Liên quan đến đề xuất xây dựng siêu dự án tâm linh quy mô 15.000 tỉ đồng tại chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) của doanh nghiệp Xuân Trường, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ KH-ĐT về vấn đề này.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị làm rõ về siêu dự án tâm linh của Xuân Trường

24/12/2018, 13:14

Liên quan đến đề xuất xây dựng siêu dự án tâm linh quy mô 15.000 tỉ đồng tại chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) của doanh nghiệp Xuân Trường, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ KH-ĐT về vấn đề này.

Lễ hội chùa Hương - Ảnh: Internet

Có dấu hiệu vi phạm Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu?

Theo đại biểu Kim Thúy, vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về sự bất hợp lý trong phân bổ vốn ngân sách, liên quan đến các dự án do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đầu tư trong lĩnh vực du lịch tâm linh như: Dự án Hồ núi Cốc (Thái Nguyên); Dự án Chùa Bái Đính (Ninh Bình); Dự án Tam Chúc (Hà Nam) và một số công trình giao thông khác.

“Các dự án trên đều có mô hình chung là đề xuất tổng vốn đầu tư rất cao (trên 10.000 tỉ đồng) nhưng trong đó chủ yếu là vốn nhà nước (ngân sách trung ương và địa phương)”, bà Thúy nêu.

Điển hình là Dự án Hồ núi Cốc, bà Thúy dẫn thông tin từ PGS.TS Đào Trọng Tứ trả lời báo chí thì tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỉ đồng, trong đó vốn doanh nghiệp bỏ ra chỉ vài trăm tỉ đồng, còn lại là vốn nhà nước.

“Tại dự án Khu du lịch tâm linh Hương Sơn mà doanh nghiệp này đề xuất mới đây cũng tái diễn kịch bản tương tự khi doanh nghiệp đề nghị "Nhà nước giải phóng mặt bằng và làm toàn bộ phần hạ tầng” để bàn giao cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu tâm linh, dịch vụ và khai thác", bà Thúy nêu.

Theo bà Thúy, cách triển khai tại các dự án trên có dấu hiệu vi phạm Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… Do đó, đại biểu này đề nghị Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết: “Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn và cần ưu tiên cho những lĩnh vực then chốt để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, việc quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án trên có đúng pháp luật không? Bộ trưởng có giải pháp gì để phòng ngừa, ngăn chặn những dự án tương tự xảy ra?” – đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nêu câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cũng nêu, vừa qua, doanh nghiệp Xuân Trường đề xuất xây dựng Tuyến đường hành hương từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia qua Chùa Hương (Hà Nội), qua Tam Chúc, Ba Sao (Hà Nam), về Bái Đính (Ninh Bình).

Giai đoạn trước mắt, thực hiện đoạn đi qua Hà Nội nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ - TTg ngày 31.3.2016, giao UBND Hà Nội tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ và bố trí vốn.

“Xung quanh đề xuất này, theo báo chí phản ánh có dấu hiệu trục lợi từ doanh nghiệp Xuân Trường vẽ ra tuyến đường hành hương đi qua 3 khu du lịch do doanh nghiệp đầu tư để đặt các trạm thu phí, thương mại hoá chủ trương phát triển du lịch của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh các trạm thu phí BOT trong thời gian qua khiến dư luận hết sức bức xúc chứ không thực tâm phát triển du lịch theo chủ trương được duyệt”, bà Thúy nêu.

Mặt khác, đại biểu này cũng cho rằng những tuyến đường này nếu như được đầu tư phải tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đấu thầu (phải đấu thầu công khai, rộng rãi chứ không thể chỉ định thầu cho một doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp không đủ điều kiện để chỉ định thầu theo quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu 2013).

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Bộ trưởng làm rõ việc chỉ định thầu cho doanh nghiệp Xuân Trường xây dựng tuyến đường trên có đúng với Luật Đấu thầu không?

Quy mô xây dựng 1.000 ha

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đề nghị đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có quy mô 1.000ha với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng.

Dự án gồm các hạng mục như sau: Nạo vét các dòng chảy để tạo đường thủy khoảng 20km (giống như Tràng An); khôi phục, tôn tạo đền chùa miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cao 100m để thờ Xá Phật Lợi (tâm điểm là tháp đá đỏ granit); xây dựng hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng.

“Nếu được triển khai, doanh nghiệp Xuân Trường cam đoan khu du lịch tâm linh Hương Sơn sẽ trở thành di sản văn hóa cùng với khu du lịch Tam Chúc Hà Nam vào năm 2028; khi khu du lịch hoàn thành, sẽ đón từ 6-8 triệu lượt khách/năm, tạo việc làm cho 30.000 lao động và ngân sách khoảng 1.000 tỉ đồng/năm”, văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay.

Cũng theo Sở Kế Hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, theo quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Đức, tỷ lệ 1/10.000 được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4465/QĐ-UBND ngày 27.8.2014, trong phạm vi, ranh giới khu đất doanh nghiệp đề xuất (khoảng 1.000ha) có khoảng 350ha được xác định chức năng là đất du lịch. Phần diện tích còn lại được xác định chức năng là đất lâm nghiệp, sông ngòi, mặt nước và công viên nghĩa trang huyện Mỹ Đức…

Trong diện tích đất 350ha đất du lịch có khoảng 175ha thuộc khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hương Sơn, phần đất du lịch còn lại khoảng 175ha dự kiến xây dựng Trung tâm lễ hội Hương Sơn và Festival Hoa Sen (hiện nay thành phố chưa giao nhà đầu tư nghiên cứu lập dự án).

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đề xuất phát triển khu du lịch tại địa bàn xã Hương Sơn, Mỹ Đức là phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch thành phố, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng huyện Mỹ Đức; dự án là điểm kết nối giữa chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc với chùa Hương, tạo nên hành lang du lịch văn hóa – tâm linh…

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý trong trường hợp được UBND thành phố cho phép nghiên cứu, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường phải phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức để triển khai trên cơ sở phù hợp với các quy hoạch có liên quan về bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững khu rừng đặc dụng Hương Sơn…

Liên quan đến các ồn ào này, mới đây, đại gia Nguyễn Văn Trường đã lên tiếng với báo chí rằng đây chỉ là "gợi ý" của doanh nghiệp đối với UBND TP.Hà Nội để có một cảnh quan xứng tầm, chứ chưa phải quyết định cuối cùng.

"Hơn nữa, chúng ta thấy tại sao thế giới làm được những con đường hành hương hàng nghìn km? Đây ở nước ta cứ mỗi chỗ một ít, không kết nối được. Tôi muốn kết nối Hà Nội, Phú Thọ với Ninh Bình mà chưa làm dư luận đã không hiểu", ông Trường nói.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị làm rõ về siêu dự án tâm linh của Xuân Trường