Với hơn 6.500 chiếc xe tăng và thiết giáp các loại đang phục vụ trong quân đội, lực lượng tăng thiết giáp Trung Quốc được đánh giá là nhiều nhất thế giới, trang web Independent Military Review của Nga đã phân tích về vũ khí của Trung Quốc.

Điểm mặt sức mạnh vũ khí của Trung Quốc

Một Thế Giới | 01/10/2015, 08:54

Với hơn 6.500 chiếc xe tăng và thiết giáp các loại đang phục vụ trong quân đội, lực lượng tăng thiết giáp Trung Quốc được đánh giá là nhiều nhất thế giới, trang web Independent Military Review của Nga đã phân tích về vũ khí của Trung Quốc.

Theo trang web Independent Military Review thì lực lượng tăng thiết giáp Trung Quốc được coi là mạnh nhất thế giới chủ yếu nhờ số lượng quá lớn mà nước này đang biên chế.
Tính đến đầu năm 2015, Trung Quốc đã có tổng cộng 5.900 xe tăng hạng trung, 640 xe tăng chiến đấu chủ lực, 750 xe tăng hạng nhẹ và 200 chiếc thiết giáp trinh sát. 
Về vũ khí của Trung Quốc, trang tin nêu trên còn chỉ ra không chỉ có số lượng xe tăng nhiều như trên, quân đội Trung Quốc với quân số lên tới 2,3 triệu người còn được trang bị 13.000 khẩu pháo, 924 hệ thống tên lửa chống tăng, 3.966 pháo không giật và 1.788 súng chống tăng, làm cho bộ binh của Trung Quốc trở thành lực lượng bộ binh có sức mạnh vào loại nhất thế giới, báo cáo của Independent Military Review  cho biết thêm.
Ngoài ra, hiện nay quân đội Trung Quốc không chỉ bằng lòng với số lượng bộ binh của mình, nước này còn phát triển khả năng phòng không, không quân và hải quân một cách chóng mặt.
Hiện tại, Trung Quốc đang trang bị khoảng 7.376 khẩu súng phòng không cùng hàng loạt hệ thống phòng không vác vai và 296 đơn vị tên lửa phòng không. Ngoài sức mạnh của lực lượng phòng không mặt đất, không quân Trung Quốc còn có 150 máy bay trực thăng tấn công, 351 máy bay trực thăng đa chức năng và 338 máy bay trực thăng vận tải, đó là chưa kể tới số lượng máy bay chiến đấu của nước này.
Theo kế hoạch phát triển quân đội của Trung Quốc, vào thời gian giữa năm 2017 và 2018 quân đội nước này sẽ được thay thế tới 70% khí tài cũ bằng các loại khí tài mới.
Ngoài chuyện gia tăng sức mạnh quân sự trên bộ, và không quân, Trung Quốc hiện đang gia tăng nhanh chóng sức mạnh hải quân của mình, đội tàu chiến của nước này hiện đang đứng thứ 3 thế giới về số lượng và sẽ nhanh chóng vượt mặt cả Nga và Mỹ về số lượng tàu chiến trong những năm tới.
Số lượng nhiều chưa chắc đã mạnh
Tuy nhiên, dù về mặt số lượng quân đội Trung Quốc đã được trang bị hàng loạt vũ khí mới nhưng chất lượng vũ khí của Trung Quốc thì chưa được khẳng định.
Các loại tăng thiết giáp mới của Trung Quốc vẫn không thể so sánh được chất lượng với các loại tăng thiết giáp tiên tiến trên thế giới của Nga và phương Tây. Mới đây, xe tăng Type 094 của Trung Quốc bị xe tăng T-72 của Nga ra đời vào thập niên 70 bỏ xa trong cuộc đua xe tăng quốc tế tại Nga đã minh chứng cho chất lượng kém của xe tăng Trung Quốc.
Đó là chưa kể, dù số lượng nhiều nhưng chất lượng binh sĩ Trung Quốc mới là nhân tố chính quyết định sức mạnh thật sự của lực lượng quân đội nước này.
Thực tiễn đã chứng minh, dù có vũ khí tốt nhưng chưa chắc đã có quân đội tốt, tinh thần và chất lượng binh sĩ còn là điều quan trọng hơn.
Ví dụ, quân đội Iraq dù được trang bị những loại vũ khí tối tân nhất của Nga và Mỹ nhưng lại không thể đánh lại phiến quân IS với trang bị chủ yếu chỉ là súng cá nhân.
Thiên Hà (theo Want China Times)
>> Phước Sang đã bị siết nợ ngôi biệt thự sang trọng! 
>> Trung Quốc phẫn nộ vì bà Hillary Clinton nói ông Tập không biết xấu hổ  
>> Phớt lờ qui định, TMV Kangnam ngang nhiên quảng cáo “câu” khách hàng
>> Người ngửa tay xin tiền lại lên mặt dạy đời đại gia
>> Qua mặt Mỹ, Nga có thể thuê tàu Mistral từ Ai Cập
>> Kỳ 2: Tại sao thủy quân lục chiến Mỹ và binh lính Sài Gòn suýt bắn nhau vào giờ chót?
>> Mỹ nhân khiến người Hán chịu trăm năm đô hộ
Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm mặt sức mạnh vũ khí của Trung Quốc