Ana Belen Montes, một trong những quan chức cao cấp của Mỹ bị phát hiện làm điệp viên cho Cuba, đã được trả tự do sớm sau hơn 20 năm thụ án tù, theo xác nhận ngày 6.1 của Cục đặc trách Nhà tù liên bang (BOP).

Điệp viên Cuba được trả tự do sau 20 năm thụ án tù ở Mỹ

Bảo Vĩnh | 07/01/2023, 16:05

Ana Belen Montes, một trong những quan chức cao cấp của Mỹ bị phát hiện làm điệp viên cho Cuba, đã được trả tự do sớm sau hơn 20 năm thụ án tù, theo xác nhận ngày 6.1 của Cục đặc trách Nhà tù liên bang (BOP).

montes.jpg
Bà Montes nhận bằng khen từ Giám đốc DIA George Tenet - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Ana Belen Montes (65 tuổi) vào năm 2002 đã nhận tội âm mưu hoạt động gián điệp sau khi bị cáo buộc lợi dụng vị thế quan chức Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) để tuồn cho Cuba các thông tin mật, bao gồm nhân thân của 4 điệp viên Mỹ. Lúc đó, nữ quan chức này 45 tuổi và bị tuyên án 25 năm tù.

Bà Montes là người Puerto Rico có quốc tịch Mỹ, bắt đầu làm việc ở DIA từ năm 1985 và nhanh chóng thăng chức, trở thành nhà phân tích trưởng về Cuba của DIA.

Ngành công tố nói trong thời gian này, bà Montes nhận các tin nhắn mã hóa thành những chuỗi số truyền từ Cuba qua radio tần sóng ngắn, sau đó bà gõ chuỗi số đó vào một laptop có trang bị bộ giải mã để chuyển thành nội dung.

Montes bị bắt ngày 21.9.2002, ngay trước khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan đánh quân Taliban và truy lùng trùm tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Luật sư của Montes là một chuyên gia hàng đầu về tình báo, đã nêu bật việc bà hợp tác lập tức với cuộc điều tra. Một năm sau khi bị tuyên án, Montes cho biết bà hoạt động tình báo vì tuân theo ý thức, và vì chính sách bất công của Mỹ đối với Cuba. Bà nói: “Vì đạo đức, tôi buộc phải giúp Cuba tự vệ trước các nỗ lực áp đặt những giá trị và hệ thống chính trị Mỹ lên Cuba”.

Thẩm phán Ricardo Urbina là người tuyên án đối với Montes, phán quyết rằng bà đặt mạng sống công dân và toàn thể quốc gia Mỹ vào vòng nguy hiểm. Vào ngày trả tự do cho Montes, ông Ricardo Urbina nói rằng Montes phải bị giám sát chặt trong 5 năm và cấm bà làm việc cho các cơ quan chính quyền hay tiếp xúc với các điệp viên nước ngoài.

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã nới lỏng vài lệnh trừng phạt đối với Cuba, nhưng vẫn duy trì lệnh cấm vận Cuba và tăng cường hạn chế nhập cư trái phép.

Bài liên quan
Bảo tàng bí mật của CIA 'chỉ dành cho điệp viên' công bố mẫu vật mới
Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập, bảo tàng của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) vừa công bố một số mẫu vật được giải mật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điệp viên Cuba được trả tự do sau 20 năm thụ án tù ở Mỹ