Mỹ hôm 4.1 tuyên bố vẫn công nhận Quốc hội khóa 2015 của Venezuela và sẽ tiếp tục ủng hộ cựu lãnh đạo Juan Guaido "và những cá nhân có cùng chí hướng khác",

Dù bị phế truất, cựu ‘Tổng thống lâm thời’ của Venezuela vẫn được Mỹ ủng hộ

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 05/01/2023, 14:50

Mỹ hôm 4.1 tuyên bố vẫn công nhận Quốc hội khóa 2015 của Venezuela và sẽ tiếp tục ủng hộ cựu lãnh đạo Juan Guaido "và những cá nhân có cùng chí hướng khác",

Việc Washington công nhận Guaido trong nhiều năm là tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela đã bị đặt câu hỏi vào cuối tháng trước khi quốc hội do phe đối lập kiểm soát tước danh hiệu của Guaido và giải tán chính phủ của ông.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo hôm 4.1 tại Nhà Trắng, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ vẫn công nhận quốc hội của phe đối lập được bầu vào năm 2015, là "cơ quan dân chủ cuối cùng còn lại của Venezuela".

image-1-.jpg
Cựu ‘Tổng thống lâm thời’ của Venezuela Juan Guaido - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi liệu Washington có còn công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela hay không, Kirby nói rằng ông không muốn "đi vào các giả thuyết" và cam kết rằng Mỹ sẽ "phối hợp với ông Guaido và các thành viên có cùng chí hướng khác" trong cơ quan lập pháp đối lập ở Venezuela.

Trang tin Axios (Mỹ) hôm 4.1 đưa tin rằng một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận Washington không còn công nhận Guaido là nhà lãnh đạo của Venezuela. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ cho đến nay chưa phản hồi xác nhận thông tin trên của hãng tin Reuters.

Việc chính phủ lâm thời Venezuela bị giải thể đã đặt ra câu hỏi về tương lai của các tài sản do chính phủ này kiểm soát. Các nhà lập pháp đối lập Venezuela đã bỏ phiếu vào tuần trước để chỉ định một ủy ban quản lý số tài sản đó.

Những bình luận của người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia lặp lại với phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, người hôm 3.1 đã bỏ ngỏ câu hỏi về tương lai của ông Guaido.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với ông ấy với tư cách là thành viên của quốc hội năm 2015 và với các chủ thể dân chủ có cùng chí hướng khác ở Venezuela để hỗ trợ người dân Venezuela trong khát vọng dân chủ, pháp quyền và thịnh vượng ở đất nước của họ", ông Price nói với các phóng viên.

Quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh về sự cần thiết của các cuộc bầu cử tự do và công bằng ở Venezuela và khẳng định lập trường của Washington về ông Maduro không thay đổi.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela sau khi Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu năm 2018 mà Washington và các chính phủ phương Tây khác gọi là giả mạo. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro hiện vẫn nắm quyền kiểm soát gần như tất cả các cơ quan lớn của Venezuela, bao gồm cả lực lượng an ninh.

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù bị phế truất, cựu ‘Tổng thống lâm thời’ của Venezuela vẫn được Mỹ ủng hộ