Tổng thống Joe Biden hôm 4.1 cho biết chính phủ Mỹ đang cân nhắc gửi xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley cho Ukraine giúp Kyiv tăng cường năng lực phòng thủ.

Việc Mỹ giao 'chiến xa' Bradley cho Ukraine có thể thay đổi cục diện cuộc chiến?

Hoàng Vũ | 05/01/2023, 14:54

Tổng thống Joe Biden hôm 4.1 cho biết chính phủ Mỹ đang cân nhắc gửi xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley cho Ukraine giúp Kyiv tăng cường năng lực phòng thủ.

Trả lời phóng viên tại Nhà Trắng trong cuộc họp báo hôm 4.1, Tổng thống Biden đã xác nhận việc chính quyền của ông đang cân nhắc gửi xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley cho Ukraine.

Nếu được thông qua, đây sẽ là phương tiện chiến đấu bọc thép trang bị vũ khí mạnh nhất do phương Tây thiết kế được chuyển giao cho Ukraine. Hiện chưa rõ sẽ có bao nhiêu chiếc Bradley được gửi đến Ukraine, nhưng theo nhiều nguồn tin, Mỹ đang chuẩn bị thông báo một gói viện trợ vũ khí mới cho Kyiv trong vài ngày tới.

ut2sskpik5l37ffbkgzjptu7vu.jpg
Dòng xe bọc thép Bradley của quân đội Mỹ - Ảnh: Reuters

Sau khi Washington đồng ý gửi hệ thống tên lửa phòng không Patriot tới Ukraine, Bradley là một trong những vũ khí mà quân đội Ukraine tiếp tục muốn sở hữu trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga đã kéo dài tới tháng 11 và Kyiv vẫn đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công.

Được biết, M2 Bradley là dòng xe bọc thép với súng cực mạnh đã được quân đội Mỹ sử dụng như một phương tiện chủ lực để vận chuyển binh lính trên chiến trường từ giữa những năm 1980. M2 Bradley nặng 25 tấn do hãng BAE Systems sản xuất. Ngoài việc đưa quân đi khắp chiến trường, Bradley có thể đi cùng và bảo vệ xe tăng cũng như bộ binh trên tiền tuyến.

Theo Defense Express, kíp lái của M2 Bradley có 3 người. Chiếc xe bọc thép này được trang bị súng máy 25mm, bệ phóng tên lửa chống tăng. Lớp giáp của M2 Bradley có thể chịu được hỏa lực súng máy hạng nặng đối thủ. Tuy nhiên, Bradley cũng có nhược điểm như phần giáp bụng không được thiết kế để chống mìn, vì vậy nó vẫn tương đối dễ bị hạ gục bởi thiết bị nổ tự chế, mặc dù có lớp giáp dày.

Dù đã hoạt động trong 40 năm qua và không được coi là dòng xe bọc thép tốt nhất thế giới, song M2 Bradley được đánh giá có uy lực ngang hoặc thậm chí hơn một số xe chiến đấu bộ binh trong kho vũ khí của Nga và Ukraine.

Trên thực tế, kho dự trữ của Quân đội Mỹ có tới 2.800 chiếc Bradley các phiên bản, bao gồm cả loại trinh sát M3 Bradley. Đối với Mỹ, xe chiến đấu bộ binh Bradley cũng có giá thành khá rẻ (khoảng 3,2 triệu USD). Do đó, Washington có khả năng cung cấp vài trăm chiếc Bradley cho Ukraine. Với số lượng lớn chiếc Bradley được chuyển giao này có thể giúp Ukraine tăng thêm sức mạnh đáng kể trên chiến trường.

Các chuyên gia quân sự nhận định xe bọc thép Bradley không phải là "vũ khí thay đổi cục diện cuộc chiến", nhưng nếu được cung cấp đủ số lượng, chúng vẫn đặc biệt hữu ích cho quân đội Ukraine phản đòn trước các cuộc tấn công từ lực lượng Nga.

Washington và các đồng minh NATO cho đến nay quan ngại rằng một số loại vũ khí nhất định nếu cung cấp cho Ukraine có nguy cơ kích động chiến sự leo thang tới mức mất kiểm soát. Cụ thể, đó là máy bay phản lực và xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây chế tạo. Nếu Mỹ thành công chuyển giao xe bọc thép Bradley cho Kyiv, động thái này sẽ mở đường cho sự xuất hiện của các xe tăng hoặc một số vũ khí tối tân khác do các quốc gia phương Tây sản xuất tại Ukraine.

Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc Mỹ giao 'chiến xa' Bradley cho Ukraine có thể thay đổi cục diện cuộc chiến?