Trong khi các hãng dược cùng chính phủ nhiều quốc gia tập trung toàn lực phát triển vắc xin ngừa COVID-19 cho người lớn, công tác tìm ra loại vắc xin an toàn và hiệu quả cho trẻ em đang tụt lại rất xa – có nghĩa nhóm dân số nhỏ tuổi sẽ không sẽ không được tiêm phòng cho đến cuối năm sau.

Đến cuối năm 2021 mới có vắc xin COVID-19 cho trẻ em

Cẩm Bình | 05/10/2020, 08:43

Trong khi các hãng dược cùng chính phủ nhiều quốc gia tập trung toàn lực phát triển vắc xin ngừa COVID-19 cho người lớn, công tác tìm ra loại vắc xin an toàn và hiệu quả cho trẻ em đang tụt lại rất xa – có nghĩa nhóm dân số nhỏ tuổi sẽ không sẽ không được tiêm phòng cho đến cuối năm sau.

Dù gần đây xuất hiện hàng loạt bằng chứng cho thấy trẻ em góp phần không nhỏ trong lây lan vi rút ra cộng đồng, nhưng giới chuyên gia nhận định trì hoãn điều chế vắc xin COVID-19 cho đối tượng này là điều hợp lý. Vắc xin nên được thử nghiệm trên người lớn trước để đảm bảo chúng an toàn.

Theo giáo sư nghiên cứu bệnh truyền nhiễm William Schaffner thuộc đại học Vanderbilt: “Chúng tôi sẽ không tiêm cho trẻ 5 tuổi trước khi biết vắc xin có tác dụng gì với người lớn”.

Bác sĩ Anita McElroy thuộc Trung tâm y tế đại học Pittsburgh giải thích: “Hệ miễn dịch trẻ em rất khác người lớn. Có thể cần phải có loại vắc xin hoàn toàn khác cho trẻ em. Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu, vì vậy tiêm vắc xin hiệu quả cho người lớn cho trẻ em và nghĩ chúng sẽ hiệu quả thực sự là một việc làm ngu ngốc”.

Nhà dịch tễ học John Brownstein thuộc bệnh viện Nhi Boston cũng đánh giá còn nhiều điều phải nghiên cứu – từ liều lượng đến độ an toàn. Mọi việc cần thêm thời gian.

Tuy nhiên, Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) trong thư gửi giới chức y tế liên bang tuần qua kêu gọi đưa trẻ em vào thử nghiệm vắc xin để tìm hiểu phản ứng miễn dịch hoặc vấn đề an toàn.

Giáo sư đạo đức ngành y Steven Joffe thuộc đại học cho biết hiện nay không thử nghiệm quy mô lớn nào ở Mỹ có trẻ em. Trường hợp ngoại lệ là hãng dược Pfizer mở rộng thành phần tình nguyện viên nhưng chỉ nhận thiếu niên 16 - 17 tuổi.

covid-19-vaccine-development-gty-jc-200902_1599064037173_hpembed_4_3x2_992.jpg

Chưa có thử nghiệm vắc xin quy mô lớn nào có trẻ em tham gia - Ảnh: ABC News

Trả lời đài ABC News, ba hãng Johnson & Johnson, Moderna, Inovio Pharmaceuticals đều mong muốn triển khai thử nghiệm vắc xin COVID-19 do họ phát triển trên trẻ em, sau khi phân tích kỹ càng dữ liệu thử nghiệm trên người lớn. Riêng Moderna tuyên bố đặt kế hoạch khởi động quá trình tiêm thử cho nhóm dân số nhỏ tuổi vào cuối năm nay. Một vài công ty hàng đầu khác từ chối cung cấp thông tin.

Tại Trung Quốc, hãng Sinovac Biotech cũng dự tính thử nghiệm vắc xin của mình trên đối tượng trẻ em cùng thiếu niên dù giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người lớn chưa hoàn thành.

Trì hoãn điều chế vắc xin COVID-19 cho trẻ em khiến nhiều phụ huynh bất an, nhất khi con cái họ phải quay lại trường học.

Trẻ em mắc COVID-19 thường có triệu chứng nhẹ hơn người trưởng thành, tuy nhiên trên thế giới cũng ghi nhận không ít trường hợp nghiêm trọng phải chăm sóc đặc biệt. Tại Mỹ có hàng trăm trẻ nhập viện với triệu chứng hiếm gặp như sốt, phát ban, sưng hạch.

Vắc xin cho trẻ không chỉ giúp phòng bệnh cho đối tượng này mà còn làm giảm nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Tiến sĩ Sean O’Leary thuộc AAP khẳng định trẻ em đóng vai trò nhất định trong lan truyền mầm bệnh (lây cho phụ huynh hoặc giáo viên ở trường).

Nhà miễn dịch học nhi khoa Sallie Permar thuộc Trường Dược đại học Duke đánh giá vắc xin cho trẻ sẽ tạo điều kiện cho trường học hoạt động an toàn hơn. Chủ tịch Hiệp hội Y tá trường học Mỹ Linda Mendonca nhấn mạnh đây nên là ưu tiên.

Theo ABC News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đến cuối năm 2021 mới có vắc xin COVID-19 cho trẻ em