Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 22.5 thông báo sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô, phụ tùng ô tô từ ngày 1.7 tới. Trong khi đó, các nguồn tin của trang Reuters cũng cho biết Mỹ sắp đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt công ty công nghệ ZTE.

Trung Quốc giảm 10% thuế nhập khẩu ô tô

Cẩm Bình | 23/05/2018, 11:30

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 22.5 thông báo sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô, phụ tùng ô tô từ ngày 1.7 tới. Trong khi đó, các nguồn tin của trang Reuters cũng cho biết Mỹ sắp đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt công ty công nghệ ZTE.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, nước này sẽ giảm thuế với phần lớn ô tô nhập khẩu, từ mức 25% xuống 15%. Một số phụ tùng ô tô, bao gồm hãm xung, cửa xe và dây an toàngiảm từ 10% xuống 6%. Mức thuế trung bình mà một chiếc ô tô đạt chuẩn phải chịu nay sẽ chỉ còn 13,8%, Bộ Tài chính nước này cho biết.

Các hãng ô tô như BMW và Ford đã lên tiếng hoan nghênh động thái mở cửa thị trường hơn nữa của Bắc Kinh, một quyết định được thực hiện sau khi Trung Quốc cam kết sẽ mua thêm hàng hóa Mỹ, nhằm xoa dịu căng thẳng và giảm bớt bất cân bằng thương mại giữa hai bên.

Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho biết Washigton và Bắc Kinh đã gần đạt được thỏa thuận dỡ bỏ lệnh trừng phạt tập đoàn công nghệ ZTE.

ZTE sắp thoát lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ - Ảnh: Reuters

Bộ Thương mại Mỹ giữa tháng 4 đã cấm các công ty nước này bán linh kiện cho ZTE trong vòng 7 năm, vì không trừng phạt những nhân viên liên quan đến việc vi phạm cấm vận của Mỹ như đã cam kết. Lệnh cấm được cho là gây ra hậu quả nặng nề cho ZTE, vì các công ty Mỹ cung cấp đến 25-30% số linh kiện mà tập đoàn Trung Quốc cần để sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị hệ thống viễn thông. Đơn vị này đầu tháng 5 thông báo ngừng hoạt động.

Theo một nguồn tin, giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có “thỏa thuận miệng” về chuyện này. Theo đó, Bắc Kinh sẽ mua thêm nhiều hàng hóa nông nghiệp Mỹ để đổi lại ZTE được bỏ trừng phạt.

Một nguồn tin tiết lộ thêm rằng Trung Quốc còn phải bỏ thuế áp với hàng nông nghiệp Mỹ, và mặc dù thoát khỏi lệnh trừng phạt thì ZTE vẫn sẽ bị buộc phải thay lãnh đạo và ứng chịu nhiều hình thức trừng phạt khác.

Các nguồn tin đều cho biết thỏa thuận cuối cùng về ZTE có thể sẽ được chốt lại trong chuyến thăm Bắc Kinh tuần tới của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Cẩm Bình (theo CNBC, Reuters)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giảm 10% thuế nhập khẩu ô tô