ ơ với vắc xin nói chung và dường như vẫn xem nhẹ hậu quả của COVID-19, dù chính phủ đã khuyến khích người dân tiêm chủng bằng nhiều hình thức khác nhau như treo thưởng ô tô, căn hộ.

Ngay sau khi trở về Moscow từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva với ông Biden, Tổng thống Putin đã cảnh báo tình hình dịch bệnh diễn biến xấu tại Nga và người dân cần đi tiêm chủng để đảm bảo khả năng miễn dịch.

Ngày 22.6, Nga cảnh báo những người không tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoặc không có miễn dịch với dịch bệnh này có thể sẽ bị cấm đến công sở trên toàn nước Nga.

"Họ có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh", người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov lý giải.

Bài liên quan
Biến thể Delta từ Ấn Độ làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, có thể lây truyền nhanh hơn 60%
Biến thể Delta từ Ấn Độ làm tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện so với biến thể nổi trội trước đây ở Anh, nhưng hai liều vắc xin vẫn cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ, theo nghiên cứu của Scotland.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân thờ ơ với vắc xin, biến thể Delta càn quét, Nga có số người chết do COVID-19 cao nhất châu Âu