Thủ tướng Úc - Scott Morrison hôm 17.9 cam kết các công dân đã tiêm vắc xin sẽ có nhiều tự do hơn, ngay cả khi bang Queensland lớn thứ hai nước này báo cáo mức tăng cao số ca COVID-19 hàng ngày cao thứ hai trong năm nay.

Thủ tướng Úc cam kết người tiêm vắc xin sẽ có nhiều tự do hơn dù số ca COVID-19 tăng cao

Sơn Vân | 17/09/2021, 09:49

Thủ tướng Úc - Scott Morrison hôm 17.9 cam kết các công dân đã tiêm vắc xin sẽ có nhiều tự do hơn, ngay cả khi bang Queensland lớn thứ hai nước này báo cáo mức tăng cao số ca COVID-19 hàng ngày cao thứ hai trong năm nay.

Ông Scott Morrison cho biết các nhà lãnh đạo liên bang lẫn tiểu bang sẽ thảo luận về hộ chiếu vắc xin và mở rộng cách ly tại nhà khi họ họp nội các quốc gia vào cuối ngày hôm nay.

"Bạn sẽ thấy những người được tiêm chủng có thể di chuyển và làm nhiều việc hơn. Họ ít có khả năng bị nhiễm vi rút, truyền vi rút, mắc bệnh nghiêm trọng và phải nhập viện. Như vậy, điều đó sẽ không gây áp lực lên hệ thống bệnh viện công", Thủ tướng Úc nói với đài phát thanh 3AW.

Các quan chức y tế đã cảnh báo rằng đợt bùng phát biến thể Delta hiện tại có khả năng gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe khi các bang tiến hành kế hoạch dỡ bỏ việc đóng cửa ở Sydney, Melbourne, Canberra và một số khu vực trong khu vực.

Victoria hôm 17.9 báo cáo 510 ca mắc COVID-19 mới, đa số ở thủ phủ của bang là Melbourne, và một người chết. Victoria đã báo cáo 514 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 17.9, cao nhất trong đợt bùng phát hiện tại.

Ông Scott Morrison đã chủ trương mở cửa trở lại đất nước cùng với việc tăng tỷ lệ tiêm vắc xin. Thủ tướng Úc xác nhận rằng 70,6% dân số trên 16 tuổi đã được tiêm liều vắc xin đầu tiên.

thu-tuong-uc-cam-ket-nguoi-tiem-vac-xin-se-co-nhieu-tu-do-hon.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ đợi bên ngoài phòng tiêm vắc xin COVID-19 ở ngoại ô Bankstown trong thời gian phong tỏa để hạn chế sự bùng phát các ca bệnh ở Sydney, Úc ngày 25.8 - Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch mở cửa trở lại quốc gia của chính phủ liên bang, các tiểu bang và vùng lãnh thổ đã được thúc giục giảm dần các hạn chế cứng rắn, bao gồm cả kiểm soát biên giới, một khi 70-80% dân số trưởng thành của đất nước được tiêm 2 liều vắc xin. Không phải tất cả các nhà lãnh đạo tiểu bang và vùng lãnh thổ đều đồng ý với các kế hoạch mở cửa trở lại.

Ông Scott Morrison cho biết nội các quốc gia sẽ xem xét thời điểm bắt đầu rút lui việc cách ly tại khách sạn để có lợi cho việc cách ly tại nhà với những du khách đến Úc.

New South Wales và Victoria đang thử nghiệm phần mềm nhận dạng khuôn mặt cho phép cảnh sát kiểm tra mọi người đang ở nhà trong thời gian cách ly COVID-19, mở rộng các thử nghiệm gây tranh cãi đã bị chỉ trích bởi các nhà vận động quyền riêng tư.

Ngay cả với đợt bùng phát Delta đang diễn ra nhanh chóng, Úc đã phần lớn tránh được con số cao như ở nhiều quốc gia khác, với khoảng 81.000 ca mắc và 1.129 trường hợp tử vong, thông qua việc phong tỏa nhanh chóng và cách ly tại khách sạn với du khách quốc tế.

Phó chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc - Chris Moy nói với Reuters rằng khả năng lây nhiễm cao, thời gian ủ bệnh ngắn và lây lan không triệu chứng của biến thể Delta có nghĩa là "cuốn sách cũ không hoạt động".

Chris Moy nói: “Cơ hội của bạn khi bắt đầu loại bỏ nó nhỏ hơn rất nhiều và về cơ bản một khi bạn đã vượt qua được điều đó, Delta sẽ quyết định số phận của nó”.

Bộ trưởng Tài chính Úc - Josh Frydenberg kêu gọi các nhà lãnh đạo bang tuân theo các kế hoạch mở cửa trở lại quốc gia.

"Theo sát kế hoạch… một kế hoạch cho phép các doanh nghiệp mở cửa trở lại và lập kế hoạch cho tương lai của chính họ... Một kế hoạch đưa nước Úc về phía trước để sống an toàn với vi rút", ông Josh Frydenberg nói.

Bài liên quan
Bệnh viện ở thành phố lớn nhất Úc quá tải, dựng lều cho bệnh nhân khi ca COVID-19 tăng vọt vì Delta
Hai bệnh viện lớn ở phía tây Sydney, tâm chấn của đợt bùng phát COVID-19 ở Úc, đã dựng lều khẩn cấp ngoài trời hôm 26.8 để giúp đối phó với sự gia tăng bệnh nhân khi thành phố này phải vật lộn với làn sóng tồi tệ nhất của đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Úc cam kết người tiêm vắc xin sẽ có nhiều tự do hơn dù số ca COVID-19 tăng cao