Trung tướng Lương Tam Quang, người phát ngôn Bộ Công an cho biết chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa và nhận tiền trong vụ gian lận thi cử. Cơ quan điều tra đang đấu tranh làm rõ về vấn đề này, khi có đủ chứng cứ chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí.

Đang đấu tranh làm rõ việc đưa, nhận tiền vụ gian lận thi cử

Bùi Trí Lâm | 31/05/2019, 19:58

Trung tướng Lương Tam Quang, người phát ngôn Bộ Công an cho biết chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa và nhận tiền trong vụ gian lận thi cử. Cơ quan điều tra đang đấu tranh làm rõ về vấn đề này, khi có đủ chứng cứ chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí.

Chưa đủ căn cứ kết luận đưa, nhận tiền

Chiều 31.5, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 5, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc gian lận thi cử tại kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, trung tướng Lương Tam Quang, người phát ngôn Bộ Công an cho biết vụ gian lận ở Hòa Bình là do Bộ Công an xử lý, còn Sơn La và Hà Giang là do địa phương xử lý.

Một số thông tin về đưa nhận tiền từ người nhà thí sinh cho các bị can, ông Quang cho biết cơ quan điều tra đang thu thập thông tin qua quá trình thu thập để có thêm tài liệu chứng cứ nhằmlàm rõ vụ việc về hoạt động đưa và nhận tiền.

“Chưa đủ căn cứ để kết luận có việc đưa và nhận tiền, chúng tôi đang đấu tranh làm rõ, khi có đủ chứng cứ chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí”, người phát ngôn Bộ Công an cho biết.

Về đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, nhìn lại những kỳ thi trước năm 2015, học sinh phải thi 3 kỳ thi khác nhau, việc tổ chức thi gây khó khăn cho cha mẹ học sinh, gây bức xúc trong nhân dân.

Vì vậy, vấn đề đặt ra khi đó là làm thế nào để khắc phục khó khăn, giảm áp lực cho các em, và việc bỏ thi tốt nghiệp THPT, đủ điều kiện thì cấp tốt nghiệp rồi xét tuyển đại học cũng đã được cân nhắc.

“Bộ quyết định đưa ra tổ chức kỳ thi chung, là kỳ thi THPT quốc gia, vừa là căn cứ để các trường tuyển sinh, vừa là căn cứ xét tốt nghiệp”, ông Độ nói.

Vì sao chưa công bố danh tính 8 người liên quan vụ Nhật Cường?

Cũng trả lời báo chí về việc truy nã Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, trung tướng Lương Tam Quang cho biết căn cứ vào tài liệu thu thập được và trên cơ sở xác định Công ty Nhật Cường có dấu hiệu của hoạt động buôn lậu, công an đã ra lệnh khám xét khẩn cấp 9 địa điểm liên quan đến Nhật Cường. Sau đó cơ quan điều tra gửi thông báo đến VKSND cùng cấp theo đúng quy định.

Trong quá trình khám xét, Tổng giám đốc Nhật Cường là Bùi Quang Huy không có mặt tại nơi cư trú. Thời điểm đó do chưa khởi tố nên chưa thể áp dụng biện pháp ngăn chặn với Bùi Quang Huy.

Theo ông Quang, trong quá trình khám xét, công an đã thu thập được số chứng cứ và các tài liệu liên quan, vì thế đã ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Quang Huy cùng 8 người khác để điều tra về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

“Cơ quan CSĐT đã thi hành các lệnh trên, riêng Bùi Quang Huy từ lúc khám xét đến lúc khởi tố vẫn không đến trình diện, không có mặt ở nơi cư trú nên công an đã ra lệnh truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế với Bùi Quang Huy”, ông Quang thông tin.

Ông cho biết Bộ Công an kêu gọi Bùi Quang Huy ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Về những vấn đề báo chí quan tâm, ông khẳng định sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra và thể hiện kết luận điều tra.

Trả lời câu hỏi về việc liệu có công khai danh tính 8 người bị khởi tố cùng với Bùi Quang Huy hay không, ông Quang cho biết bản chất đối tượng luôn tìm mọi cách để trốn tránh. Việc công khai danh tính sẽ gây khó khăn cho quá trình điều tra. Cơ quan công an cũng đang tiến hành điều tra, mở rộng vụ án, do đó danh tính của 8 đối tượng sẽ được công bố khi nó không ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Đã hoàn thành kết luận thanh tra về Sơn Trà

Ông Bùi Ngọc Lam - Phó tổng Thanh tra Chính phủ đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc cơ quan này chậm ban hành kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà.

Theo đó,bán đảo Sơn Trà có vị trí đặc biệt, gắn với yếu tố an ninh quốc phòng và kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với Đà Nẵng để nghe giải trình các bên và Phó thủ tướng đã có 2 cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan.

Hiện Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành kết luận thanh tra và trong thời gian sớm nhất sẽ ban hành, công bố kết luận này.

Đang tiếp tục điều tra vụ Khaisilk

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cơ quan này đã hoàn thành hồ sơ vi phạm của Khaisilk và chuyển sang Công an Hà Nội điều tra vào ngày 30.10.2017. “Theo tôi biết Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án và đang thực hiện các bước điều tra theo đúng quy định”, ông Hải nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đang đấu tranh làm rõ việc đưa, nhận tiền vụ gian lận thi cử