VKS đề nghị xử phạt bị cáo Đỗ Văn Khạnh (nguyên TGĐ PVEP) 3 đến 4 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên TGĐ PVEP Đỗ Văn Khạnh bị đề nghị mức án 3 đến 4 năm tù

Thu Anh | 31/05/2019, 12:54

VKS đề nghị xử phạt bị cáo Đỗ Văn Khạnh (nguyên TGĐ PVEP) 3 đến 4 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 31.5, HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên bố kết thúc phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP). Trước khi tranh luận, đại diện VKSđề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP) 15 -16 năm tù; Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVEP) 18 -24 tháng tù; Đỗ Văn Khạnh (nguyên Tổng Giám đốc PVEP) 3 -4 năm tù cùng về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

VKS khẳng định hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước. Các bị cáo có nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản… nhưng vì tư lợi cá nhân nên đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đại diện VKS, các bị cáo đều nhận thức và biết rõ ràng nguồn tiền nhận từ Nguyễn Trà My (nhân viên OceanBank), Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank)… không phải là tiền cá nhân nhưng các bị cáo vẫn nhận; sau khi nhận, các bị cáo đã không hạch toán mà chi tiêu cá nhân.

Đánh giá một cách toàn diện bối cảnh phạm tội, VKS cho rằng xuất phát từ văn bản của PVN ưu tiên sử dụng các dịch vụ của OceanBank nên việc PVEP gửi tiền vào OceanBank là đúng quy trình. Các bị cáo khi gửi tiền đều không đòi hỏi, thỏa thuận, việc chi tiền là phía ngân hàng chủ động.

Xét vai trò của từng bị cáo, theo VKS, trong vụ án này, bị cáo Khạnh phạm tội với vai trò đồng phạm với bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng; Vũ Thị Ngọc Lan đã trực tiếp nhận tiền từ Nguyễn Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank).

Xét nhân thân của từng bị cáo, VKS cho biết bị cáo Hùng có lý lịch nhân thân tốt, khai báo thành khẩn, quá trình công tác được tặng thưởng bằng khen, đã khắc phục hơn 3,3 tỉ đồng nên đề nghị HĐXX xem xét, cân nhắc. Bị cáo Khạnh có nhân thân tốt, doanh nhân dầu khí giỏi điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước… Đặc biệt, PVEP có văn bản đề nghị xem xét xin giảm nhẹ hình phạt, bà con nhân dân ở quê có đơn gửi các cơ quan chức năng xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Khạnh có thái độ hợp tác tốt với CQĐT, thể hiện thái độ ăn năn hối cải.

Bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan cũng đã tự nguyện khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản thân bị cáo Lan cũng được tặng nhiều bằng khen, là một trong 10 doanh nhân dầu khí xuất sắc, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, mẹ đang bị ung thư điều trị tại bệnh viện.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank chi nhánh Thăng Long.

Cụ thể, Đỗ Văn Khạnh (khi đó là TGĐ PVEP) đã có quyết định phân công Vũ Thị Ngọc Lan (khi đó là Phó TGĐ PVEP phụ trách tài chính, kế toán và kiểm toán) là người phê duyệt các tờ trình của Ban Tài chính, ký các Hợp đồng tiền gửi, gia hạn Hợp đồng tiền gửi tại OceanBank.

Nguyễn Tuấn Hùng với vai trò là Trưởng Ban Tài chính PVEP (từ năm 2012-2014) là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình hợp đồng gửi tiền trình Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt, ký hợp đồng việc gửi tiền của PVEP vào OceanBank.

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi lãi ngoài tiền hợp đồng huy động vốn cho khách hàng (chi chăm sóc khách hàng), Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó TGĐ OceanBank) đã trực tiếp và nhờ một số nhân viên (trong đó có Nguyễn Trà My) chi tiền lãi ngoài hợp đồng cho Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền hơn 51,8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Hùng chỉ khai đã nhận và chi số tiền 39,2 tỉ đồng, nhưng căn cứ chứng cứ đã thu nhập được, Cơ quan chức năng cho rằng có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Tuấn Hùng đã nhận, quản lý và chi tiêu số tiền hơn 51,8 tỉ đồng, do đó Hùng phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền này.

VKS cũng xác định Đỗ Văn Khạnh đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Tuấn Hùng và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền hơn 4 tỉ đồng. Vũ Thị Ngọc Lan đã nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Thị Minh Phương và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền 200 triệu đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên TGĐ PVEP Đỗ Văn Khạnh bị đề nghị mức án 3 đến 4 năm tù