Để vượt qua khó khăn, các chuyên gia kinh tế cho rằng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tìm kiếm cơ hội, đổi mới tư duy và thực hiện chuyển đổi công nghệ sớm.

Doanh nghiệp cần sớm chuyển đổi công nghệ, phục hồi sau đại dịch

Thu Anh | 17/09/2021, 18:20

Để vượt qua khó khăn, các chuyên gia kinh tế cho rằng cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động, tích cực tìm kiếm cơ hội, đổi mới tư duy và thực hiện chuyển đổi công nghệ sớm.

Sự ‘sát thương’ của COVID-19

Mới đây, Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM (YBA), Công ty CP Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, Trung tâm Hỗ trợ Thanh Niên Khởi nghiệp (BSSC) và S-World tổ chức buổi OPEN TALKS với chủ đề “Cơn bão” cấp mấy?

Theo ông Lê Anh Tuấn - Phó tổng giám đốc đầu tư, Trưởng phòng nghiên cứu Dragon Capital, Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thu hẹp sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng bởi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4.

"Điều này dẫn đến chuỗi cung ứng bị đứt gãy, một số doanh nghiệp không đáp ứng được quy định, yêu cầu về nhà máy hoạt động trong thời gian dịch bùng phát. Việc giãn cách tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp FDI, đến người lao động và các doanh nghiệp vừa và nhỏ", ông Lê Anh Tuấn đánh giá.

Dragon Capital đánh giá số liệu vĩ mô tháng 8 và quý 3 năm 2021 có thể là dữ liệu xấu nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, trong báo cáo mới được công bố, Dragon Capital đã có những đánh giá về triển vọng kinh tế khi tiêm chủng được đẩy nhanh và nới lỏng giãn cách. 

doanh-nghiep-can-som-chuyen-doi-cong-nghe-de-phuc-hoi-sau-dai-dich.jpg
Hầu hết các ngành nghề đều bị ảnh hưởng bởi COVID-19 - Ảnh: Internet

Theo tổng hợp khảo sát từ hơn 10.000 doanh nghiệp trên toàn quốc do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) tiến hành mới đây, hầu hết các ngành nghề đều bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Đối với doanh nghiệp tư nhân, các lĩnh vực ảnh hưởng lớn hơn 90% như sản xuất may mặc, thông tin truyền thông, sản xuất sản phẩm thiết bị điện, sản xuất xe có động cơ, giáo dục, y tế, lao động, sản xuất đồ da, gỗ…

Liên quan đến nội dung này, ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch HĐQT U&I Group cho biết hai ngành được xem là bị tàn phá nặng nề nhất bởi những ảnh hưởng của COVID-19 là du lịch và hàng không.

“So với khối doanh nghiệp Nhà nước, khối doanh nghiệp tư nhân có sức phục hồi nhanh hơn vì họ tự quản nguồn tiền. Họ có thời gian suy nghĩ kỹ lưỡng về những kế hoạch sắp tới trong thời gian nghỉ dịch. Ngay khi được mở cửa trở lại, họ sẽ có hướng đi khác, thậm chí có sự dấn thân lớn hơn nữa, sẽ có sự khác biệt lớn sau dịch”, ông Tín chia sẻ.

3T cho doanh nghiệp

Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, để vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, các chuyên gia kinh tế cho rằng cộng đồng doanh nghiệp cũng cần chủ động, tích cực tìm kiếm cơ hội, ý tưởng, đổi mới tư duy và thực hiện chuyển đổi công nghệ sớm.

Ông Lê Trí Thông - Phó chủ tịch YBA chia sẻ: “Bão đổ qua thì chắc chắn sẽ có cây nhỏ đổ rạp, nhưng các cây nhỏ muốn trở thành cổ thụ thì phải chịu đựng cơn bão”. Ngoài ra, ông cũng có lời khuyên 3T dành cho doanh nghiệp.

Cụ thể, “Tỉnh táo” - thoát ra khỏi những hào quang trong quá khứ, không ngủ quên trong những trận đánh thắng đại dịch vào những đợt bùng phát trước. “Tài năng” - tìm ra nhân tài trong đội ngũ, vì nhân viên là tài sản quan trọng nhất tạo nên bộ rễ của cây.

Cuối cùng là “Tái tạo” - sau đại dịch, doanh nghiệp sẽ không thể đi theo con đường như cũ nên phải khởi động lại và tái cơ cấu doanh nghiệp. Sau cơn bão thì đất sẽ rộng hơn nên lượng “hữu cơ” sẽ tăng lên.

Ông Lê Anh Tuấn cũng nhắc tới 4 điều cần chú ý nếu doanh nghiệp muốn tái cơ cấu, bao gồm Truyền tải thông điệp đến cộng đồng; Tình hình tài chính hiện tại của doanh nghiệp; Nguồn nhân lực, kỳ vọng vào quản lý nhân sự và Sản phẩm (giá bán, phân phối, dịch chuyển từ mua bán trực tiếp qua mua bán online).

Có thể nói để biết biến nguy cơ thành thời cơ, biết vượt khó khăn, thách thức trong đại dịch để xây dựng nền tảng phát triển mạnh mẽ đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực, vận dụng sáng tạo linh hoạt vượt bậc. Và chuyển đổi công nghệ số chính là chìa khóa để doanh nghiệp tìm ra lối thoát không chỉ cho hoàn cảnh hiện tại mà còn mở ra cánh cửa đến triển vọng lâu dài sau này.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan
Doanh nghiệp Việt Nam đang gặp gánh nặng về dữ liệu
Công bố nghiên cứu mới của Dell Technologies chỉ ra “nghịch lý về dữ liệu” tại Việt Nam. Các doanh nghiệp cho biết họ cần thêm dữ liệu nhưng bản thân lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc chiết xuất giá trị từ dữ liệu đang có.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp cần sớm chuyển đổi công nghệ, phục hồi sau đại dịch